Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19.12 đã trả lời câu hỏi của báo giới rằng "liệu cuộc chiến với Nga có thể kết thúc vào năm tới hay không”.
Quốc tế

Tổng thống Ukraine nói về thời điểm kết thúc chiến tranh

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 20/12/2023 12:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19.12 đã trả lời câu hỏi của báo giới rằng "liệu cuộc chiến với Nga có thể kết thúc vào năm tới hay không”.

tt-ukraine32.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm ở Kyiv vào ngày 19.12 - Ảnh: AFP

“Không ai biết câu trả lời. Ngay cả những người được kính trọng - các chỉ huy của chúng tôi và các đối tác phương Tây của Ukraine - những người nói rằng cuộc chiến đã kéo dài nhiều năm, họ cũng không biết rõ", ông Zelensky trả lời phóng viên trong cuộc họp báo.

Tổng thống Zelensky cho biết, quân đội Ukraine đã đề xuất huy động thêm 450.000 đến 500.000 người vào lực lượng vũ trang - con số mà nhà lãnh đạo này đánh giá là rất nhiều. Ông nói rằng "cần thêm thời gian để ủng hộ ý tưởng này" trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Cuộc họp báo của Zelensky diễn ra khi cuộc xung đột Nga-Ukraine sắp bước sang năm thứ 2 và trong bối cảnh sự ủng hộ dành cho Kyiv bắt đầu dao động ở châu Âu và Mỹ.

Nhà Trắng hôm 19.12 thông báo rằng, Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch gửi thêm một gói viện trợ quân sự vào cuối năm 2023 để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước Nga, nhưng việc hỗ trợ thêm đó sẽ phải được thống nhất tại quốc hội.

Khi được hỏi về nỗ lực thất bại trong việc đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung khi đến Washington vào tuần trước, nhà lãnh đạo Ukraine vẫn bày tỏ niềm tin vào các đồng minh phương Tây. “Tôi tin tưởng rằng Mỹ sẽ không bỏ mặc chúng tôi”, ông Zelensky nói.

Theo Newsweek, Ukraine cũng "trắng tay" khi tham dự cuộc họp giữa các thành viên Liên minh châu Âu (EU) vào tuần trước sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orbán bỏ phiếu chặn gói viện trợ bổ sung cho Kyiv, với tổng trị giá khoảng 52 tỉ USD. Zelensky hôm 19.12 nói rằng ông hy vọng sẽ nói chuyện về “các giải pháp” với ông Orbán.

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky cũng thừa nhận rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 có thể ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Washington dành cho Ukraine, đồng thời lưu ý rằng cựu Tổng thống Donald Trump “chắc chắn sẽ có chính sách khác” về cuộc chiến so với Tổng thống Joe Biden.

Các nhà chính trị phương Tây đã bày tỏ lo lắng về khả năng tái đắc cử của ông Trump, bao gồm cả Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel. Ông cho biết hôm 18.12 rằng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.2024 có thể gây ra “sự thay đổi đáng kể” trong cuộc chiến tại Ukraine và mối quan hệ của Mỹ với các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quân đội Ukraine hiện đang phải đối mặt với mùa đông thứ hai trong cuộc chiến chống lại Nga, khi giao tranh tàn khốc diễn ra dọc theo mặt trận phía đông và phía nam, dẫn đến tổn thất nặng nề cho cả hai bên.

Cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự ủng hộ dành cho nhà lãnh đạo Ukraine đang suy yếu khi chiến tranh kéo dài. Theo một cuộc khảo sát của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv (KIIS), niềm tin vào Tổng thống Zelensky của công chúng Ukraine đã giảm từ 84% xuống 62% trong năm qua. Quốc hội Kyiv thậm chí còn đạt điểm thấp hơn khi chỉ có 15% số người được hỏi cho biết họ tin tưởng các nhà lập pháp liên bang của mình. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của KIIS cho thấy niềm tin vào Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn kiên định trong công chúng.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine nói về thời điểm kết thúc chiến tranh