Hengqin (Hằng Khâm), một hòn đảo ở thành phố Chu Hải phía nam Trung Quốc đóng vai trò là cửa ngõ vào Ma Cao, đã mở toàn bộ mạng lưới đường bộ của mình cho các cuộc thử nghiệm ô tô tự lái. Qua đó, Hengqin trở thành khu vực mới nhất ở Trung Quốc áp dụng công nghệ công nghệ xe tự hành.
Thế giới số

Trung Quốc đặt cược vào robotaxi: Mở toàn bộ đường trên đảo nối với Ma Cao cho ô tô tự lái

Sơn Vân 29/07/2024 23:00

Hengqin (Hằng Khâm), một hòn đảo ở thành phố Chu Hải phía nam Trung Quốc đóng vai trò là cửa ngõ vào Ma Cao, đã mở toàn bộ mạng lưới đường bộ của mình cho các cuộc thử nghiệm ô tô tự lái. Qua đó, Hengqin trở thành khu vực mới nhất ở Trung Quốc áp dụng công nghệ công nghệ xe tự hành.

Robotaxi là từ ghép của hai từ robot và taxi. Đây là loại xe taxi được điều khiển hoàn toàn tự động bằng công nghệ, không cần đến tài xế.

Khu Hợp tác Hằng Khâm, khu vực đặc biệt được thành lập để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Ma Cao và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã mở 330 km đường cho các cuộc thử nghiệm ô tô tự lái khi tham gia vào nỗ lực biến khu Vịnh Lớn (Quảng Đông - Hồng Kông – Ma Cao) thành trung tâm công nghệ xe tự hành.

Kể từ tháng 9.2022, Khu Hợp tác Hằng Khâm đã dần dần mở các phần của mạng lưới đường bộ cho ô tô tự lái, bắt đầu với 22km đầu tiên dành cho các bài kiểm tra như vậy. Lần phê duyệt thứ tư đã gồm cả 135 km cuối cùng của mạng lưới.

Bằng cách mở toàn bộ mạng lưới đường bộ, gồm cả "nhiều tình huống giao thông khác nhau", Hằng Khâm đặt mục tiêu hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô tự lái trong việc "thu thập dữ liệu đường bộ toàn diện hơn để tối ưu hóa thuật toán tự lái của họ", theo tuyên bố được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của Khu Hợp tác Hằng Khâm.

Ngoài ra, động thái đó dự kiến sẽ "thu hút nhiều doanh nghiệp ô tô tự lái cùng các tổ chức nghiên cứu và phát triển đến định cư tại Hằng Khâm, điều này sẽ hình thành một cụm ngành công nghiệp ô tô tự lái thông minh trong khu hợp tác".

Ngày càng nhiều thành phố ở Trung Quốc đang mở rộng lựa chọn cho các công ty để thử nghiệm ô tô tự lái. Thâm Quyến (thuộc tỉnh Quảng Đông) là một trong những thành phố tiên phong về dịch vụ robotaxi. Thành phố này đã thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái từ năm 2021.

trung-quoc-dat-cuoc-vao-robotaxi-mo-toan-bo-duong-tren-dao-noi-voi-ma-cao-cho-o-to-tu-lai.jpg
Dịch vụ taxi robot không người lái Apollo Go của Baidu trên một con đường ở Vũ Hán - Ảnh: Reuters

Dịch vụ robotaxi Apollo Go của gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu đã được thử nghiệm tại quận Nam Sa và Bình Sơn ở thành phố Thâm Quyến. AutoX, công ty khởi nghiệp ô tô tự lái khác, cũng đã vận hành các dịch vụ robotaxi công cộng ở quận Bình Sơn.

Thâm Quyến, trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc, cũng có kế hoạch đưa một đội xe buýt tự lái gồm 20 chiếc trên các con đường ở quận Tiền Hải cuối năm 2024, gồm các ga tàu điện ngầm, khu thương mại và kinh doanh, khu công nghiệp, khu dân cư và điểm du lịch.

Thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải và Vũ Hán đều cho phép thử nghiệm ô tô tự lái.

Vũ Hán gần đây cho phép một đội xe taxi tự lái gần 500 chiếc của Baidu hoạt động trên 35% đường sá ở thành phố, gồm cả một số khu vực trung tâm.

Bắc Kinh cho phép các nhà sản xuất ô tô tự hành, gồm Baidu, Pony.ai, WeRide và AutoX, thử nghiệm sản phẩm của họ chủ yếu ở quận Đại Hưng. Các dịch vụ gồm đưa đón hành khách giữa Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh và khu vực công nghệ cao Yizhuang.

Robotaxi đã đi vào hoạt động trên đường phố của khu tài chính Phố Đông, Thượng Hải vào tuần trước, với giấy phép được cấp cho 4 công ty gồm Baidu, AutoX, Pony.ai và SAIC AI Lab.

Tuy nhiên, việc kiếm tiền từ robotaxi vẫn còn khó khăn ở Trung Quốc vì các công ty dựa vào việc trợ cấp mạnh mẽ cho các dịch vụ này để thu hút người dùng. Việc triển khai mở rộng cũng gây ra một số lo ngại cho những người lo lắng về an ninh việc làm. Gần đây, các tài xế taxi ở Vũ Hán đã kiến ​​nghị với cơ quan giao thông vận tải thành phố về sự phổ biến của dịch vụ Apollo Go mới.

Apollo Go là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển xe tự lái ở Trung Quốc, trực thuộc Baidu.

Apollo Go tập trung vào việc phát triển các giải pháp phần mềm và phần cứng cho xe tự lái, bao gồm:

- Nền tảng phần mềm tự lái: Apollo Go đã phát triển một nền tảng phần mềm mở nguồn, cho phép các nhà phát triển và các công ty khác cùng nhau xây dựng và cải tiến các công nghệ xe tự lái. Nền tảng này bao gồm các mô hình học máy, thuật toán điều khiển, công cụ để mô phỏng và thử nghiệm xe tự lái.

- Xe tự lái: Apollo Go đã phát triển và thử nghiệm nhiều loại xe tự lái khác nhau, từ xe buýt đến xe tải và thậm chí cả xe chở hàng.

- Dịch vụ gọi xe tự lái: Công ty này cũng cung cấp dịch vụ gọi xe tự lái tại một số thành phố ở Trung Quốc.

Mục tiêu của Apollo Go:

- Thúc đẩy sự phát triển của ô tô tự lái: Apollo Go muốn trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xe tự lái, đóng góp vào việc xây dựng một tương lai giao thông thông minh và an toàn hơn.

- Xây dựng một hệ sinh thái ô tô tự lái mở: Bằng cách cung cấp một nền tảng phần mềm mở nguồn, Apollo Go muốn tạo ra cộng đồng các nhà phát triển và các công ty cùng nhau làm việc để thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái.

- Thương mai hóa công nghệ xe tự lái: Apollo Go đang tìm cách thương mại hóa các công nghệ xe tự lái của mình bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác.

Tại sao Apollo Go lại quan trọng?

- Công nghệ tiên tiến: Apollo Go đại diện cho những tiến bộ công nghệ mới nhất trong lĩnh vực xe tự láivà có thể mang lại những thay đổi lớn cho ngành giao thông vận tải.

- Tiềm năng kinh tế: Xe tự lái có thể tạo ra một thị trường mới trị giá hàng tỉ USD và Apollo Go đang ở vị trí tốt để tận dụng cơ hội này.

- Ảnh hưởng đến xã hội: Xe tự lái có thể giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.

Tóm lại, Apollo Go là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực xe tự lái ở Trung Quốc với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của công nghệ này và xây dựng một tương lai giao thông thông minh hơn.

Bài liên quan
Tham vọng ô tô tự lái của Trung Quốc đối mặt những rào cản tài chính và pháp lý đáng kể
Tại một số khu vực được chọn lọc ở thành phố Thâm Quyến, trung tâm công nghệ nối Trung Quốc với Hồng Kông, tầm nhìn tương lai của Bắc Kinh về hệ thống đường “kết nối thông minh” đang hình thành, với taxi tự lái trở nên phổ biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBQH đề nghị xây dựng bảng lương riêng, đãi ngộ phù hợp cho nhà giáo
41 phút trước Theo dòng thời sự
ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng đội ngũ nhà giáo chiếm 70% số lượng viên chức, kể cả có nâng thành mức cao nhất trong bảng lương vẫn không phù hợp. Do đó, cần xây dựng bảng lương riêng để phù hợp với đặc điểm, vị trí công việc của nhà giáo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đặt cược vào robotaxi: Mở toàn bộ đường trên đảo nối với Ma Cao cho ô tô tự lái