Trong chuyến công du Trung Đông, đặc phái viên Bắc Kinh Zhai Jun bày tỏ lo ngại về nguy cơ xung đột mở rộng.

Trung Quốc đề xuất giải pháp hòa bình cho xung đột Israel - Palestine

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 23/10/2023, 13:15

Trong chuyến công du Trung Đông, đặc phái viên Bắc Kinh Zhai Jun bày tỏ lo ngại về nguy cơ xung đột mở rộng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời đặc phái viên của nước này về Trung Đông cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng làm “bất cứ điều gì có lợi” để thúc đẩy đối thoại, đảm bảo lệnh ngừng bắn và khôi phục hòa bình trong bối cảnh xung đột ngày càng sâu sắc ở Gaza.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết hôm 23.10 rằng nhà ngoại giao kỳ cựu Zhai Jun hiện đang đi công du ở khu vực và mô tả tình hình ở Gaza “rất nghiêm trọng”. Ông cũng cho biết nguy cơ xảy ra xung đột trên bộ với quy mô lớn và xung đột vũ trang lan sang các nước láng giềng rất “đáng lo ngại”.

dac-phai-vien-tq.png
Đặc phái viên Trung Quốc Zhai Jun - Ảnh: AFP

"Trung Quốc tin rằng vũ lực không phải là cách giải quyết vấn đề và việc đáp trả bạo lực bằng bạo lực sẽ chỉ dẫn đến một vòng luẩn quẩn", đặc phái viên Trung Quốc Zhai Jun tuyên bố hôm 22.10, đồng thời kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức và chấm dứt giao tranh trong thời gian sớm nhất". 

Ông Zhai Jun tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Cairo (Ai Cập) hôm 22.10. Tại đây, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi "hành động nhanh chóng để chấm dứt cơn ác mộng khủng khiếp này" sau hai tuần xung đột giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine.

Cuộc xung đột nổ ra vào ngày 7.10 sau khi Hamas tấn công bất ngờ vào miền Nam Israel khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 200 người. Israel đáp trả bằng vũ lực khiến Dải Gaza bị bao vây và bị bắn phá không ngừng. Cho đến nay, ít nhất 4.651 người Palestine đã thiệt mạng.

Bắc Kinh đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Israel nhưng cũng ủng hộ chính nghĩa của người Palestine trong nhiều thập kỷ.

Đặc phái viên Trung Quốc Zhai Jun đang có chuyến công du ngoại giao tại Trung Đông, nhằm cố gắng đảm bảo một con đường cho viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ và nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn. Ông đã thực hiện các cuộc điện đàm với ngoại trưởng các nước, trong đó có Palestine và Israel cũng như với các đại diện của LHQ và Liên minh châu Âu (EU).

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Zhai cho biết Bắc Kinh đã và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người Palestine thông qua LHQ và thông qua các kênh song phương để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Cửa khẩu Rafah giữa Gaza và Ai Cập đã được mở vào cuối tuần để cho phép một số xe tải viện trợ vào Gaza - nơi sinh sống của khoảng 2,3 triệu người. Một đoàn gồm 17 xe tải chở viện trợ y tế, thực phẩm và nước đã vào lãnh thổ vào ngày 22.10. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Ai Cập và các nước Ả Rập để thúc đẩy giải pháp cho cuộc xung đột Israel - Palestine. Ông Tập cho biết giải pháp cốt lõi để giải quyết cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Palestine là "thực hiện "giải pháp hai nhà nước", thành lập một nhà nước Palestine độc lập và hai bên cùng chung sống hòa bình".

Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đề xuất giải pháp hòa bình cho xung đột Israel - Palestine