Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên lực lượng biên phòng Ukraine Andrii Demchenko cho biết số lượng lính Wagner tại Belarus có thể lên đến khoảng 5.000.

Ukraine xác định có 5.000 lính Wagner tại Belarus

Cẩm Bình | 23/07/2023, 08:20

Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên lực lượng biên phòng Ukraine Andrii Demchenko cho biết số lượng lính Wagner tại Belarus có thể lên đến khoảng 5.000.

Ông Andrii Demchenko đảm bảo tình hình biên giới vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Số lượng lính Wagner như vậy không gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với Ukraine nhưng biên phòng nước này vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Chỉ huy biên phòng Ukraine Serhiy Naiev cũng thông báo: “Để ngăn chặn kẻ thù, 5 đoạn đường dẫn đến biên giới giáp Belarus đã bị phá hủy trong tuần qua”. Các binh sĩ Ukraine đã cài mìn tại nhiều khu vực, trong đó có hơn 2.500 quả mìn chống tăng.

Wagner từng đóng vai trò chủ chốt trong đợt tiến công hai vùng Donbass và Donetsk, đặc biệt là trong giao tranh giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut hồi tháng 5.

Cùng với thông tin Ukraine đưa ra, ảnh chụp vệ tinh của công ty công nghệ Umbra vào ngày 21.7 cũng ghi nhận tại căn cứ Tsel - nơi Belarus cho phép Wagner đồn trú - hiện chứa hàng chục phương tiện và trang thiết bị quân sự. Trong ảnh chụp 4 ngày trước của Maxar Technologies thì nơi đây vốn chỉ có khoảng 10 xe tải chở hàng và 5 xe buýt.

Ảnh chụp được công bố không lâu sau khi Bộ Quốc phòng Belarus thông báo quân đội nước này chuẩn bị tập trận chung với lính Wagner ở khu vực gần biên giới giáp Ba Lan.

wag.jpg
Ảnh chụp căn cứ Tsel ngày 21.7 - Ảnh: Umbra

Hai tổng thống Nga - Belarus chuẩn bị gặp nhau

Loạt động thái nêu trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sang Nga vào ngày 22.7, chuẩn bị hội kiến người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 23.7. Điện Kremlin chỉ thông báo ngắn gọn rằng hai nhà lãnh đạo sẽ bàn luận về nỗ lực phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược.

Đây là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên từ sau cuộc nổi loạn của Wagner - sự kiện mà Tổng thống Lukashenko góp công lớn trong việc ngăn chặn đụng độ xảy ra.

Ngày 23.6, căng thẳng giữa tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và chính quyền Nga leo thang. Wagner tiến quân về Moscow nhưng may mắn đã không xảy ra đụng độ nhờ một thỏa thuận do Tổng thống Lukashenko đứng ra làm trung gian.

Thỏa thuận này cho phép người đứng đầu Yevgeny Prigozhin cùng lính Wagner chọn theo ông sang Belarus. Tổng thống Vladimir Putin cũng cam kết cho binh lính Wagner lựa chọn: tiếp tục phục vụ cho Bộ Quốc phòng Nga, về nhà hoặc theo ông Prigozhin.

Quan hệ Nga - Belarus đang rất tốt đẹp. Tuần qua khi Ba Lan quyết định tăng quân đến biên giới giáp Belarus, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp chống lại hành động thù địch nhắm vào đồng minh.

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố hạ Su-25 của Nga
Hãng Reuters đưa tin Nga vừa tấn công vào hai vùng Kharkiv, Dnipro cùng thành phố cảng Odesa khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng, đốt cháy 1 nhà máy thực phẩm và làm hư hại nhiều công trình khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine xác định có 5.000 lính Wagner tại Belarus