Các nhà sản xuất ô tô đã định giá xe điện của họ dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ (13.894 USD hay 340 triệu đồng) tại Trung Quốc, mở đầu cho cuộc chiến giá cả có thể định hình lại ngành công nghiệp xe hơi ở nước này.
Thế giới số

Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc thêm nóng khi các hãng định giá xe dưới 340 triệu đồng

Sơn Vân 22:55 20/02/2024

Các nhà sản xuất ô tô đã định giá xe điện của họ dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ (13.894 USD hay 340 triệu đồng) tại Trung Quốc, mở đầu cho cuộc chiến giá cả có thể định hình lại ngành công nghiệp xe hơi ở nước này.

SAIC-General Motors-Wuling (liên doanh ba bên giữa General Motors của Mỹ với hai đối tác Trung Quốc là SAIC Motor và Wuling Motors) cùng với Changan Automobile và Hozon New Energy Automobile trong tuần này đã giảm giá các mẫu ô tô điện bình dân của họ xuống dưới mức 100.000 nhân dân tệ, hy vọng thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng xe điện trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc (CPCA), cho biết: “Đây là một năm quan trọng với các công ty xe sử dụng năng lượng mới vì sự cạnh tranh khắc nghiệt. Hầu hết nhà lắp ráp ô tô đều sẵn sàng giảm giá và tham gia vào cuộc chiến giá cả để giữ thị phần”.

Hôm 19.2, SAIC-General Motors-Wuling đã giảm giá mẫu sedan lai Xingguang 6.000 nhân dân tệ xuống còn 99.800 nhân dân tệ. Changan Automobile giảm giá mẫu SUV (xe thể thao đa dụng) Qiyuan Q05 12.000 nhân dân tệ xuống còn 73.900 nhân dân tệ, trong khi Hozon New Energy Automobile giảm giá mẫu SUV Neta X 22.000 nhân dân tệ xuống còn 99.800 nhân dân tệ.

cuoc-chien-gia-o-to-dien-o-trung-quoc-them-nong-khi-cac-hang-dinh-gia-xe-duoi-340-trieu-dong.jpg
SAIC-General Motors-Wuling, Changan Automobile và Hozon New Energy Automobile đã giảm giá các mẫu ô tô điện bình dân xuống dưới 100.000 nhân dân tệ - Ảnh: Handout

Những đợt cắt giảm này diễn ra sau động thái của BYD vào cuối tuần trước nhằm cung cấp một chiếc ô tô điện có giá dưới 100.000 nhân dân tệ để cạnh tranh với những chiếc xe chạy bằng xăng bán chạy nhất, chẳng hạn Lavida của Volkswagen (Đức) và Corolla của Toyota (Nhật Bản).

BYD, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), gần đây đã tung ra phiên bản mới của mẫu xe plug-in hybrid mang tên Qin Plus DM-I, với giá khởi điểm là 79.800 nhân dân tệ, thấp hơn 20% so với phiên bản trước.

Xe plug-in hybrid là một loại ô tô sử dụng cả hai nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện. Đặc trưng của xe plug-in hybrid là khả năng sạc điện từ nguồn ngoại vi, thường là một ổ cắm điện thông thường, giúp nó có thể chạy hoặc tăng cường nguồn năng lượng của mình từ lưới điện.

Các xe plug-in hybrid thường có khả năng chạy chỉ bằng điện cho một khoảng cách ngắn, sau đó chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong khi pin điện cạn kiệt. Điều này tạo ra lợi ích về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính so với các ô tô chỉ sử dụng động cơ đốt trong.

Zhao Zhen, Giám đốc bán hàng của đại lý ô tô Wan Zhuo Auto có trụ sở tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), nói: “Chi phí pin thấp hơn đã cho phép các nhà sản xuất ô tô điện áp dụng chiến lược giá để cạnh tranh với các hãng xe hơi chạy bằng xăng. Vì ngày càng nhiều tài xế Trung Quốc thích ô tô điện hơn các loại xe chạy bằng xăng thông thường, BYD và các hãng ô tô điện khác sẽ chiếm thế thượng phong với việc giảm giá”.

Mẫu ô tô bình dân Volkswagen Lavida có giá 94.000 nhân dân tệ và Toyota Corolla cơ bản của được bán với giá 122.800 nhân dân tệ. Ở Trung Quốc, cứ 5 chiếc ô tô mới bán ra thì có 2 chiếc chạy bằng pin.

Cui Dongshu cho biết các tính năng thông minh trên ô tô điện, chẳng hạn công nghệ lái xe tự động và hệ thống giải trí trong xe tinh vi, đang thu hút những tài xế trẻ tuổi. Trong khi đó, những tài xế quan tâm đến ngân sách đang tìm mua ô tô điện giá rẻ do lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương.

Theo dữ liệu của CPCA, 284.000 ô tô có giá từ 50.000 nhân dân tệ đến 100.000 nhân dân tệ đã được giao cho khách hàng Trung Quốc trong tháng 1.2024, chiếm 14% tổng doanh số ô tô ở nước này.

Một đợt giảm giá mới trong ngành đã bắt đầu vào cuối năm 2023 với những công ty hàng đầu như BYD và Xpeng dẫn đầu. Theo CPCA, các nhà sản xuất ô tô điện đã bán được 8,9 triệu xe cho người mua Trung Quốc vào năm 2023, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, tổ chức đánh giá tín dụng quốc tế Fitch Ratings đã cảnh báo vào tháng 11.2023 rằng tăng trưởng doanh số ô tô điện có thể giảm xuống mức 20% tại Trung Quốc vào năm 2024 trong bối cảnh kinh tế bất ổn và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Tesla lên kế hoạch sản xuất ô tô điện giá rẻ để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc

Tesla vào quý 4/2023 đã mất ngôi vị là hãng bán ô tô điện nhiều nhất thế giới vào tay BYD (484.507 so với 525.409 chiếc).

Công ty Mỹ khi đang mất thị phần vào tay những chiếc ô tô điện giá rẻ như của BYD.

Cuối tháng 1.2024, Elon Musk cho biết Tesla dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất chiếc ô tô điện thế hệ tiếp theo được mong đợi từ lâu tại nhà máy ở bang Texas (Mỹ) vào nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Tesla lưu ý rằng việc tăng tốc sản xuất mẫu ô tô điện mới sẽ rất khó khăn và công ty Mỹ cũng cảnh báo về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ giảm mạnh vào năm 2024 trước khi ra mắt mẫu xe mới.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết cần có "một lượng lớn công nghệ sản xuất mang tính cách mạng mới" - dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự thúc đẩy nào với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại của Tesla sẽ cần có thời gian.

Dự đoán của ông theo sau bản tin từ Reuters trước đó cho biết Tesla đã yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị sản xuất mẫu xe crossover nhỏ hơn giá mềm vào tháng 6.2025.

Elon Musk nói với các nhà phân tích trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 của Tesla: “Tôi thường lạc quan về thời gian, nhưng lịch trình hiện tại của Tesla cho thấy chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất mẫu ô tô điện mới vào cuối 2025, khoảng nửa cuối năm đó”.

“Chúng tôi sẽ ngủ ngay trên dây chuyền sản xuất”, tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói, đề cập đến nhà máy của Tesla ở Texas, nơi mẫu ô tô điện mới sẽ được sản xuất lần đầu tiên. Sau đó, mẫu xe này được sản xuất tại Mexico và một nhà máy khác bên ngoài Bắc Mỹ sẽ được quyết định vào cuối năm 2024.

Sau khi tỷ suất lợi nhuận gộp quý 4/2023 giảm, Tesla cũng cảnh báo về mức tăng trưởng doanh số bán hàng "thấp hơn đáng kể" trong năm 2024 vào thời điểm hãng tập trung vào xe mới.

Tesla cho biết hãng đang ở giữa hai làn sóng tăng trưởng: Một làn sóng được thúc đẩy bởi việc phát hành Model 3 và Model Y lần lượt vào năm 2017 và 2020; làn sóng thứ hai sẽ bắt đầu với nền tảng ô tô điện thế hệ tiếp theo.

Phố Wall kỳ vọng Tesla sẽ bán được 2,2 triệu ô tô điện trong năm 2024. Con số này sẽ tăng khoảng 21% so với năm 2023 nhưng thấp hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn là 50% mà Elon Musk đặt ra khoảng ba năm trước.

Tesla có kế hoạch sản xuất chiếc ô tô điện trị giá 25.000 euro (26.838 USD) tại nhà máy của họ gần Berlin (thủ đô Đức), theo Reuters.

Đây là động thái được mong đợi từ lâu với Tesla, nhằm mục tiêu đưa ô tô điện của hãng vào tầm giá phù hợp cho đại đa số người tiêu dùng.

Các cuộc khảo sát người tiêu dùng cho thấy mức giá quá cao của ô tô điện cùng lãi suất cao là một trong nhiều yếu tố cản trở sự phát triển của công nghệ này ở châu Âu và Mỹ.

Theo hãng nghiên cứu ô tô JATO Dynamics, giá bán lẻ trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu trong nửa đầu năm 2023 là hơn 65.000 euro, so với chỉ hơn 31.000 euro ở Trung Quốc.

Elon Musk từ lâu đã lên kế hoạch chế tạo một chiếc ô tô điện có giá cả phải chăng hơn nhưng nói vào năm 2022 rằng ông vẫn chưa làm chủ được công nghệ và phải gác lại kế hoạch. Tuy nhiên, các nguồn tin nói với Reuters rằng Tesla đang tiến gần đến cải tiến cho phép hãng đúc gần như toàn bộ phần dưới của ô tô điện thành một mảnh, bước đột phá giúp tăng tốc độ sản xuất và giảm chi phí.

Việc mở rộng sang thị trường đại chúng là rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu tăng số lượng ô tô điện được giao lên 20 triệu chiếc vào năm 2030 của Tesla, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, gồm cả Volkswagen, vốn tránh đặt mục tiêu giao hàng và thay vào đó tập trung vào chiến lược bảo vệ tỷ suất lợi nhuận trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện.

Bài liên quan
‘Trung Quốc hợp tác việc điều tra trợ cấp ô tô điện của EU vì không muốn hai bên dùng biện pháp thương mại’
Ông Fu Cong, Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU), gọi cuộc điều tra của EU với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc về trợ cấp nhà nước là “không công bằng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc thêm nóng khi các hãng định giá xe dưới 340 triệu đồng