Huawei được xem là một trong số các đối thủ "rất đáng gờm" của Nvidia trong cuộc đua sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu, theo lời ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân).
Thế giới số

Nvidia coi Huawei, Intel là đối thủ rất đáng gờm về chip AI

Sơn Vân 12:33 06/12/2023

Huawei được xem là một trong số các đối thủ "rất đáng gờm" của Nvidia trong cuộc đua sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu, theo lời ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân).

Hoàng Nhân Huân, Giám đốc điều hành Nvidia, nói với các phóng viên ở Singapore hôm 6.12 rằng Huawei, Intel và một nhóm các công ty khởi nghiệp bán dẫn đang mở rộng đặt ra thách thức lớn với vị trí thống lĩnh của Nvidia trên thị trường chip AI.

Có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ), Nvidia là hãng chip có giá trị nhất thế giới và thiết kế ra các chip phức tạp nhất cần thiết để phát triển thế hệ AI mới nhất.

Huawei (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến) là hãng dẫn đầu ở Trung Quốc về công nghệ chip và trở lại nổi bật trong năm nay với bộ xử lý tiên tiến Kirin 9000s 7 nanomet do SMIC sản xuất trong nước. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc.

"Chúng tôi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, ở Trung Quốc và bên ngoài Trung Quốc. Hầu hết đối thủ cạnh tranh không thực sự quan tâm đến việc chúng tôi đang ở đâu. Họ muốn cạnh tranh với chúng tôi ở mọi nơi chúng tôi đến", ông Hoàng Nhân Huân tuyên bố.

Các câu hỏi về Trung Quốc là đáng chú ý trong chuyến đi Singapore của ông Hoàng Nhân Huân. Tại đây, Giám đốc điều hành Nvidia gặp Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long để thảo luận về chiến lược của quốc gia Đông Nam Á này nhằm cạnh tranh trong cuộc đua AI toàn cầu. Chip AI của Nvidia đã trở thành mặt hàng hot nhất trong thời kỳ bùng nổ AI, vì cung cấp phương pháp hiệu quả nhất để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn, chẳng hạn GPT-4 làm nền tảng cho ChatGPT.

Thế nhưng, Mỹ đã thắt chặt việc hạn chế xuất khẩu chip AI tiên tiến của Nvidia sang Trung Quốc vào giữa tháng 10. "Chúng ta không thể để Trung Quốc có được những chip này. Chấm hết", Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cho biết cuối tuần trước.

Bà Gina Raimondo kêu gọi các nhà làm luật, Thung lũng Silicon và các đồng minh của Mỹ ngăn chặn Trung Quốc mua chất bán dẫn và công nghệ tiên tiến, chìa khóa cho an ninh quốc gia.

"Tôi biết có những CEO của các công ty chip trong số khán giả này hơi cáu kỉnh với tôi khi tôi làm điều đó vì bạn đang mất doanh thu. Cuộc sống là vậy, bảo vệ an ninh quốc gia là vấn đề quan trọng hơn là doanh thu ngắn hạn. Dân chủ tốt cho doanh nghiệp của bạn. Quy định pháp luật ở đây và trên toàn thế giới là tốt cho doanh nghiệp của bạn", Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói.

Bà Gina Raimondo lưu ý rằng Nvidia đã phát triển sản phẩm hoạt động ngay dưới giới hạn do Bộ trưởng Thương mại Mỹ đặt ra để xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Mỗi ngày Trung Quốc thức dậy để cố gắng tìm ra cách vượt qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chúng ta… Điều đó có nghĩa là mỗi phút trong mỗi ngày, chúng ta phải thức dậy để thắt chặt các biện pháp kiểm soát đó và nghiêm túc hơn về việc thực thi với các đồng minh của mình", bà Gina Raimondo cho biết thêm.

Bà Gina Raimondo nhấn mạnh rằng Bộ Thương mại Mỹ cần nguồn tài trợ tốt hơn để thực hiện sứ mệnh của mình một cách hiệu quả.

"Tôi có ngân sách 200 triệu USD. Nó giống như chi phí của vài máy bay chiến đấu. Hãy tài trợ cho hoạt động này vì nó cần được hỗ trợ để chúng ta có thể thực hiện và cần làm để bảo vệ nước Mỹ. Mỹ dẫn đầu thế giới về AI… Mỹ dẫn đầu thế giới về thiết kế chất bán dẫn tiên tiến. Điều đó là nhờ khu vực tư nhân của chúng ta. Không đời nào chúng ta để Trung Quốc bắt kịp", Bộ trưởng Thương mại Mỹ tuyên bố.

Tại Singapore hôm 6.12, Hoàng Nhân Huân nói rằng Trung Quốc trước đây chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng của Nvidia và công ty sẽ tiếp tục tuân thủ hoàn toàn các quy định thương mại.

Tỷ phú 60 tuổi người Mỹ gốc Đài Loan phải đương đầu với những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng tăng nhắm vào chip AI Nvidia vì sản phẩm này có tầm quan trọng chiến lược trong cán cân quyền lực giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Nvidia sẽ cung cấp một bộ sản phẩm mới cho thị trường Trung Quốc phù hợp với các quy định mới nhất đến từ Mỹ, ông Hoàng Nhân Huân nói thêm.

Theo ông Hoàng Nhân Huân, Nvidia có phục vụ khách hàng Trung Quốc tại Singapore. Trong số các công ty Trung Quốc lớn góp mặt ở Singapore có ByteDance (chủ sở hữu TikTok và là nhà tuyển dụng lớn tại địa phương) cũng như các hoạt động đám mây quốc tế của Tencent và Alibaba. Doanh số bán hàng cho khách tại Singapore, gồm cả các công ty Trung Quốc, chiếm khoảng 15% doanh thu của Nvidia trong ba tháng kết thúc vào tháng 10, theo một bản báo cáo theo quy định.

Singapore coi việc mở rộng nền kinh tế kỹ thuật số là công cụ để kích thích tăng trưởng rộng hơn. Nước này có các nhà máy sản xuất chip kém tiên tiến hơn do Globalfoundries và các công ty toàn cầu khác điều hành. Nhà sản xuất chip AI hàng đầu cho Nvidia là TSMC và NXP Semiconductors NV (cũng điều hành một liên doanh tại Singapore).

Hoàng Nhân Huân sinh ra ở Đài Loan, đồng sáng lập Nvidia vào giữa những năm 1990 và hiện được chào đón như người hùng lúc trở lại châu Á, sau khi công ty của ông nằm trong danh sách các hãng có vốn hóa ngàn tỉ USD.

Trước khi gặp Thủ tướng Singapore, ông Hoàng Nhân Huân đã tới Tokyo (thủ đô Nhật Bản) để gặp Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura và trao đổi về tiềm năng của Nhật Bản về việc xây dựng hệ sinh thái AI trong nước.

nvidia-coi-huawei-intel-la-doi-thu-rat-dang-gom-ve-chip-ai.jpg
Ông Hoàng Nhân Huân đánh giá cao đối thủ Huawei - Ảnh: Internet

"50 công ty ở Trung Quốc đang nghiên cứu công nghệ có thể cạnh tranh với các sản phẩm Nvidia"

Bộ Thương mại Mỹ hôm 17.10 đã cập nhật các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ, hạn chế Nvidia bán chip A800 và H800, vốn được thiết kế để tuân thủ các quy định xuất khẩu trước đó của Mỹ. Điều này làm suy giảm nỗ lực phát triển AI của Trung Quốc bằng cách ngăn nước này tiếp cận các chất bán dẫn được sử dụng để đào tạo các thuật toán AI.

Dù thông báo của Bộ Thương mại Mỹ đưa ra thời hạn 30 ngày để các hạn chế có hiệu lực kể từ hôm 17.10, Nvidia cho biết trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ rằng các quy tắc này có hiệu lực hôm 23.10.

Sau khi Nvidia bị cấm bán chip A100 và H100 tiên tiến của mình cho Trung Quốc theo quy định mà Mỹ đưa ra một năm trước, công ty này đã sản xuất riêng A800 và H800 để dành cho khách hàng Trung Quốc. Động thái mới nhất của chính quyền Biden gây khó khăn cho các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang gấp rút tung ra các sản phẩm giống ChatGPT tại Trung Quốc, nơi không có dịch vụ của OpenAI.

Tencent, ByteDance, Baidu và Alibaba đã đặt hàng chung khoảng 100.000 Nvidia A800 trị giá 1 tỉ USD sẽ được giao trong năm 2023 và thêm 4 tỉ USD GPU sẽ được giao vào năm 2024, tờ Financial Times đưa tin. Song, thỏa thuận này có thể bị hủy bỏ do quy định mời từ Mỹ.

Chip L40S của Nvidia cũng bị ảnh hưởng bởi các hạn chế từ Mỹ.

Nvidia hiện chiếm 90% thị phần chip AI tại Trung Quốc. Bất chấp các hạn chế từ Mỹ, ông Jensen Huang tái khẳng định cam kết của hãng với Trung Quốc - thị trường chip lớn nhất thế giới.

Tỷ phú 60 tuổi cũng cảnh báo về những hậu quả không lường trước được của những quy định như vậy. Ông cho biết có tới 50 công ty ở Trung Quốc đang nghiên cứu công nghệ có thể cạnh tranh với các sản phẩm của Nvidia.

nvidia-coi-huawei-intel-la-doi-thu-rat-dang-gom-ve-chip-ai1.jpg
Baidu đã đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B của Huawei cho 200 máy chủ - Ảnh: Internet

Hai nguồn tin của Reuters cho biết Baidu đã đặt mua chip AI từ Huawei trong năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy áp lực của Mỹ đang khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc chấp nhận các sản phẩm của Huawei như giải pháp thay thế cho Nvidia.

Baidu là một trong những công ty AI hàng đầu Trung Quốc, đang vận hành mô hình ngôn ngữ lớn Ernie Bot.

Một nguồn tin cho biết Baidu đã đặt hàng chip Huawei vào tháng 8, trước khi Mỹ công bố các quy định mới vào ngày 17.10 để thắt chặt các hạn chế xuất khẩu chip AI và các công cụ sản xuất chip sang Trung Quốc, gồm cả của Nvidia.

Nguồn tin nói Baidu đã đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B của Huawei cho 200 máy chủ. Huawei đã phát triển Ascend 910B để thay thế cho A100 của Nvidia.

Theo Reuters, đến tháng 10, Huawei đã giao hơn 60% đơn đặt hàng cho Baidu, tức khoảng 1.000 Ascend 910B.

Nguồn tin thứ hai nói rằng tổng giá trị của đơn đặt hàng là khoảng 450 triệu nhân dân tệ (61,83 triệu USD) và Huawei sẽ giao tất cả chip vào cuối năm nay.

Dù đơn đặt hàng này rất nhỏ so với hàng ngàn chip mà các hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc trước đây đặt mua từ Nvidia, nhưng các nguồn tin nói rằng nó rất quan trọng vì cho thấy Baidu có thể rời bỏ sản phẩm của công ty Mỹ.

Baidu, cùng với các công ty cùng ngành ở Trung Quốc như Tencent và Alibaba, được biết đến là khách hàng lâu năm của Nvidia.

Dù chip Ascend của Huawei vẫn bị coi là kém xa so với Nvidia về hiệu năng nhưng nguồn tin đầu tiên cho biết chúng là sản phẩm nội địa tinh vi nhất có sẵn tại Trung Quốc.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ: "Baidu đã đặt hàng Ascend 910B để chuẩn bị cho một tương lai có thể không còn mua được chip từ Nvidia nữa".

Bài liên quan
Nvidia báo doanh thu quý 3 tăng vọt khi đang phát triển 3 chip AI mới cho Trung Quốc
Nvidia, gã khổng lồ chip AI của Mỹ, hôm 22.11 cho biết đang phát triển các sản phẩm mới cho khách hàng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất thời gian vì cần phải tạo ra chip đáp ứng yêu cầu của những khách hàng đó mà không vi phạm quy tắc xuất khẩu của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia coi Huawei, Intel là đối thủ rất đáng gờm về chip AI