Nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Đỗ Hữu Ca nói vì vụ án này mà cuối đời phải mang "tấm thân già" vào nhà giam. Bị cáo Ca xin HĐXX cho vợ chồng Đước và Ngọc Anh được hưởng khoan hồng vì rất nặng gánh gia đình.
Theo dòng thời sự

Ông Đỗ Hữu Ca: 'Vì lụy tình mà phạm tội', xin giảm án cho 'em trai'

Nam Phong 11/04/2024 15:18

Nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Đỗ Hữu Ca nói vì vụ án này mà cuối đời phải mang "tấm thân già" vào nhà giam. Bị cáo Ca xin HĐXX cho vợ chồng Đước và Ngọc Anh được hưởng khoan hồng vì rất nặng gánh gia đình.

Cuối buổi xét xử sáng 11.4, sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Ninh cho các bị cáo nói lời sau cùng.

"Tôi rất thương Đước vì hoàn cảnh gia đình... không có lừa Đước"

Là người cuối cùng bước lên bục khai báo nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Hữu Ca nói, bản thân là người có hành vi phạm tội và đã nhận tội tại tòa. Ông nói khi có hành vi sai trái đã sẵn sàng nhận sai trái, sẵn sàng nhận tội.

Trong vụ án này ông cảm thấy rất buồn. Bị cáo Đỗ Hữu Ca cho rằng, cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình không nói rõ, cũng như trong kết luận điều tra, vốn là gốc của cáo trạng thì toàn bộ đều nêu "theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh. Tất cả tình tiết nội dung đều là lời khai một phía, bị cáo không được tham gia việc này".

Tôi không muốn nhắc lại các nội dung đã tranh luận trước đó tại tòa, nhưng tôi khẳng định không có chuyện bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh đến nhà đòi tiền. Bản thân tôi rất muốn trả số tiền 35 tỉ đồng cho vợ chồng Đước.

Tôi không muốn nhắc lại nữa, bởi tôi phạm tội và nhận tội rồi. Tất cả hồ sơ đã khép rồi, tôi chỉ nói tâm tư của mình như thế thôi, tôi không thanh minh hay chối tội", bị cáo Ca nói trước tòa.

Bị cáo Ca nói tiếp, Đước đến với tôi do một người bạn là lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương giới thiệu, gửi gắm từ năm 2004. Từ đó, Đước chủ động quan hệ với gia đình tôi như người nhà, bản thân tôi cũng coi Đước như người em.

Có những lúc bực mình về việc làm của Đước, nhưng trong tận đáy lòng tôi rất thương Đước vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt của Đước, nhất là khi chứng kiến Đước chăm sóc 2 bà mẹ.

20240410_083118.jpg
Bị cáo Đỗ Hữu Ca

"Mẹ tôi sống trên 100 tuổi, cuối đời bà khó tính, không vừa lòng với con cái trong gia đình; mẹ Đước lại tốt tính nên 2 bà mẹ gần gũi quý mến nhau. Đước cùng lúc chăm sóc 2 bà mẹ mấy năm liền. Khi chứng kiến Đước chăm sóc 2 bà mẹ, tôi rất xúc động về tình cảm của Đước đối với mẹ tôi. Tôi không có tiền cho Đước thì thôi, chứ không có chuyện tự nghĩ ra để lừa tiền của Đước", bị cáo Ca nói.

"Vì lụy tình mà phạm tội"

Bị cáo Ca nói, "cả đời tôi chưa bao giờ gian dối, chưa bao giờ thất kính với người khác. Bây giờ về nghỉ hưu, cuộc sống không khó khăn, không đến mức phải lừa tiền của người em nuôi một cách rất ngớ ngẩn như vậy".

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Đỗ Hữu Ca mong HĐXX lượng hình giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh. Bởi hoàn cảnh gia đình Đước khó khăn, bị cáo này rất nặng gánh với gia đình.

Bị cáo Ca nói bản thân ông vô cùng hối hận. Suốt cuộc đời tuân thủ pháp luật, nguyên tắc làm việc, nguyên tắc cuộc sống. Cuối đời, ông lại có việc làm "vô ý thức" vi phạm pháp luật, để tình cảm anh em đè lên nguyên tắc cuộc sống của bản thân mình.

Video bị cáo Đỗ Hữu Ca nói lời sau cùng tại toà

"Điều này tôi rất đau buồn, rất luyến tiếc. Bởi một lần duy nhất trong cuộc đời tôi vi phạm pháp luật mà ở đúng thời điểm mà không còn thời gian để làm lại nữa. Tôi giờ vừa già, vừa yếu nên không có thời gian làm lại". Bị cáo Ca cũng tự nhận thức, hành vi của mình đã gây ra hậu quả lớn, làm ảnh hưởng trật tự xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan thực thi pháp luật.

"Tôi thành thật xin lỗi Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành công an, vì đã không thực hiện được lời thề với Đảng, Nhà nước, với ngành công an", bị cáo Ca nói.

Ông Ca cũng gửi lời xin lỗi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hải Phòng, nơi đã cưu mang, đùm bọc trong suốt thời gian sinh sống và công tác để ông có những dấu ấn tình cảm tốt đẹp những năm qua.

"Bản thân tôi suốt gần 50 năm công tác, người thân, bạn bè đã chịu nhiều thiệt thòi để tôi hoàn thành nhiệm vụ. Thế mà cuối đời tôi vì lụy tình mà phạm tội. Tôi chưa làm được gì để giúp đỡ gia đình, nhưng cuối đời vì chuyện này phải đem tấm thân già đầy bệnh tật vào nhà giam, để gây nên vấn nạn cho gia đình và xã hội. Tôi thấy đau buồn và hối hận", bị cáo Ca nói.

Ông Ca mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình.

Trước bị cáo Ca, 12 bị cáo khác khi được nói lời sau cùng đều tỏ ra ăn năn hối lỗi, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.

Bản thân vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh nói, do bản thân chủ động đến nhờ bị cáo Ca chạy tội nên đã kéo ông vào vòng lao lý. Cả bị cáo Đước và Ngọc Anh đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Hữu Ca.

HĐXX sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 12.4 sau khi nghị án.

Bài liên quan
Tướng Đỗ Hữu Ca hầu toà với nhiều tình tiết giảm nhẹ
Cựu Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 12 bị cáo sẽ hầu tòa liên quan vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đỗ Hữu Ca: 'Vì lụy tình mà phạm tội', xin giảm án cho 'em trai'