Hôm 5.6, cựu Tổng thống Donald Trump đã công kích mạnh mẽ chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mỹ - Anthony Fauci về việc ông xử lý đại dịch coronavirus, đòi Trung Quốc bồi thường và lên án cuộc điều tra về tài chính của ông trong bài phát biểu ở bang Bắc Carolina.

Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD cho Mỹ và thế giới vì COVID-19

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 06/06/2021, 09:52

Hôm 5.6, cựu Tổng thống Donald Trump đã công kích mạnh mẽ chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mỹ - Anthony Fauci về việc ông xử lý đại dịch coronavirus, đòi Trung Quốc bồi thường và lên án cuộc điều tra về tài chính của ông trong bài phát biểu ở bang Bắc Carolina.

Phát biểu ở thành phố Greenville, Bắc Carolina tại đại hội đảng Cộng hòa của bang này, ông Trump chỉ trích Tiến sĩ Anthony Fauci vì đề nghị người Mỹ đeo khẩu trang để đề phòng coronavirus và đôi khi nghi ngờ giả thuyết rằng vi rút đã thoát ra ngoài từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông Anthony Fauci là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ kiêm cố vấn y tế Nhà Trắng dưới thời cả Trump lẫn Biden.

Trump nói Anthony Fauci "không phải là bác sĩ tuyệt vời nhưng là nhà quảng bá tuyệt vời" vì những lần xuất hiện trên truyền hình thường xuyên của ông.

"Nhưng ông ấy đã sai trong hầu hết mọi vấn đề, ông ấy đã sai ở Vũ Hán và cả phòng thí nghiệm", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Nguồn gốc của coronavirus vẫn đang được tranh cãi gay gắt và đang được các cơ quan tình báo Mỹ nghiên cứu.

Cách Trump xử lý đại dịch, trong đó gần 600.000 người ở Mỹ đã chết và bản thân ông cũng bị nhiễm bệnh, là một yếu tố khiến ông thất bại trước Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11.2020.

Trump kêu gọi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD cho Mỹ và thế giới vì cách họ xử lý coronavirus. Không những thế, ông Trump nói rằng các quốc gia nên được hủy bỏ khoản nợ của họ với Trung Quốc.

"Đã đến lúc Mỹ và thế giới yêu cầu giới lãnh đạo Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Chúng ta phải cùng lên tiếng đòi Trung Quốc trả giá. Mỹ cần lập tức thực hiện các bước áp thuế 100% lên mọi hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc", ông Trump tuyên bố.

Trước đám đông ủng hộ, ông Trump tuyên bố mọi quốc gia cần chung tay "gửi cho Trung Quốc một hóa đơn đòi bồi thường tối thiểu 10.000 tỉ USD cho thiệt hại vì COVID-19".

Cựu Tổng thống cáo buộc Trung Quốc khiến Mỹ thiệt hại gần 16.000 tỉ USD khi "thả" COVID-19 lây lan khắp thế giới và "cướp đi sinh mạng hàng trăm ngàn người Mỹ".

Ông Trump nói nếu không nhanh chóng phát triển vắc xin trong nhiệm kỳ của mình, Mỹ có thể sẽ trải qua tình trạng tồi tệ như đại dịch cúm Tây Ban Nha với cả trăm triệu người chết.

"Truyền thông, đảng Dân chủ và những chuyên gia tự xưng cuối cùng đã thừa nhận những gì tôi đã nói gần 13 tháng trước: Có bằng chứng cho thấy vi rút bắt nguồn từ phòng thí nghiệm chính phủ ở Trung Quốc", Trump nhấn mạnh.

Chủ tịch đảng Cộng hòa Bắc Carolina - Michael Whatley giới thiệu Trump là "tổng thống của chúng tôi", một cái gật đầu trước những tuyên bố vô căn cứ của cựu tổng thống rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp khỏi ông qua gian lận cử tri, mà Trump gọi là "tội ác của thế kỷ".

Trump cho biết cuộc điều tra hình sự do văn phòng Tổng chưởng lý New York khởi động là "chuyến thám hiểm câu cá cuối cùng" và cho biết đây là nỗ lực mới nhất của đảng Dân chủ nhằm hạ bệ ông sau hai lần luận tội bất thành khi ông còn là tổng thống.

"Đó là một cuộc săn phù thủy kéo dài 5 năm, hết trò lừa bịp này đến trò lừa bịp khác. Họ sẽ không bao giờ dừng lại cho đến tháng 11.2024", ông Trump nói.

trump-doi-trump-boi-thuong-10.000-ti-usd-cho-my-va-the-gioi-vi-covid-19.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina
trump-doi-trump-boi-thuong-10.000-ti-usd-cho-my-va-the-gioi-vi-covid-192.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump được Chủ tịch đảng Cộng hòa Bắc Carolina - Michael Whatley giới thiệu trước khi phát biểu
trump-doi-trump-boi-thuong-10.000-ti-usd-cho-my-va-the-gioi-vi-covid-1923.jpg
Các đại biểu đại diện cho các quận khác nhau của bang Bắc Carolina tham dự hội nghị

Tổng chưởng lý New York - Letitia James đang điều tra xem liệu Trump Organization có báo cáo gian dối giá trị tài sản để đảm bảo các khoản vay và thu được lợi ích kinh tế lẫn thuế hay không.

Trump đã thề sẽ giúp đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022 và tán thành Dân biểu Ted Budd cho một ghế Thượng viện ở Bắc Carolina sau khi con dâu ông - Lara Trump nói rằng sẽ không tranh cử.

Trump dường như đã sẵn sàng tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024, nói rằng ông rất mong đợi vào năm đó. Các cố vấn nói rằng Trump, người phải đối mặt với một bản cáo trạng tiềm năng ở New York về các giao dịch kinh doanh của mình, đã thảo luận về khả năng của một chiến dịch tranh cử tổng thống khác.

Đây là sự kiện đầu tiên trong một loạt các cuộc phát biểu đã được lên kế hoạch của ông Trump vào mùa hè này.

Sự tồn vong của nước Mỹ phụ thuộc vào khả năng của chúng ta trong việc bầu cử các đảng viên Cộng hòa ở mọi cấp độ, bắt đầu từ giữa nhiệm kỳ vào năm sau”, ông Trump cho hay.

Lara Trump tuyên bố trên sân khấu rằng cô đã cân nhắc tranh cử vào ghế Thượng viện Bắc Carolina nhưng quyết định không làm như vậy vào năm 2022 để chăm sóc những đứa con nhỏ của mình. Dù vậy, con dâu Trump không loại trừ cuộc chạy đua trong tương lai.

Hôm 3.6, Lara Trump đã bác bỏ tin vô căn cứ rằng bố chồng cô có thể được phục chức Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng vào tháng 8 tới.

"Theo như tôi biết, không có kế hoạch nào cho việc ông Donald Trump ở Nhà Trắng vào tháng 8. Có thể có điều gì đó tôi không biết, Brian, nhưng không, tôi nghĩ rằng có rất nhiều người đang tìm hiểu một chút về điều gì đó vì không có đủ phản hồi từ phía đảng Cộng hòa. Tôi chưa nghe thấy bất kỳ kế hoạch nào để ông Donald Trump được phục chức ở Nhà Trắng vào tháng 8", Lara Trump nói với người đồng dẫn chương trình Fox & Friends là Brian Kilmeade.

Lara Trump dường như đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông chính thống khi đăng bài Trump tin rằng ông ấy sẽ được phục chức. Con dâu ông Trump nói: "Tôi nghĩ bạn nên xem xét những mạng đó là ai và ai đang đẩy tin đó ra".

Lara Trumo, vợ Eric Trump - con trai thứ ba của ông Donald Trump, đã trở thành cộng tác viên của Fox News vào tháng 3.2021.

Thuyết âm mưu Donald Trump sẽ trở lại Nhà Trắng vào mùa hè xuất phát từ đồng minh của ông là Giám đốc điều hành công ty sản xuất gối MyPillow - Mike Lindell, người đã dành nhiều tháng qua để đẩy những tuyên bố phi lý rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 có gian lận.

Mike Lindell lần đầu tiên tuyên bố như vậy trong một lần xuất hiện trên podcast của Steve Bannon vào tháng 3.2021, rằng ông sẽ trình bằng chứng cho Tòa án tối cao rằng "chủ nghĩa cộng sản xâm nhập" và đánh cắp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 từ Trump. Ông Mike Lindell tuyên bố bằng chứng này sẽ dẫn đến việc Trump được phục chức trong Nhà Trắng vào tháng 8. Xem chi tiết tại đây.

Hôm 4.6, sau khi bị Facebook cấm tài khoản đến ít nhất tháng 1.2013, ông Trump đã chỉ trích quyết định này và lặp lại những tuyên bố sai sự thật về hành vi gian lận cử tri: "Phán quyết của Facebook là sự xúc phạm với 75 triệu người lập kỷ lục, cộng với nhiều người khác, những người đã bỏ phiếu cho chúng tôi trong cuộc bầu cử tổng thống gian lận năm 2020. Họ không được phép thoát khỏi sự kiểm duyệt và im lặng này, cuối cùng chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Đất nước của chúng ta không thể chấp nhận sự lạm dụng này nữa!".

"Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào nữa, với Mark Zuckerberg và vợ anh ấy, theo đề xuất của anh ấy. Tất cả sẽ là công việc!", Trump nhắn gửi Giám đốc điều hành Facebook, ám chỉ ông có thể trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Rộ thuyết âm mưu ông Trump được phục chức Tổng thống Mỹ vào tháng 8, con dâu lên tiếng
Lara Trump hôm 3.6 đã bác bỏ tin vô căn cứ rằng bố chồng cô, cựu Tổng thống Donald Trump, có thể được phục chức Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng vào tháng 8 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD cho Mỹ và thế giới vì COVID-19