Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 với hàng loạt sự kiện văn hóa thu hút sự quan tâm của du khách và công chúng. Một trong những nét mới của năm nay là hoạt động mang tên “Mỹ vị chợ nổi” diễn ra tại bến nội đô Nhiêu Lộc (1 Hoàng Sa, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM).
Văn hóa

Thưởng thức mỹ vị chợ nổi trên kênh Nhiêu Lộc

Tiểu Vũ (thực hiện) 17:54 31/05/2024

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 với hàng loạt sự kiện văn hóa thu hút sự quan tâm của du khách và công chúng. Một trong những nét mới của năm nay là hoạt động mang tên “Mỹ vị chợ nổi” diễn ra tại bến nội đô Nhiêu Lộc (1 Hoàng Sa, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM).

Lễ hội “Mỹ vị chợ nổi” trên kênh Nhiêu Lộc là một địa chỉ văn hóa nằm trong không gian "Trên bến dưới thuyền" - một trong 3 địa điểm chính của Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức.

img_9779.jpg
Không gian "trên bến dưới thuyền" của Lễ hội sông nước TP.HCM đã sẵn sàng đón khách - Ảnh: Tiểu Vũ

Lễ hội "Mỹ vị chợ nổi" nhằm giới thiệu những nét độc đáo của ẩm thực mang đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ đến với người dân và du khách. Tại không gian ẩm thực chợ nổi, người dân và du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi được di chuyển trên dòng kênh Nhiêu Lộc. Ngay trên thuyền du khách có thể vừa nghe đờn ca tài tử vừa ngắm cảnh vừa thưởng thức những món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ như ốc đồng hấp lá chúc An Giang, cà ri ốc, bánh canh vịt miền Tây, bánh lọt xào của người Khmer...

Trên thuyền còn có các gian hàng đồ thủ công mỹ nghệ, những món quà lưu niệm được làm bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như lá, thân và vỏ của cây dừa. Đặc biệt, du khách có thể cùng các nghệ nhân trực tiếp chế tác sản phẩm này. Ban tổ chức cũng chuẩn bị sẵn trang phục truyền thống của người dân Nam Bộ như áo bà ba, khăn rằn để du khách mặc chụp hình check-in lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

img_9781.jpg
Không gian chợ nổi tại bến nội đô kênh Nhiêu Lộc - 1 Hoàng Sa, P.Đa Kao, Q.1 chuẩn bị đón khách - Ảnh: Tiểu Vũ

Phiên chợ nổi năm nay sẽ bố trí một “không gian trải nghiệm sống xanh”. Tại đây, khách tham quan sẽ trải nghiệm các sản phẩm trang sức, đồ trang trí cảnh quan trong nhà như chậu cây và đồ dùng từ vật liệu tái chế. Du khách sẽ được hướng dẫn tự làm đồ chơi Nam Bộ như châu chấu lá dừa, nặn tò he…

“Không gian chợ nổi sẽ là nơi giúp du khách gợi nhớ về hương vị của những món ăn Nam Bộ mộc mạc nhưng chứa đựng những ký ức, kỷ niệm đối với vùng đất miền Tây hiền hòa; đồng thời truyền tải thông điệp về văn hóa ứng xử của cộng đồng dân cư với môi trường với sông nước, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, hướng đến phát triển bền vững.

Du khách không cần xuống miền Tây mà vẫn trải nghiệm được chợ nổi, đi thuyền trên sông, ngắm thành phố, thưởng thức ẩm thực Nam Bộ. Và đây cũng sẽ là điểm đến lý tưởng để cha mẹ đưa các em nhỏ đến cùng nhau trải nghiệm thực tế, hiểu và thêm yêu văn hóa Nam Bộ khi nghỉ hè. Sự kiện còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, đơn vị, khách hàng giao lưu, học hỏi, kết nối, hợp tác, quảng bá và mở rộng giao thương…”, chị Nguyệt Quế, người phụ trách tổ sự kiện chia sẻ.

Video các nghệ sĩ đang chạy chương trình chuẩn bị cho ngày khai mạc:

"Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 còn là câu chuyện phát huy giá trị văn hóa, không gian công cộng, phát triển giao thông - du lịch đường sông hiện nay. Ngoài tôn vinh, gìn giữ những giá trị bản sắc, cộng đồng, lễ hội còn có không gian vui chơi, gắn bó với sông nước; qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sông nước, kênh rạch vốn là lợi thế đặc trưng của thành phố, hướng đến xây dựng thành phố sạch và điểm đến xanh. Không chỉ xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu cho thành phố, lễ hội sông nước lần thứ 2 năm 2024 còn tăng cường liên kết với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam Bộ".

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Lịch hoạt động của Lễ hội sông nước TP.HCM 2024:

441473794_1168677947821001_8227753402742570945_n.jpg

Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2 - 2024 diễn ra từ ngày 31.5 đến 9.6. Điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật đặc biệt Dòng sông kể chuyện mùa 2 với chủ đề Chuyến tàu huyền thoại sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 31.5 tại khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn. Lễ khai mạc sẽ có hơn 1.000 diễn viên và 9.000 người tham dự. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1. Ban tổ chức cũng bố trí 2 màn hình LED cực lớn tại công viên bờ sông Thủ Đức và phố đi bộ Nguyễn Huệ để phục vụ người dân.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng đang tập trung chuẩn bị cho các hoạt động thể thao dưới nước, hiện đã có 200 vận động viên bơi và 180 vận động viên ván chèo đứng… tham gia Giải vô địch bơi vượt sông, Giải vô địch ván chèo đứng (SUP) cùng các hoạt động trình diễn mô tô nước, dù lượn, thuyền buồm, thuyền sailing...

Các hoạt động diễu hành trên sông, không gian tái hiện chợ nổi miền Tây, tuần lễ trái cây trên bến dưới thuyền, không gian văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực sông nước, các tiểu cảnh, tour tuyến theo chủ đề lễ hội... đều đã được chuẩn bị sẵn sàng, hứa hẹn sẽ mang đến một mùa lễ hội đa dạng, sống động phục vụ người dân, du khách.

Bài liên quan
Lễ hội sông nước TP.HCM 2024: 'Chuyến tàu huyền thoại'
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ diễn trên nhiều địa điểm mang dấu ấn lịch sử dọc theo hai bên bờ sông Sài Gòn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
2 giờ trước Sự kiện
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9 tại Thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thưởng thức mỹ vị chợ nổi trên kênh Nhiêu Lộc