Hai nguồn tin của Reuters cho biết Baidu đã đặt mua chip trí tuệ nhân tạo (AI) từ Huawei trong năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy áp lực của Mỹ đang khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc chấp nhận các sản phẩm của Huawei như giải pháp thay thế cho Nvidia.

Baidu đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B từ Huawei để thay cho A100 của Nvidia

Sơn Vân | 07/11/2023, 21:40

Hai nguồn tin của Reuters cho biết Baidu đã đặt mua chip trí tuệ nhân tạo (AI) từ Huawei trong năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy áp lực của Mỹ đang khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc chấp nhận các sản phẩm của Huawei như giải pháp thay thế cho Nvidia.

Baidu là một trong những công ty AI hàng đầu Trung Quốc, đang vận hành mô hình ngôn ngữ lớn Ernie Bot.

Một nguồn tin cho biết Baidu đã đặt hàng chip Huawei vào tháng 8, trước khi Mỹ công bố các quy định mới vào ngày 17.10 để thắt chặt các hạn chế xuất khẩu chip AI và các công cụ sản xuất chip sang Trung Quốc, gồm cả của Nvidia (hãng chip có giá trị nhất thế giới của Mỹ).

Nguồn tin nói Baidu đã đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B của Huawei cho 200 máy chủ. Huawei đã phát triển Ascend 910B để thay thế cho A100 của Nvidia.

Theo nguồn tin của Reuters, đến tháng 10, Huawei đã giao hơn 60% đơn đặt hàng cho Baidu, tức khoảng 1.000 Ascend 910B.

Nguồn tin thứ hai nói rằng tổng giá trị của đơn đặt hàng là khoảng 450 triệu nhân dân tệ (61,83 triệu USD) và Huawei sẽ giao tất cả chip vào cuối năm nay.

Cả hai nguồn tin Reuters đều từ chối nêu tên vì chi tiết của thỏa thuận được giữ bí mật.

Dù đơn đặt hàng này rất nhỏ so với hàng ngàn chip mà các hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc trước đây đặt mua từ Nvidia, nhưng các nguồn tin nói rằng nó rất quan trọng vì cho thấy Baidu có thể rời bỏ sản phẩm của công ty Mỹ.

Baidu, cùng với các công ty cùng ngành ở Trung Quốc như Tencent và Alibaba, được biết đến là khách hàng lâu năm của Nvidia. Baidu trước đây không được biết đến là khách hàng chip AI của Huawei.

Dù chip Ascend của Huawei vẫn bị coi là kém xa so với Nvidia về hiệu năng nhưng nguồn tin đầu tiên cho biết chúng là sản phẩm nội địa tinh vi nhất có sẵn tại Trung Quốc.

Nguồn tin đầu tiên của Reuters tiết lộ: “Baidu đã đặt hàng Ascend 910B để chuẩn bị cho một tương lai có thể không còn mua được chip từ Nvidia nữa”.

Baidu và Huawei không trả lời khi được Reuters đề nghị bình luận. Nvidia cũng từ chối bình luận.

baidu-dat-mua-1-600-chip-ai-ascend-910b-tu-huawei-thay-cho-a100-cua-nvidia.jpg
Baidu đã đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B của Huawei cho 200 máy chủ - Ảnh: Internet

Trang web Huawei cho biết họ đã hợp tác với Baidu từ năm 2020 để làm cho nền tảng AI tương thích với phần cứng của Huawei. Vào tháng 8, hai công ty Trung Quốc thông báo sẽ tăng cường khả năng tương thích giữa mô hình Ernie Bot của Baidu và chip Ascend của Huawei.

Baidu đã phát triển dòng chip Kunlun AI của riêng mình, hỗ trợ tính toán AI quy mô lớn, nhưng chủ yếu dựa vào Nvidia A100 để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Sau khi Mỹ áp đặt các quy định ngăn bán A100 và H100 cho Trung Quốc hồi năm ngoái, Nvidia đã phát hành chip A800 và H800 để thay thế cho khách hàng ở quốc châu Á này, gồm cả Baidu. Theo quy định vào ngày 17.10, Nvidia không thể bán A800 và H800 cho Trung Quốc nữa.

Cơ hội cho Huawei

Các nhà phân tích dự đoán vào tháng trước rằng các biện pháp hạn chế của Mỹ sẽ tạo cơ hội cho Huawei mở rộng tại thị trường quê nhà trị giá 7 tỉ USD. Huawei đã trở thành đối tượng kiểm soát xuất khẩu của Mỹ kể từ năm 2019.

Đơn đặt hàng chip Ascend 910B từ Baidu cho thấy thêm sự tiến bộ công nghệ của Huawei, khi Trung Quốc đổ tiền đầu tư vào ngành bán dẫn trong nước để giúp hãng này bắt kịp các đối thủ nước ngoài và thúc đẩy các công ty trong nước thay thế công nghệ nước ngoài bằng các giải pháp nội địa.

Huawei đã thu hút sự chú ý đáng kể trên toàn cầu vào tháng 8 khi bất ngờ trình làng smartphone Mate 60 Pro sử dụng bộ vi xử lý tiên tiến Kirin 9000s 7 nanomet do SMIC (hãng chip số 1 Trung Quốc) sản xuất, nêu bật những tiến bộ của công ty trong việc phát triển chip bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ.

SMIC đã sử dụng thiết bị của ASML để sản xuất Kirin 9000s cho Huawei Mate 60 Pro, Bloomberg đưa tin. ASML (Hà Lan) là hãng công nghệ có giá trị nhất châu Âu và nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới.

Có ý kiến cho rằng các hạn chế xuất khẩu với ASML có thể đã đến quá muộn để ngăn chặn những tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất chip. Máy quang khắc cực tím sâu (DUV) của ASML đã được sử dụng kết hợp với các công cụ của những hãng khác để tạo ra chip cho Huawei, theo nguồn tin Bloomberg yêu cầu không tiết lộ danh tính do thảo luận về thông tin chưa được công bố.

ASML chiếm vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu, độc quyền về các hệ thống in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến - không thể thiếu để sản xuất những chip cao cấp nhất, đồng thời cung cấp các DUV cần thiết để tạo ra các chất bán dẫn hoàn thiện hơn.

ASML chưa bao giờ có thể bán máy EUV của mình cho Trung Quốc vì hạn chế xuất khẩu từ 2019. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích trong ngành, các mẫu DUV kém tiên tiến hơn có thể được thiết kế lại với thiết bị lắng đọng và ăn mòn để sản xuất chip 7 nanomet và thậm chí có thể tiên tiến hơn. Quá trình này đắt hơn nhiều so với sử dụng EUV, khiến việc mở rộng quy mô sản xuất trong môi trường cạnh tranh trở nên rất khó khăn.

Tuy nhiên tại Trung Quốc, chính phủ sẵn sàng gánh một phần đáng kể chi phí sản xuất chip. Các công ty Trung Quốc đã dự trữ hợp pháp DUV trong nhiều năm, đặc biệt là sau khi Mỹ đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu ban đầu vào năm ngoái trước khi Nhật Bản và Hà Lan tham gia.

Áp lực từ chính quyền Biden đã thúc đẩy chính phủ Hà Lan vào mùa hè năm ngoái công bố kế hoạch cấm ASML vận chuyển ba trong số bốn DUV tiên tiến nhất, loại máy mạnh thứ hai của công ty, sang Trung Quốc nếu không có giấy phép. ASML hiện vẫn có thể xuất khẩu những máy đó sang Trung Quốc nhưng việc vận chuyển sẽ bị cấm từ tháng 1.2024.

Vào tháng 9, Reuters đưa tin HiSilicon, đơn vị thiết kế chip nội bộ của Huawei, đã bắt đầu vận chuyển bộ vi xử lý mới được sản xuất trong nước dành cho camera giám sát.

Theo nguồn tin quen thuộc với chuỗi cung ứng của ngành, các chuyến hàng đến các nhà sản xuất camera giám sát từ HiSilicon bắt đầu trong năm nay. Nguồn tin Reuters cho biết ít nhất một số khách hàng của HiSilicon là người Trung Quốc.

Nguồn tin quen thuộc với chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp camera giám sát nói: “Những chip giám sát này tương đối dễ sản xuất so với bộ xử lý smartphone”, đồng thời cho biết thêm rằng sự trở lại của HiSilicon sẽ làm rung chuyển thị trường.

Một điều quan trọng là Huawei dường như đã vượt qua các hạn chế của Mỹ với phần mềm thiết kế chip. Hồi tháng 3, Huawei tuyên bố đã đạt được những bước đột phá trong công cụ thiết kế chip được sản xuất có kích thước từ 14 nanomet trở lên, chậm hơn 2 đến 3 thế hệ so với công nghệ tiên tiến nhưng là một bước tiến với công ty.

HiSilicon chủ yếu cung cấp chip cho thiết bị của Huawei nhưng đã có khách hàng bên ngoài như Dahua Technology và Hikvision. Truớc khi có các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, HiSilicon là nhà cung cấp chip thống trị cho lĩnh vực camera giám sát.

Công ty tài chính Southwest Securities ước tính thị phần toàn cầu của HiSilicon trong năm 2018 là 60%. Đến năm 2021, thị phần toàn cầu của HiSilicon giảm mạnh xuống chỉ còn 3,9%, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Frost & Sullivan.

Một trong những nguồn tin tóm tắt về nỗ lực của HiSilicon cho biết hãng đã xuất xưởng một số chip giám sát cấp thấp kể từ năm 2019. Song, trọng tâm của HiSilicon là lĩnh vực cao cấp và giành lại thị phần từ tay Novatek Microelectronics Corp (Đài Loan).

Bài liên quan
Các nhà khoa học Trung Quốc nói chip mới làm nhiệm vụ AI nhanh hơn Nvidia A100 3.000 lần
Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một chip nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể so với các chip trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu suất cao hiện nay khi thực hiện một số nhiệm vụ như nhận dạng hình ảnh và lái ô tô tự động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Baidu đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B từ Huawei để thay cho A100 của Nvidia