Đơn hàng giảm, khó tiếp cận tín dụng, tâm lý sợ sai của công chức… là một số rào cản điển hình khiến doanh nghiệp (DN) Việt gặp nhiều khó khăn trong năm qua.
Ngày 5.10, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức khai mạc chương trình “Triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam và Hội nghị kết nối doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON năm 2023”.
TS Trần Du Lịch cho rằng có sự chồng chéo giữa các quy định, đúng sai không rõ ràng và những DN làm ăn chân chính thì nản chí, còn những DN “luồn lách” vẫn còn đất sống.
PGS-TS Trần Đình Thiên cho rằng doanh nghiệp Việt Nam giỏi chống chịu, sống dai nhưng chậm lớn. Hiếm có nơi nào trên thế giới mà các doanh nghiệp phải trả giá vốn (lãi suất) cao như ở Việt Nam.
Các doanh nghiệp cho rằng việc Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện là bước ngoặt mạnh mẽ và tích cực để doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư.
Việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ 2024 sẽ tác động đến các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại nước ngoài.
Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến, song lại chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.
Những nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam như: Mỹ, châu Âu giảm chi tiêu mua sắm khiến khối lượng đơn đặt hàng của các doanh nghiệp Việt Nam giảm mạnh.
Việc CLB Manchester United đoạt Carabao Cup, danh hiệu đầu tiên sau 6 năm, đã trở thành một hiệu ứng truyền thông. Trên các mặt báo Anh ngữ chiếm phần lớn lượng thông tin toàn cầu, trận chung kết tại Wembley vẫn được nhắc lại.
Các chuyên gia nhận định có nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất tiếp tục nâng cao năng lực của mình thông qua việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại.
Việt Nam đang đứng trước những sự thay đổi lớn trong năm 2023, vừa là thách thức, vừa là cơ hội và nếu các doanh nghiệp Việt mạnh dạn thay đổi, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình thì họ hoàn toàn có thể tận dụng tốt thời cơ này.
Hiện nay, cả hệ thống chính trị quốc gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn đến xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.