Dữ liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA) hôm 8.10 cho thấy Tesla (Mỹ) đã bán ra 74.073 ô tô điện được sản xuất ở nước này trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số ô tô điện Tesla sản xuất ở Trung Quốc giảm sâu, ô tô của BYD tăng mạnh

Sơn Vân | 08/10/2023, 21:55

Dữ liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA) hôm 8.10 cho thấy Tesla (Mỹ) đã bán ra 74.073 ô tô điện được sản xuất ở nước này trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán ô tô điện Model 3 và Model Y của Tesla được sản xuất ở Trung Quốc đã giảm 12% so với một tháng trước đó.

Đối thủ của Tesla là BYD (Trung Quốc), với dòng ô tô điện Dynasty và Ocean cũng như các mẫu xe lai giữa xăng - điện, đã chứng kiến lượng xe được giao tăng 42,8% lên 286.903 chiếc vào tháng 9, từ mức 200.973 vào tháng 9.2022.

Cùng với các đối thủ tại Trung Quốc, Tesla đang sẵn sàng cho một sự phục hồi trong tình hình tâm lý của người tiêu dùng được thúc đẩy bởi mức giảm giá sâu hơn và việc giảm thuế đối với phương tiện xanh, do tín hiệu của sự ổn định trong nền kinh tế.

Phương tiện xanh (hay phương tiện sạch) là xe thân thiện với môi trường, sử dụng động cơ ít tạo ra các tác động có hại cho môi trường hơn so với các phương tiện động cơ đốt trong truyền thống tương đương chạy bằng xăng hay dầu diesel.

Tesla đã bỏ lỡ doanh số đối với ô tô điện toàn cầu trong quý 3/2023, do kế hoạch nâng cấp tại các nhà máy của họ để tung ra phiên bản mới mẫu sedan Model 3 dành cho thị trường đại chúng, khiến việc sản xuất phải tạm dừng.

Ô tô điện được sản xuất tại Trung Quốc được Tesla xuất khẩu vào đầu mỗi quý, còn việc giao hàng nội địa sẽ được triển khai vào cuối quý. Công ty do Elon Musk điều hành đã tăng gần gấp đôi thị phần ô tô điện tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8.

Vào tháng 9, Tesla đã ra mắt Model 3 được thiết kế lại với giá khởi điểm là 259.900 nhân dân tệ tại Trung Quốc, cao hơn 12% so với trước đó và sẽ bắt đầu giao hàng vào quý 4/2023.

Xpeng, đối thủ Trung Quốc của Tesla, cũng tung ra mẫu SUV G9 tân trang với giá bán từ 263.900 nhân dân tệ, thấp hơn 15% so với trước đó.

Tesla cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về việc chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho ô tô chạy bằng pin, cùng với Renault (Pháp) và các nhà sản xuất trong nước khác.

Doanh số bán ô tô điện được sản xuất tại Trung Quốc của Tesla đã đạt kỷ lục 247.217 chiếc trong quý 2/2023.

doanh-so-o-to-dien-tesla-san-xuat-o-trung-quoc-giam-sau-vao-thang-9.jpg
Tesla đã bán ra 74.073 ô tô điện được sản xuất ở Trung Quốc trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: Reuters

Trước đó, Trung Quốc bày tỏ sự tức tối vì Liên minh châu Âu (EU) điều tra việc hỗ trợ ô tô điện để bảo vệ các công ty châu Âu.

EU yêu cầu Trung Quốc tham gia vào cuộc thảo luận trong khoảng thời gian rất ngắn về cuộc điều tra hỗ trợ cho ô tô điện là vi phạm nghiêm trọng với quyền lợi của quốc gia châu Á”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng phía nước này chưa được cung cấp đủ tư liệu tham khảo trong cuộc thảo luận.

Ủy ban châu Âu đang xem xét áp dụng thuế quan với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc để tạo sân chơi bình đẳng.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này “rất không hài lòng” với cuộc điều tra chống hỗ trợ ô tô điện được chính thức tiến hành hôm 4.10 vì thiếu bằng chứng đầy đủ và không phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trung Quốc sẽ chú ý chặt chẽ đến các thủ tục điều tra của Ủy ban châu Âu và sẽ bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty nước này.

Theo Ủy ban châu Âu, ông chủ một số hãng ô tô phương Tây cho rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của nhà nước mang lại lợi thế không công bằng. Qua đó, các ô tô điện thương hiệu Trung Quốc đã có giá rẻ lại càng rẻ hơn, thậm chí mức giá cực kỳ thấp.

Ủy ban châu Âu đang tiến hành một cuộc điều tra để xem liệu có nên áp dụng thuế quan hay không để bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu khỏi “cơn lũ” ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc và có tới 13 tháng để đưa ra phán quyết.

Theo Reuters, ông Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói với các nhà làm luật EU rằng: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện Trung quốc rẻ hơn. Giá của chúng được giữ ở mức thấp một cách giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước này”.

Các công ty châu Âu đang phải cạnh tranh để sản xuất ô tô điện với chi phí thấp hơn và xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe giá rẻ, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Theo dự báo của ngân hàng UBS, Trung Quốc (thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới) dự kiến sẽ chứng kiến doanh số bán ô tô điện sạc pin tăng trưởng 55% trong năm nay, dự kiến đạt 8,8 triệu chiếc. Tuy nhiên, thị trường ô tô điện Trung Quốc có đến 200 công ty tham gia và mối lo ngại ngày càng gia tăng về tình trạng dư thừa sản lượng nghiêm trọng.

Tesla (có trụ sở tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ) hiện là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô điện cao cấp của Trung Quốc. Model 3 sản xuất tại Thượng Hải, có giá từ 259.900 nhân dân tệ (35.554 USD) đến 295.900 nhân dân tệ, là chiếc ô tô điện cao cấp bán chạy nhất ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tesla đang phải đối mặt sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc như Nio, Li Auto và Xpeng, cung cấp những phương tiện được coi là có nhiều tính năng thông minh hơn.

Giữa tháng 8 vừa qua, Tesla đã giảm giá mẫu Model Y phiên bản tiêu chuẩn Long-range và phiên bản Performance cao cấp nhất tại thị trường Trung Quốc.

Tesla giảm 14.000 nhân dân tệ (1.934,58 USD) trong giá khởi điểm của cả hai phiên bản nói trên. Theo đó, giá khởi điểm của Model Y Long Range giảm 4,5% xuống 299.900 nhân dân tệ, còn giá khởi điểm Model Y Performance hiện còn 349.900 nhân dân tệ, giảm 3,8%.

Cũng trong thông báo này, Tesla cho biết sẽ cung cấp khoản trợ cấp bảo hiểm trị giá 8.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc cho những những khách hàng mua ô tô điện Model 3 phiên bản entry-level và rear-wheel-drive trong thời gian từ ngày 14.8 - 30.9.

Tháng 8, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla có thể tiếp tục giảm giá, kể cả khi chiến lược này làm giảm mạnh tỷ suất lợi nhuận của hãng này.

 Tesla đã nhiều lần triển khai chiến lược giảm giá tại Mỹ, Trung Quốc và nhiều thị trường khác kể từ cuối năm ngoái, đồng thời gia tăng các chương trình chiết khấu và đưa ra nhiều ưu đãi khác để giảm lượng ô tô điện tồn kho, trong nỗ lực “tự vệ” trước sự cạnh tranh và tình hình kinh tế bất ổn.

 Theo Forbes, các đối thủ trong nước của Tesla cũng chịu áp lực bán ô tô điện với mức giảm giá 3% của Xpeng và 3,2% tại Nio.

Tesla đã khởi động cuộc chiến giá cả vào tháng 10.2022 và trong năm nay với nhiều đợt giảm giá hơn khiến Model Y và Model 3 (hai mẫu ô tô điện bán chạy nhất của hãng) ở Trung Quốc được bán lẻ với giá thấp hơn khoảng 1/3 so với tại Mỹ.

Bài liên quan
Công nghệ mới tự lái ô tô điện Tesla khiến Elon Musk phấn khích
Vào ngày 25.8, Elon Musk bước vào chiếc ô tô điện Model S của mình tại trụ sở Tesla ở thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ), chọn một vị trí ngẫu nhiên trên màn hình điều hướng và để chiếc xe tự lái bằng công nghệ Full Self Driving (FSD), theo trang CNBC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số ô tô điện Tesla sản xuất ở Trung Quốc giảm sâu, ô tô của BYD tăng mạnh