Samsung Electronics đã hợp tác với Baidu để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của gã khổng lồ tìm kiếm internet Trung Quốc vào dòng Galaxy S24, đánh dấu bước tiến mới vào thị trường smartphone lớn nhất thế giới khi các đối thủ trong nước này chuẩn bị ra mắt mẫu máy có tính năng trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới số

Samsung loại Google Gemini trên dòng Galaxy S24 ở Trung Quốc để dùng mô hình AI Ernie của Baidu

Sơn Vân 27/01/2024 12:45

Samsung Electronics đã hợp tác với Baidu để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của gã khổng lồ tìm kiếm internet Trung Quốc vào dòng Galaxy S24, đánh dấu bước tiến mới vào thị trường smartphone lớn nhất thế giới khi các đối thủ trong nước này chuẩn bị ra mắt mẫu máy có tính năng trí tuệ nhân tạo (AI).

Dưới sự hợp tác chiến lược giữa chi nhánh Samsung Electronics tại Trung Quốc và Baidu AI Cloud, dòng Galaxy S24 sẽ triển khai mô hình ngôn ngữ lớn Ernie để thực hiện tính năng Circle to Search, cho phép người dùng ở Trung Quốc tìm kiếm văn bản, hình ảnh hoặc video bằng cử chỉ tay, với kết quả do Baidu cung cấp.

Theo Baidu, Ernie cũng sẽ giúp người dùng dịch và tóm tắt văn bản cũng như phiên âm lời nói bằng nhiều ngôn ngữ thông qua chức năng Note Assistant.

Ở những nơi khác ngoài Trung Quốc, Samsung Electronics đã khai thác mô hình ngôn ngữ lớn Gemini của Google để cung cấp sức mạnh cho dòng smartphone AI mới theo mối quan hệ đối tác kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên ở Trung Quốc, cả hai mô hình ngôn ngữ lớn của Google và OpenAI đều không khả dụng, khiến tập đoàn Hàn Quốc phải dựa vào đối tác AI trong nước này để duy trì khả năng cạnh tranh của dòng Galaxy S24 với đối thủ địa phương.

Cả Samsung Electronics và Baidu đều đặt ra tham vọng lớn vì số lượng smartphone hỗ trợ AI xuất xưởng toàn cầu dự kiến sẽ đạt hơn 100 triệu chiếc trong năm 2024 và tăng nhanh chóng lên 522 triệu chiếc vào 2027, theo báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research.

Cuộc đua tích hợp các tính năng AI tiên tiến vào smartphone đã trở nên gay gắt hơn giữa các công ty Trung Quốc, vốn coi đây là bước ngoặt tiềm năng cho ngành công nghiệp toàn cầu để vượt qua giai đoạn suy thoái kéo dài.

Đầu tháng 1.2024, Honor đã ra mắt Magic 6, chiếc smartphone 5G đầu tiên được tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn MagicLM do hãng này tự phát triển. Điều đó diễn ra sau khi Oppo phát hành dòng smartphone Find X7 được tích hợp tính năng AndesGPT AI của riêng công ty vào tháng 12.2023.

Một số nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng phát hành mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ, trong đó có Pangu của Huawei và BlueLM của Vivo. Trong khi đó, các hãng smartphone khác đã tích hợp tính năng AI vào hệ điều hành của họ, chẳng hạn phiên bản HyperOS mới nhất của Xiaomi.

Mở dịch vụ Ernie Bot (giống ChatGPT) cho công chúng hồi cuối tháng 8.2023, Baidu tuyên bố vào tháng 9.2023 rằng phiên bản mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất Ernie 4 của hãng có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng AI cho nhiều ngành công nghiệp truyền thống và kịch bản kinh doanh khác nhau để nâng cao hiệu quả.

Sự hợp tác mới nhất của Samsung Electronics với Baidu diễn ra trong bối cảnh các nhà cung cấp dịch vụ AI phải đối mặt với các hạn chế pháp lý ngày càng gia tăng từ chính phủ Trung Quốc. Năm nay, các nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn và quy tắc mới để đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra phù hợp với những gì chính phủ cho phép.

Tháng 8.2023, Trung Quốc đã áp đặt các quy định chi tiết quản lý các dịch vụ AI tạo sinh (generative AI) trong nước. Điều đó khiến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện các quy tắc liên quan đến công nghệ mới nổi đó.

Các quy định này nhắm đến tất cả dịch vụ AI tạo sinh, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, yêu cầu các công ty cung cấp sản phẩm của mình cho công chúng phải quảng bá nội dung lành mạnh và “tuân thủ các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi”.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

samsung-loai-google-gemini-tren-dong-galaxy-s24-o-trung-quoc-de-dung-mo-hinh-ai-ernie-cua-baidu.jpg
Dòng Galaxy S24 được trưng bày tại một cửa hàng của Samsung Electronics ở Seoul, thủ đô Hàn Quốc - Ảnh: dpa

Hôm 18.1, Samsung Electronics cho biết sẽ triển khai công nghệ AI tạo sinh của Google trên dòng Galaxy S24 tại buổi lễ ra mắt ba smartphone mới.

Theo thỏa thuận kéo dài nhiều năm, dòng Galaxy S24 sẽ sử dụng Gemini Nano, mô hình ngôn ngữ lớn hiệu quả của Google và có quyền truy cập vào công nghệ chuyển văn bản thành hình ảnh Gemini Pro cùng Imagen 2 thông qua đám mây.

Google đang trong cuộc đua với Microsoft để đưa AI tạo sinh vào các ứng dụng và thiết bị hàng ngày, bao gồm smartphone, máy tính cá nhân (PC) và phần mềm năng suất, khi hai công ty tìm cách mới để kiếm tiền từ các công cụ này.

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết thị phần của smartphone AI có khả năng tăng gấp đôi vào năm 2024 từ mức 4% trong 2023.

Thỏa thuận với Google sẽ đưa Samsung Electronics trở thành một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn cao cấp nhất và có khả năng mạnh mẽ nhất của gã khổng lồ tìm kiếm.

"Samsung Electronics là một trong những đối tác đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh nhất của chúng tôi cho các tính năng rất phức tạp, trước khi nó được mở ra cho các lập trình viên và khách hàng doanh nghiệp cuối năm nay", Google cho biết trên blog của mình.

Khách hàng có thể bắt đầu sử dụng các tính năng tóm tắt và phân loại hỗ trợ AI trên ứng dụng gốc của Samsung Electronics như Ghi chú (Notes), Ghi âm (Voice Recorder) và Bàn phím (Keyboard).

Mô hình Imagen sẽ giúp người dùng thực hiện các tác vụ chỉnh sửa ảnh phức tạp trong ứng dụng Thư viện (Gallery) của dòng Galaxy S24, sẽ được bán vào khoảng cuối tháng 1.2024.

Samsung Electronics đã trình làng giải pháp Galaxy AI cho Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra. Đây là công cụ mở rộng từ gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, giúp người dùng tiếp cận gần hơn với AI. Nhiều ứng dụng mới được tích hợp thẳng vào máy, tạo ra quy trình sử dụng mượt mà, thân thiện cho người dùng phổ thông.

Các tính năng AI hấp dẫn trên dòng Galaxy S24:

Live Translation: Dịch cuộc gọi điện thoại trực tiếp theo thời gian thực bằng giọng nói và văn bản giữa hai ngôn ngữ khác nhau, hỗ trợ 13 ngôn ngữ và 17 phương ngữ, gồm cả tiếng Việt, cho phép hai người trò chuyện cơ bản ngay cả khi họ không nói cùng một ngôn ngữ. Điều đặc biệt là Live Translation hoạt động mà không cần internet.

Interpreter: Tính năng này tương tự Live Translation nhưng tập trung vào việc dịch cuộc trò chuyện thành văn bản và hiển thị trên màn hình chia đôi. Giao diện được sắp xếp hợp lý sao cho những người đang nói chuyện có thể đứng đối mặt và đọc bản dịch văn bản của những gì người kia nói. Interpreter cũng hoạt động mà không cần dữ liệu di động hoặc Wi-Fi.

Circle to Search: Bạn có thể khởi chạy Google Search tìm bất kỳ thứ gì hiển thị trên màn hình chỉ bằng cách khoanh tròn thứ đó với ngón tay hoặc S Pen (bút kèm theo Galaxy S24 Ultra) của Samsung Electronics.

Chat Assist: Hỗ trợ soạn thảo văn bản và được tích hợp vào bàn phím, khả dụng khi bạn soạn tin nhắn, email, bài đăng trên mạng xã hội và hơn thế nữa. Khi bạn nhập tin nhắn, Chat Assist sẽ phân tích nội dung và có thể thay đổi văn bản để làm cho ngữ điệu của nó trở nên giống với ý bạn muốn truyền đạt.

Generative Edit: Cho phép người dùng thực hiện các thao tác chỉnh sửa phù hợp với thực tế ảnh của mình, giống như điều bạn có thể làm cùng Magic Editor trên smartphone Google Pixel 8. Bạn có thể xóa hoặc di dời đối tượng trên ảnh và Generative Edit sẽ lấp đầy phần nền nơi từng có đối tượng.

Note Assist: Tạo các bản tóm tắt ghi chú với AI, đồng thời dịch và định dạng các file trong ứng dụng Notes của Samsung Electronics. Ngoài ra, Note Assist còn tạo bìa kỹ thuật số cho các ghi chú để giúp bạn dễ dàng nhận ra chúng thông qua bản xem ngắn.

Bài liên quan
Sau Alibaba, đến Baidu tặng phòng thí nghiệm và thiết bị điện toán lượng tử
Baidu có kế hoạch tặng một phòng thí nghiệm và thiết bị điện toán lượng tử cho Học viện Khoa học Thông tin Lượng tử Bắc Kinh (BAQIS) do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung loại Google Gemini trên dòng Galaxy S24 ở Trung Quốc để dùng mô hình AI Ernie của Baidu