Hallowen không chỉ đơn thuần là một lễ hội hóa trang mà còn là ngày lễ mang tính tôn giáo có sức ảnh hưởng sâu sắc đến hàng trăm triệu người trên khắp thế giới, đặc biệt là những quốc gia phương Tây.

10 điều thú vị về lễ Halloween mà bạn chưa biết

Chí Thiện | 29/10/2016, 07:01

Hallowen không chỉ đơn thuần là một lễ hội hóa trang mà còn là ngày lễ mang tính tôn giáo có sức ảnh hưởng sâu sắc đến hàng trăm triệu người trên khắp thế giới, đặc biệt là những quốc gia phương Tây.

1. Lễ Halloween không có nguồn gốc từ Cơ Đốc giáo

Tên gọi Halloween (viết tắt của từ "All Hallows's Eve")chỉmới xuất hiệntừ năm 1745 và có nguồn gốc Cơ Đốc giáo. Theo đó, Halloween diễn ra vào tối 31.10 hằng năm, một ngàytrước Lễ Các Thánh (1.11) nhằm tưởng nhớ những người đã chết. Tuy nhiên, theo nhiều nhà sử học, ngày lễ này thật chấtcó nguồn gốc xaxưa hơn nhiều mà cụ thể làtừ người Celt - một bộ tộc cổ sinh sống tại Châu Âu.

Cách đây hơn 2.000 năm, người Celt bắt đầu năm mới của mình bằng ngày 1.11 Dương Lịch và ăn mừng ngàytrước đó bằnglễ Samhain - tiếng Ireland cổ nghĩa là "kết thúc mùa hè", mừng vụ thu hoạch và đánh dấu sự chuyển giao sang mùa đông. Trong văn hóa của người Celt, mùa đông được xem là "nửa đen tối còn lại củanăm" và đại diện cho cái chết.

2. Quả bí ngô là tượng trưng cho nhân vật Jack-o-latern

Ngày xửa ngày xưa, có một người đàn ông tên là "Jack keo kiệt". Hắn là kẻ đã khiến cho cả Chúa và Quỷ đều nổi giận. Chính vì thế, sau khi chết điJack đều bị thiên đàng lẫn địa ngục từ chối và mãi mãi lang thang ở cõi nhân gian.

Hằng đêm, hắn cầm theo một củ cải rỗng với ngọn nến bên trong để dẫn đường và tìm kiếm linh hồn người sống. Người Ireland cổ đã xua đuổi hắn bằng cách khắc những trái bí ngô và treotrên cánh cửa trước nhà. Cứ thế, một tập tục đã ra đời.

Bên cạnh quả bí ngô, hình ảnh mụ phù thủy, mèo đen, dơivà cú cũng được xem là những biểu tượng được sử dụng nhiều nhất trong lễ Halloween.

3. "Trick-or-treat" có từ khi nào?

Trò chơi xin kẹo ("treat-or-treat") của trẻ em Mỹ trở nên phổ biến vào cuối thập niên 1920. Trong khi đó, phong tục xin thức ăn vào đêm Halloween cũng như hóa trang thành ma quỷ tại Anh và Ireland đã có lịch sử gần600 năm.

4. Hóa trang để làm gì?

Người Celt tin rằng đêm 31.10 là thời khắc làn ranh giữa nhân gian và địa phủ trở nên mong manh nhất. Chính vì thế, việchóa trang sẽ giúp chonhững người tham gia lễ hội trên đường có thể tránh khỏi những hồn ma thực thụ.

5. Người Mỹ tiêu tốn hàng tỉ USD cho lễ Halloween

Halloween chỉ đứng sau Giáng sinh trong danh sách những ngày lễ ngốn nhiều tiền nhất của người Mỹ. Năm 2015, 7 tỉ USD đã được chi cho ngày này, chủ yếu là cho trang phục, kẹo, trang trí nhà cửavà những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng. Đặc biệt, phần trang phục cho thú cưng cũng chiếm tỉlệ không hề nhỏ.

6.Samhainophobia

Samhainophobia là tên gọi hội chứng lo sợ lễHalloween. Theo đó, những người mắc chứng bệnh nàysẽở trong nhà, không hóa trang, không tham gia tiệc tùngvà không trang trí nhà cửa trong đêm Halloween vì lo sợ sự xui xẻo cũng nhưma quỷ.

7. Ấn mạng tồi tệ nhất trong đêm Halloween

Dịp Halloween năm 1974, cậu bé Timothy O' Bryan (8 tuổi) nhận được một bịch kẹo Pixie Stix từ chamình - ông Ronald. Sau khi ăn xong, cậu bé ngay lập tức lên cơn co giật và qua đời. Theo chuẩn đoán của pháp y, Timothy chết vì chất độc xyanua có tẩm trong bịch kẹo Pixie Stix. Cái chết của cậu đã khiến cho thị trấn nhỏthuộc tiểu bang Texas rơi vào hoảng loạn bởi vì nhiều người cho rằng trong đống bánh kẹo của lũ trẻ có độc.

Cảnh sátđã mất nhiều tháng trời để điều tra và kết luận sau cùng là chính cha của Timothy là người đã hạ độcthủ. Bằng cách giết con đẻ của mình, Ronald O' Bryan có thể nhận được khoản tiền bảo hiểm để chi trả cho số nợ lên đến 100.000 USD của hắn. May mắn thay, số kẹo mà hắn chia cho đứa con gái còn lại cùng 2 đứa con của nhà hàng xóm đã không đượcđụng tới và chúng thoát nạn.

8. Tỷ lệ tử vong của trẻ em tăng mạnh trong đêm Halloween

Số lượng trẻ em chết trong đêm Halloween vì tai nạn giao thông tăng gấp đôi so với những đêm khác. Nguyên nhân là vì có quá nhiều trẻ em lang thang để chơi trò xin kẹo và tham gia các buổi tiệc hóa trang.

9. Bộ phim kinh dị thành công nhất về lễ Halloween

Khi sản xuất bộ phim Halloween (1978) với kinh phí khiêm tốn 300.000 USD, đạo diễn John Carpenters đã không ngờ rằng nó có thể đem về khoảndoanh thu cao gấp 230lần (70 triệu USD) vàmở ra một dòng phim về ngày Halloween kéo dài cho đến tận ngày nay.

Bộ phim xoay quanh nhân vật Michael Meyers - người vừa trốn khỏi trại tâm thần sau khi giết chết chị gái của mình ở tuổi lên 6 cách đây15 năm. Ngày hôm sau, hắn đeo mặt nạ trắng và cùng con dao làm bếp quay trở lại khu nhà cũ. Tại đây, hắn bắt đầu theo dõi và tìm cách giết nữ học sinh Laurie Stode.

10. Michael Jackson chính là "ông hoàng đêm Halloween"

Thriller là bài hát có chủ đề Halloween đạt được thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng Billboard (hạng 4) và được tải về nhiều nhất trong thời đại kĩ thuật số (3.4 triệu bản). MV của Thriller cũng được xem là một trong những MV kinh điển và có sức ảnh hưởngnhất trong làng nhạc đương đại.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 điều thú vị về lễ Halloween mà bạn chưa biết