Phía sau lễ cưới đồng tính đầu tiên tại Myanmar chính là câu chuyện tình đẹp giữa hai chàng trai đã phải phấn đấu hơn 1 thập kỷ để có thể đến được với nhau.

10 năm cơ cực và yêu thương tại ‘đất nước chùa vàng’

Một Thế Giới | 28/04/2014, 07:00

Phía sau lễ cưới đồng tính đầu tiên tại Myanmar chính là câu chuyện tình đẹp giữa hai chàng trai đã phải phấn đấu hơn 1 thập kỷ để có thể đến được với nhau.

Chỉ mới mở cửa khoảng hơn ba năm trở lại đây nhưng đất nước chùa vàng Myanmar luôn khiến thế giới ngỡ ngàng. Tháng 3.2014, đám cưới đồng tính đầu tiên của Myanmar diễn ra ngay tại cố đô Yangon tiếp tục tràn ngập trên báo chí và các hãng thông tấn quốc tế. Đó là một chuyện tình kéo dài 10 năm và
10 nam co cuc va yeu thuong tai ‘dat nuoc chua vang’
 
Cho dù là ai tan sở và về nhà trước thì đều xắn tay cũng chuẩn bị bữa ăn tối và đợi người kia. Đó là nhịp sống đã 10 năm qua của Tin Ko Ko (38 tuổi) và Myo Min Htet (28 tuổi).
Quyết định dũng cảm
Bắt đầu yêu nhau từ năm 2004, cặp đôi ngay lập tức đã vấp phải những rào cản: sự chối bỏ của gia đình và tài chính túng thiếu khi cả hai bắt đầu cuộc sống chung.
Năm 2004, Tin Ko Ko rời Yangon đi làm công nhân xây dựng tại vùng Magwe. Tại đây anh gặp Myo Min Htet khi đó còn là một cậu sinh viên 18 tuổi. Những ngày đầu gặp gỡ, cả hai vẫn giữ khoảng cách như những người bạn. Nhưng dần dà nhu cầu muốn chia sẻ những tâm sự đã thôi thúc hai người. Họ không muốn giấu giếm nhau điều gì nữa.
"Tình bạn của chúng tôi phát triển sâu đậm thành tình yêu. Cha mẹ hai đứa thì cứ ngỡ chúng tôi chỉ là bạn, chúng tôi thương nhau như anh em trong nhà. Khi thương nhau ngày càng nhiều, chúng tôi quyết định tự xây dựng một gia đình riêng và chung sống dưới một mái nhà” - Myo Min Htet nói.
10 nam co cuc va yeu thuong tai ‘dat nuoc chua vang’
Còn theo Tin Ko Ko thì hai anh “vẫn cư xử chững chạc như chao người đàn ông khác, do vậy không có ai khó chịu với chúng tôi, kể cả những người hàng xóm".
Sở dĩ gọi là quyết định dũng cảm vì ở Myanmar, không nhiều cặp đôi dám đương đầu với gia đình dòng tộc để tách khỏi sự ảnh hưởng của cha mẹ và những suy nghĩ đã bám sâu vào tâm trí người dân. 
“Khi một cậu bé phát hiện ra xu hướng tính dục của mình ở độ tuổi 12-14 tuổi thì đó thực sự là một cú sốc lớn. Một số phụ huynh hoặc anh chị rất ghét con em mình ẻo lả như con gái. Có người thậm chí còn trói các em vào cột và dùng gậy đánh. Khi con trưởng thành thì họ sắp xếp một đám cưới để buộc con phải lấy một cô gái. Dù họ vâng lời cha mẹ do sợ hãi, nhưng cuộc hôn nhân này rốt cuộc cũng tan vỡ. Điều đó để lại một vết thương lòng đối với cả anh ta và người vợ” - Tin Ko Ko chia sẻ.
10 nam co cuc va yeu thuong tai ‘dat nuoc chua vang’
Tựa vào nhau sống qua ngày
Khi công trình xây dựng của Tin Ko Ko kết thúc vào năm 2007, anh quay lại Yangon để tìm một công việc khác, Myo Min Htet theo anh cùng về: “Cậu ta chọn chương trình đào tạo từ xa. Nếu có kì thi thì Min Htet sẽ quay về Magwe, sau đó lại về Yangon”.
Dù là thành phố sầm uất và nhộn nhịp nhất Myanmar nhưng cuộc sống ở Yangon năm 2007 không phải là điều dễ dàng đối với hai thanh niên thất nghiệp và còn phải lo tiền thuê nhà. “Tôi không muốn trở thành gánh nặng của cha mẹ. Cho nên tôi làm bất cứ việc gì có thể để sống qua ngày”.
Trong căn nhà gỗ nhỏ ở Bắc Dagon, họ tự sắm được một chiếc ti vi và một máy giặt. "Cứ mỗi Chủ nhật thì tôi và cậu ấy cùng làm việc nhà. Nếu tôi giặt đồ và lau nhà thì người còn lại nấu ăn” - Tin Ko Ko nói. Nếu tan sở sớm thì cả hai có thể cùng đi xem phim hoặc dạo quanh Hồ Inya.
Cũng như các cặp đôi khác, giữa Tin Ko Ko và Myo Min Htet thỉnh thoảng xảy ra cãi vã. "Tôi là người dễ nổi nóng và khó chịu. Đôi khi vì mệt mỏi thì tôi cũng to tiếng với cậu ấy, nhưng Myo Min Htet không phải là người yếu đuối hay nhạy cảm", Tin Ko Ko chia sẻ, "Sau nhiều năm cùng ở với nhau, chúng tôi hiểu về nhau nhiều hơn. Tôi biết được những điều mà ‘người ta’ thích hay ghét. Tôi luôn cố gắng không làm điều sai khiến cậu ấy phiền lòng, và cậu ấy cũng thế”.
Phải mất vài năm, cả hai mới tìm được công việc phù hợp. Hiện tại Tin Ko Ko làm việc cho tổ chức Kings and Queens chuyên vận động cho quyền của người đồng tính, còn Myo Min Htet làm việc tại cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người đồng tính Aye Nyein Myittar.
Khi ánh nắng mặt trời buổi sáng xuyên qua cửa sổ trên ngôi nhà gỗ, cũng là lúc Tin Ko Ko kết thúc việc nhà với những thùng nước được đổ đầy. Anh khoác túi, khóa cửa và đi về hướng Myo Min Htet đang đợi. Cả hai cùng đi đến cơ quan và bắt đầu một ngày mới.
10 nam co cuc va yeu thuong tai ‘dat nuoc chua vang’
 Đám cưới diễn ra trong không khí ấm áp
Ngày 3.3.2014, Tin Ko Ko và Myo Min Htet quyết định tổ chức đám cưới để đánh dấu một thập kỉ ở bên nhau. Chính phủ Myanmar không cấm kết hôn đồng tính, nhưng cũng không chính thức cho phép. Nhiều cặp đôi đồng tính tại Myanmar cũng tổ chức đám cưới, dẫu vậy chỉ diễn ra âm thầm do lo ngại thái độ xã hội. 
Đám cưới của Tin Ko Ko và Myon Min Htet, diễn ra tại một khách sạn ở Yangon, có sự hiện diện của gia đình và những người bạn bè thân thiết nhất. Trong phần nghi lễ, Tin Ko Ko và Myo Min Htet đều mặc trang phục truyền thống, kí vào một tờ giấy để tuyên bố sự chung thủy mà cả hai dành cho nhau, trước mặt đông đảo quan khách. 
10 nam co cuc va yeu thuong tai ‘dat nuoc chua vang’
"Tôi rất hạnh phúc vì cha mẹ hiểu và chấp nhận tôi. Nhưng với người bạn đời của tôi thì mọi chuyện lại không dễ dàng" - Tin Ko Ko phát biểu đầy cảm xúc tại lê cưới. Còn Myo Min Htet thì hào hứng chia sẻ: “Không biết dùng lời nào để diễn tả sự hạnh phúc của tôi lúc này. Tôi chưa chao giờ dám nằm mơ rằng anh ấy sẽ làm một điều tuyệt vời như vậy để kỉ niệm tình yêu của chúng tôi. Bây giờ tôi đang trông đợi tới lễ kỉ niệm 20 năm, thậm chí là 25 năm lắm”.
Cảnh Toàn (Theo Myanmar Times, AFP)
Đọc thêm: 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 năm cơ cực và yêu thương tại ‘đất nước chùa vàng’