Kinh phí lớn, dàn diễn viên hạng A cùng chiến dịch quảng cáo quy mô trên toàn thế giới thế nhưng 10 bộ phim này chính là những cơn ác mộng kinh hoàng cho các nhà sản xuất tại Hollywood trong năm qua.

10 quả 'bom xịt' của Hollywood trong năm 2016

19/12/2016, 05:58

Kinh phí lớn, dàn diễn viên hạng A cùng chiến dịch quảng cáo quy mô trên toàn thế giới thế nhưng 10 bộ phim này chính là những cơn ác mộng kinh hoàng cho các nhà sản xuất tại Hollywood trong năm qua.

Thông thường, doanh thu phòng vé của một bộ phim tại Hollywood phải gấp đôi thậm chí gấp ba kinh phí thực hiện mới có lời bởi vì phải trừ đi rất nhiều khoản như kinh phí, chiến dịch quảng cáo và hoa hồng cho diễn viên. Ví dụ như The Hunger Games: Mocking Jay Part 2 (2015) với sự tham gia của nữ ngôi sao hạng A Jennifer Lawrence chỉ thu về 134 triệu USD tiền lãi dù doanh thu cán mốc 653 triệu USD và ngân sách ban đầu là 160 triệu USD.

Đối với các nhà sản xuất tại Hollywood, những bộ phim bom tấn luôn là canh bạc đầy rủi ro mà họ phải thường xuyên thực hiện vì đó là nguồn thu chính cho hãng phim cũng như là bộ mặt của nơi được mệnh danh "kinh đô điện ảnh của thế giới".

Dưới đây là 10 bộ phim bị thua lỗ nhiều nhất trong 12 tháng qua, bất chấp nỗ lực của những hãng lớn đứng sau lưng chúng.

Finest Hours

Kinh phí: 80 triệu USD, doanh thu: 52 triệu USD.

Dựa trên một sự kiện có thật, Finest Hours của hãng Walt Disney sở hữu một dàn diễn viên nam hạng A như Chris Pane, Ben Foster, Eric Bana và Casey Affleck. Tại Hollywood, ngân sách 80 triệu USD được xem là không quá lớn, đủ an toàn để có thể thu hồi vốn. Vậy mà sau 3 tháng ngoài rạp, Finest Hours chỉ mang về 52 triệu USD kèm theo khoản lỗ 75 triệu USD.

Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows

Kinh phí: 135 triệu USD, doanh thu: 245 triệu USD.

"Ninja rùa" phiên bản điện ảnh công chiếu năm 2014 của Michael Bay có thể không giống với sự mường tượng của nhiều người nhưng nó lại đạt được thành công lớn về mặt thương mại (500 triệu USD so với 125 triệu USD). Hệ quả là phần tiếp theo ngay lập tức được các nhà sản xuất đưa vào triển khai. Đáng tiếc, Out of the Shadow đã không lặp lại thành tích của phần trước. Bộ phim mở màn mùa phim hè 2016 của hãng Paramount đã trở thành một "quả bom xịt" đúng nghĩa.

The Legend of Tarzan

Kinh phí: 180 triệu USD, doanh thu: 356 triệu USD.

Dự án này hầu như không được ai biết đến cho đến khi nó tung ra đoạn trailer đầu tiên. Đạo diễn David Yates có vẻ như khá tự tin với thương hiệu "Tarzan" nhưng ông lại không ngờ đến thành công quá lớn của The Jungle Book, một bộ phim cũng kể về 1 cậu bé sống trong rừng xanh của hãng Walt Disney. Niềm tin của hãng Waner Bros dành cho David Yates, người từng đạo diễn 4 phần phim Harry Potter, đã biến thành nỗi tuyệt vọng khi bộ phim chỉ mang về 356 triệu USD, tương đương với một khoản lỗ không hề nhỏ.

Alice Through the Looking Glass

Kinh phí: 170 triệu USD, doanh thu: 299 triệu USD.

Năm 2010, Tim Burton đã khiến cho cả thế giới bất ngờ khi bộ phim Alice in Wonderland của ông cán mốc 1 tỉ USD tiền vé. Hãng Walt Disney đã thở phào nhẹ nhõm bởi vì kinh phí cho bộ phim 3D này lên đến 150 triệu USD, chưa tính chi phí quảng cáo. Phần 2 là chuyện hiển nhiên phải có nhưng hóa ra nó phải mất 6 năm để thực hiện và do người khác đảm nhận vai trò đạo diễn (James Robin). Sở hữu ngân sách tương đương kẻ tiền nhiệm (170 triệu USD) nhưng Alice Through the Looking Glass chỉ mang về 299 triệu USD. Theo The Hollywood Reporter, hãng Walt Disney đã thua lỗ 65 triệu USD cho dự án lần này.

Ben Hur

Kinh phí: 100 triệu USD, doanh thu: 94 triệu USD.

Hollywood đang có trào lưu làm lại những bộ phim kinh điển bởi vì các nhà biên kịch đã dần cạn ý tưởng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng thành công như Star Wars hay Star Trek. Công chiếu năm 1959, Ben Hur là một trong những bộ phim thành công nhất mọi thời đại khi đem về 150 triệu USD (kinh phí 15 triệu USD) cùng 11 giải Oscar danh giá. Thế nhưng phiên bản lần này đã thất bại thảm hại cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật. Đây còn là một đòn giáng nặng nề cho Paramount khi hãng này liên tục thua lỗ trong các dự án gần đây.

BFG

Kinh phí: 140 triệu USD, doanh thu: 178 triệu USD.

Bạn mong chờ điều gì khi nhìn vào một dự án phim hoạt hình và thấy 2 cái tên Walt Disney và Steven Spielberg đứng cạnh nhau? Tất nhiên là nó phải thành công vượt trội và rinh về hàng loạt giải thưởng danh giá đúng không? Nhưng đáng tiếc, đó không phải là những gì đã diễn ra với BFG. Bất chấp lời khen ngợi từ giới phê bình nghệ thuật, BFG đã khiến cho hãng Walt Disney mất trắng gần 100 triệu USD, theo The Hollywood Reporter đưa tin. Mặc dù vậy, khoản thua lỗ này có thể được bù đắp từ thành công của Finding DoryCaptain America: Civil War.

The Huntsman: Winter s War

Kinh phí: 115 triệu USD, doanh thu:164 triệu USD.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Bạch Tuyết, Snow White and The Huntman (2012) đã không làm hãng Universal thất vọng khi doanh thu tiền vé đạt 400 triệu USD. Mặc dù Kristen Stewart trong vai nữ chính không được đánh giá cao nhưng khả năng diễn xuất tuyệt đỉnh của Charlize Theron (vai hoàng hậu) đã khiến cho bộ phim sở hữu một lượng fan khá đông đảo. Phần tiếp theo ra mắt sau 4 năm với Kristen Stewart được thay bằng Emily Blunt và Jessica Chastain. Tuy nhiên, kịch bản lỏng lẽo, vô lý cùng tuyến nhân vật kém hấp dẫn đã khiến cho The Huntsman: Winter s War thua ở mọi mặt trận.

Zoolander 2

Kinh phí: 50 triệu USD, doanh thu: 56 triệu USD.

Zoolander (2001) là một bộ phim hài kinh phí thấp (28 triệu USD) nhưng lại mang về 60 triệu USD tiền vé. Thành công nho nhỏ này chính là tiền đề cho phần tiếp theo ra mắt trong năm nay. Danh sách diễn viên của Zoolander 2 không thể nào hùng hậu hơn: Ben Stiller, Owen Wilson, Will Ferrell, Penélope Cruz, Kristen Wiig và Fred Armisen. Mặc dù vậy, hào quang của các ngôi sao đã không giúp cho hãng Paramount đem về chút lợi nhuận nào.

Deepwater Horizon

Kinh phí: 156 triệu USD, doanh thu: 118 triệu USD.

Hãng Lionsgate đã tiêu tốn 156 triệu USD cho Deepwater Horizon, một bộ phim bom tấn thuộc đề tài thảm họa có sự tham gia của nam tài tử Mark Wahlberg và Kate Hudson. Sau khi công chiếu tại LHP Toronto, nó đã nhận được số điểm cao chót vót là 84% trên trang Rotten Tomatoes, còn CinemaScore thì chấm "A-" trên thang điểm "A+". Deepwater Horizon hội đủ gần như mọi yếu tố để có thể kéo hàng triệu khán giả đến rạp thế nhưng thực tế lại quá khắt nghiệt. Trong tuần đầu ra mắt, nó chỉ chiếm vị trí thứ 2 với 20,2 triệu USD, sau Miss Peregrine s Home for Peculiar Children của Tim Burton. Xui xẻo nhất, thị trường phim ảnh khi ấy tràn ngập chiến dịch marketing của 2 bộ phim The Magnificent Seven Sully khiến cho Deepwater Horizon gần như bị lu mờ hoàn toàn.

Gods of Egypt

Kinh phí: 140 triệu USD, doanh thu: 150 triệu USD.

Ngay từ khâu chọn diễn viên, Gods of Egypt đã gây tranh cãi gay gắt khi tuyển hàng loạt diễn viên da trắng vào vai những vị thần của một quốc gia... châu Phi. Cộng thêm việc chỉ được chấm 16% trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim đã trở thành cơn ác mộng thật sự cho hãng Lionsgate khi chỉ thu về 150 triệu USD cho kinh phí 140 triệu USD, đồng nghĩa với việc hàng trăm triệu USD đã bị quăng ra ngoài cửa sổ. Có vẻ như chi tiết máu của các vị thần trong Gods of Egypt là vàng cũng không giúp được gì nhiều cho nhà sản xuất.

Bên cạnh 10 bộ phim kể trên, năm 2016 còn ghi nhận hàng loạt thất bại khác của Hollywood như Star Trek Beyond, Independence Day: Resurgence, Free States of Jones, Hologram for the King, Allegiant, Kubo and The Two Strings, Snowden, The Light Between the Oceans, Nice Guys, The Sea of TreesMasterminds.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 quả 'bom xịt' của Hollywood trong năm 2016