Không sử dụng lưới điện, hòa mình với thiên nhiên, sử dụng năng lượng bằng pin mặt trời… đó là đặc điểm của 10 thiết kế ngôi nhà thân thiện môi trường sau.

10 thiết kế nhà mang tư duy sinh thái, không sử dụng lưới điện

Nhật Hạ | 06/11/2020, 14:31

Không sử dụng lưới điện, hòa mình với thiên nhiên, sử dụng năng lượng bằng pin mặt trời… đó là đặc điểm của 10 thiết kế ngôi nhà thân thiện môi trường sau.

Với thiết kế đặc biệt, 10 ngôi nhà không cần sử dụng lưới điện cho phép con người sống ở những địa điểm xa trung tâm, hoặc được thiết kế bởi các KTS có tư duy sinh thái tạo dựng một lối sống ít bị phụ thuộc vào cuộc sống hiện đại.

Sau đây là thiết kế 10 ngôi nhà mang tư duy hệ sinh thái cao được trang kiến trúc Dezeen đăng tải:

1. The Hut, Mỹ - Văn phòng kiến trúc Midland Architecture

ten1.jpg

Ngôi nhà được thiết kế tựa như công trình trên cây này thuộc một trang trại gia súc ở vùng nông thôn Ohio, Mỹ và được thiết kế bởi Midland Architecture.

Không có nguồn cấp điện hoặc nước chính, công trình được sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời và được xây dựng ở vị trí nhằm tối đa hóa mức thu nhiệt mặt trời và cho phép thông gió tự nhiên.

2. The Edifice, Mỹ - KTS Marc Thorpe

ten2.jpg

Đây là một công trình nhà ở do Marc Thorpe đã thiết kế tại dãy núi Catskill. Ngôi nhà là một sự bổ sung bền vững cho một khu nghỉ dưỡng thiên nhiên rộng 12 ha gần đó.

Nhằm tránh phụ thuộc vào các tiện ích công cộng, Edifice được thiết kế có một nhà vệ sinh xử lý chất thải của con người (làm phân bón), một hệ thống thu gom nước mưa và bếp củi. Ngôi nhà sử dụng năng lượng là tấm pin mặt trời trên mái nhà mặc dù ánh sáng được cung cấp chủ yếu bằng nến.

3.Catuçaba, Brazil – Văn phòng kiến trúc MK 27

ten3.jpg

Catuçaba là một dạng nhà đã đúc sẵn ở Brazil. Ngôi nhà được nâng đỡ bởi những cây cột và phía trước sử dụng kính trải dài từ trần đến sàn vì thế, có một tầm nhìn tuyệt đẹp.

Ngoài những tấm pin mặt trời trên mái nhà thì gần đó có một tuabin gió gần đó cung cấp điện. Thiết kế trang bị hệ thống xử lý nước mưa được sử dụng cho tưới tiêu, trong khi một con suối gần đó được sử dụng làm nguồn cho nước uống và sinh hoạt.

4. ZeroCabin, Chile – nhóm 6 KTS

ten4.jpg

ZeroCabin là ngôi nhà “tự cung tự cấp” được hình thành như một “bộ phụ tùng” có thể tái tạo và tùy chỉnh dựa trên nhu cầu của người dùng, cũng như khí hậu và địa hình địa phương.

Ngôi nhà có cấu trúc chủ yếu là gỗ và năng lượng được đáp ứng bằng các tấm quang điện, trong khi nhiệt được cung cấp bởi ánh sáng mặt trời và bếp củi.

Các nhà thiết kế khẳng định, nếu cabin này còn có thể được lắp với các thiết bị tạo ra năng lượng khác tựa như một tuabin nước siêu nhỏ.

5. Ashen Cabin, Mỹ – Văn phòng kiến trúc Hannah

ten5.jpg

Căn nhà nhỏ không sử dụng lưới điện của Studio Hannah ở Mỹ này không có nguồn điện hay nước sinh hoạt. Nhiệt độ bên trong nhà phụ thuộc vào chất cách nhiệt bằng bọt và lò sưởi và có thể điều chỉnh.

Công trình nằm trên những cột bê tông 3D và được bọc bằng gỗ tần bì đã bị nấm mốc mà lẽ ra sẽ bị đem đi đốt hoặc bị mục rữa nhưng được các nhà thiết kế của Hannah chọn để chứng minh cho phương pháp xây dựng thay thế và bền vững.

6. House of the Big Arch, Nam Phi –Văn phòng kiến trúc Frankie Pappas

ten6.jpg

Ngôi nhà không sử dụng lưới điện House Of Big Arch của văn phòng kiến trúc Frankie Pappas nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Bushveld ở Nam Phi.

Để giảm tác động của công trình đối với bối cảnh xung quanh, House Of Big Arch được xây dựng xung quanh thềm thực vật đang hiện hữu và hoạt động độc lập hoàn toàn ngoài lưới điện bằng cách sử dụng pin mặt trời, hệ thống thu gom và lọc nước mưa.

7. Bruny Island Cabin, Úc – Văn phòng kiến trúc Maguire + Devine

ten7.jpg

Bruny Island Cabin được thiết kế riêng cho một nữ khách hàng muốn có một ngôi nhà theo phong cách tối giản, không phụ thuộc lưới điện và có sẵn mọi thứ ở Tasmania.

Ngôi nhà sử dụng năng lượng bằng pin mặt trời, hệ thống thu gom nước mưa. Củi và ga dùng để lấy nhiệt, đốt và cất giữ trong 1 căn nhà liền kề - nơi đóng vai trò như một tấm bình phong riêng tư.

8. Heva, Pháp – Văn phòng kiến trúc A6A

ten8.jpg

Heva là một cabin bằng gỗ rộng 22m2 thuộc sở hữu của người đồng sáng lập A6A, Michel Hardoin, được thiết kế để có thể di chuyển đi bất cứ đâu.

Điện được tạo ra bằng cách sử dụng các tấm quang điện trên mái nhà, trong khi bếp củi được sử dụng để sưởi ấm. Căn nhà cũng có một nhà vệ sinh khô và một hệ thống xử lý nước thải, trong khi đó nước uống được cung cấp nhờ vào một bể chứa.

9. The Olive Houses, Tây Ban Nha – Văn phòng kiến trúc Mar Plus Ask

ten9.jpg

The Olive House do Mar Plus Ask thiết kế nằm nép mình vào dãy núi Mallorca là nơi nghỉ dưỡng thư giãn của các kiến trúc sư, nhà văn và nghệ sĩ.

Ngôi nhà được xây dựng giữa một khu rừng rậm rạp với những cây ô liu nghìn năm tuổi và những tảng đá lớn cheo leo. Lò đốt củi và nguồn nước từ suối gần khu vực đã giúp công trình hoạt động mà không cần lưới điện chung.

10. Boar Shoat, Mỹ – Văn phòng kiến trúc Imbue Design

ten10.jpg

Imbue Design đã tạo ra nơi nghỉ dưỡng ngoài trời ở Idaho cho một gia đình đang tìm kiếm một nơi tách biệt, sống thiên nhiên và “tránh xa những căng thẳng” của phố thị.

Công trình sử dụng các tấm quang điện để cung cấp điện và thiết kế tòa nhà thông minh như kính cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua có thể sưởi ấm vào mùa đông còn phần mái nhô ra tạo bóng râm mát, giúp ngôi nhà tránh nắng nóng vào mùa hè.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 thiết kế nhà mang tư duy sinh thái, không sử dụng lưới điện