Liệu pháp chuyển đổi từ lâu đã bị xem là một hành vi tàn bạo chống lại cộng đồng LGBT.

13 tiểu bang của Mỹ ra lệnh cấm 'chữa bệnh đồng tính'

Chí Thiện | 16/05/2018, 07:10

Liệu pháp chuyển đổi từ lâu đã bị xem là một hành vi tàn bạo chống lại cộng đồng LGBT.

Chỉ trong vòng vài tuần ngắn ngủi, nhiều tiểu bang của Mỹ đã ký thông qua một đạo luật cấm các liệu pháp chuyển đổi dành cho trẻ vị thành niên. Năm 2012, California là tiểu bang đầu tiên thực hiện điều này và nối tiếp bởi Maryland, Connecticut, Illinois, Nevada, New Jersey, New Mexico, Oregon, Rhode Island, Vermont, Washington và Quận Colombia.

“Đây là chiến thắng vang dội của chúng tôi trong cuộc chiến bảo vệ những người trẻ LGBT ở khắp mọi nơi khỏi thứ cực kỳ nguy hiểm này”, Amit Paley - giám đốc điều hành của Dự án Trevor – cho biết. Đây là một tổ chức chuyên hỗ trợ cho thanh thiếu niên thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới).

“Không đứa trẻ nào phảitrở thành nạn nhân của một thứ được gọi là ‘liệu pháp chuyển đổi’ như thế”, bà Chad Griffin – giám đốc của tổ chức Human Rights Campaign – nói.

Ảnh minh họa

Xuất hiện từ nhiều năm nay, liệu pháp chuyển đổi (tiếng Anh: Conversion therapy) thường được gọi là chữa trị đồng tính. Đây là một liệu pháp nhằm thay đổi xu hướng tính dục của con người dựa trên giả thuyết “đồng tính luyến ái là bệnh tâm thần và con người có thể thay đổi xu hướng tính dục của mình”. Mặc dù Hiệp hội Tâm thần Mỹ đã bác bỏ tính hiệu quả của loại hình này thế nhưng nó vẫn tồn tại cho đến tận ngày nay.

Đặc biệt, nhiều kỹ thuật khác nhau đã được áp dụng như giải phẫu cắt bỏ cơ quan sinh dục, giải phẫu thùy não, tiêm hoóc môn, sốc thuốc, liệu pháp kích thích tình dục và giảm ham muốn tình dục, sốc điện và thôi miên.

Chỉ trong vài thập kỷ, hàng ngàn nạn nhân của liệu pháp chuyển đổi này đã phải gánh chịu ảnh hưởng tiêu cực nặng nề đến thể chất lẫn tinh thần, thậm chí là mất mạng.

Đầu năm nay, viện Williams của đại học California đã công bố một bản nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 700,000 người Mỹ từng trải qua các liệu pháp chuyển đổi dưới nhiều hình thức khác nhau. Phân nửa trong số đó là trẻ vị thành niên.

Các nhà nghiên cứu ước tính hiện có 20,000 thiếu niên LGBTQ (13-17 tuổi) sẽ nhận được liệu pháp chuyển đổi từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng cấp trước khi họ tròn 18. Chưa hết, khoảng 57,000 người cũngsẽ được “cải tạo” bởi những tổ chức tôn giáo hoặc tâm linh.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 tiểu bang của Mỹ ra lệnh cấm 'chữa bệnh đồng tính'