2016 không hẳn là một năm tuyệt vời đối với cộng đồng LGBT nếu xét tới những sự kiện tiêu cực xảy ra trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, 15 khoảnh khắc đáng nhớ dưới đây sẽ khiến cho bạn có thêm niềm tin rằng 2017 chắc chắn là một năm đầy lạc quan.

15 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cộng đồng LGBT trong năm 2016

Chí Thiện | 20/12/2016, 06:14

2016 không hẳn là một năm tuyệt vời đối với cộng đồng LGBT nếu xét tới những sự kiện tiêu cực xảy ra trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, 15 khoảnh khắc đáng nhớ dưới đây sẽ khiến cho bạn có thêm niềm tin rằng 2017 chắc chắn là một năm đầy lạc quan.

1. Cậu bé 12 tuổi chống lại cả đoàn người

Tháng 9.2016, hàng trăm ngàn người Mexico đã xuống đường biểu tình chống lại đề xuất hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên cả nước của Tổng thốngEnrique Pena Nieto. Trong bối cảnh hỗn loạn đó, hình ảnh một cậu bé 12 tuổi bước ra giữa phốđể chặn dòng người hung hãn phía trước đã gây ấn tượng mạnh đối với giới truyền thông quốc tế. Khi được hỏi lý do cho hành động của mình, cậu bé chỉ trả lời đơn giản: "Tôi có một người chúđồng tính. Và tôi ghét việc người khác ghét ông ấy vì điều ấy".

2. Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầulàm chủ hôn đám cưới đồng tính

Brian Mosteller và Joe Mahshie, hai nhân viên lâu năm của Nhà Trắng, đã nhờ Phó tổng thống Mỹ Joe Biden làm chủ hôn cho đám cưới của mìnhdiễn ra vào tháng 8. Chia sẻ trên Twitter, Joe Biden đã viết: "Tôi rất tự hào khi làm chủ hôn cho Brian và Joe tại nhà của mình, không thể hạnh phúc hơn. Đây là 2 nhân viên làm việc lâu năm tại Nhà Trắng, hai chàng trai tuyệt vời".

3. Wonder Woman công khai là người song tính

Nhà văn Greg Rucka của hãng DC Comic đã xác nhận nhân vật siêu anh hùngWonder Woman, vốn là 1 chiến binh của tộc Amazon,yêu cả nam giới lẫn nữ giới. Sự kiệnnày thậm chí còn thu hút nhiều sự chú ý hơn màn công khai của Kristen Stewart và Coltin Haynes bởi vì Wonder Woman sẽcó một bộ phim điện ảnh riêng ra mắt vào năm sau vớiGal Gadot thủ vai chính.

4. Colombia hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Tháng 4.2016, Colombia đã trở thànhquốc gia thứ 15 hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Mặc dù các cặp đôi đồng giới trước đóđã có thể đăng ký kết hợp dân sự nhưng luật mới đã mở rộng thêmquyền của họ tương đươngvớicác cặp đôi dị tính.

5. VĐV đồng tính cầu hôn tại Olympic Rio 2016

Ngay sau khi trận chung kết bóng bầudục kết thúc,nữ quản lý sân vận động người Brazil Marjorie Enya đãbước xuống sân thi đấu để cầu hôn bạn gái Isadora Cerullo. Khoác trênmình bộ đồng phục tình nguyện viên Olympic vàtrong tay chỉ là bóng bay, Marjorie tiến đến gần VĐVbóng bầu dục Isadora và cầu hôn cô. Tất nhiên, Isadora đã đồng ý.Cặp đôi trao nhau một nụ hôn tuyệt vời giữa những tiếng reo hò và ủng hộ của nhiều người có mặt khi đó. Khoảnh khắc đặc biệt nàyđã được phát đi khắp thế giới cũng như được chia sẻ trên vô số các phương tiện truyền thông.

6.Tình dục đồng giới được hợp pháp hóa ở Belize và Seychelles

Bây giờ là thế kỷ 21, rất khó để có thểtin rằng hiện vẫn còn 77 quốc gia tội phạm hóa hành vi quan hệ tình dục đồng giới. Chính vì thế, hành động lần này của Belize và Seychelles, 2 quốc gia Châu Mỹ có dân số chưa tới 300.000 người,đã chứng minh rằngsự thay đổi lớn nhất luôncó thể hiện hữu ở nhữngnơi nhỏ bé nhất.

7. Người song tính nam xuất hiện trên sóng truyền hình

Hình ảnh người song tính nam (yêu 2 giới) thường được Hollywood khắc họa là những kẻ háo sắchoặc là người đồng tính trá hình. Tuy nhiên, kênh CW mới đây đã phá vỡ điều này với bộ phim hài ca nhạctình cảm Ex-Girlfriend. Trong phim, Darryl đã công khai song tính với bạn bè của mình theo một cách rất dễ thương và góp phần xóa bỏ nhiều hiểu lầm liên quan đến chữ "B" trong cộng đồng LGBT.

8. Ý thông qua luật kết hợp dân sự

Tháng 5.2016, Ý đã chính thức thông qua luật kết hợp dân sự dành cho các cặp đôi đồng tính và là quốc gia Châu Âucuối cùng thực hiện. Thủ tướngMatteo Renzi đã phải đấu tranh rất vất vả với sựchống đối từ các chính trị gia bảo thủ cũng như Giáo hội Công giáo. Kết quả, Hạ viện đã thông qua dựluật với 369 phiếu thuận và 193 phiếu chống.

9. Vụ nổ súng tại Orlando, Florida

Tất nhiên, vụ nổ súng làm chết nhiều người tại quán bar Pulse ở thành phố Orlando vốnlà một sự kiện đau buồn. Tuy nhiên, trong thời khắc đen tối ấy, rất nhiều người LGBT đã cùng xuống đường để phản đối hành vi vô nhân đạo và khẳng định lần nữa sự hiện diện của họ trong xã hội. Đó là chưa tính việc hàng ngàn người đã đến các trung tâm y tế ngay sau đó để hiến máu. Bên cạnh đó, vụ nổ súngcũng khiếncho nhiều người nhận ra cuộc chiến giành quyền bình đẳngcho cộng đồng LGBT vẫn còn rất dài, cho dù là ngay giữa lòng nước Mỹ.

10. Thế giới tràn ngập hình ảnh 2 chàng trai hôn nhau

Theo điều tra của cảnh sát, tâm lý kỳ thị người đồng tính của hung thủ gây ra vụ nổ súng ở quán bar Pulse rất có thể bắt nguồn từ việc hắn từng chứng kiến cảnh 2 chàng trai hôn nhau tại thành phố Miami. Cộng đồng LGBT đã đáp trả lại thông tin này bằng cách kêu gọi các đôi đồng tính nam chụp lại cảnh hôn nhau và đăng lên mạng xã hội. Từ khóa #twomenkissing ngay lập tứctrở thành "trend" trên Twitter trong thời gian ngắn.

11. Thủ tướng Canada đầu tiên tham dự diễu hành đồng tính

Tháng 8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hòa vào đoàn người tại lễ diễu hành tự hào đồng tính diễn ra ở thành phố Toronto. "Đây là thời khắc mà mọi gia đình, cộng đồng, cư dân thành phố nên cùng bước ra ngoài. Chúng ta ăn mừng sự bình đẳng, vốn là một phần sức mạnh của đất nước chúng ta. Thật tốt khi tôi có mặt ở đây", ông nói.

12. Màn cầu hôn của 2 chàng cảnh sát điển trai tại thành phố London

Trong lúc đoàn diễu hành tự hào đồng tính tại London đang đi chuyển thì cảnh sát Sam Philpot đã đề nghị dừng lại. Anh tiến tới người bạn trai Martin Coughlan, vốn cũng là 1 cảnh sát, để cầu hôn và nhận được câu trả lời "Đồng ý". Niềm hạnh phúc của cặp đôi đáng yêu này đãnhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ đám đông có mặt xung quanh.

13.Malta trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu cấm "chữa bệnh đồng tính"

Mới đây, chính quyền Malta đã ban hành một đạo luật mới liên quan đến cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính vàchuyển giới). Theo đó, bất kỳ ai sử dụng các "liệu pháp chữa bệnh đồng tính" sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 1.000 euro và 1 năm tù giam. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp mà hình phạt có thể được thẩm phán địa phương giảm nhẹ.

14. Đài Loan có thể trở thành nơi đầu tiên tại châu Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Trong năm nay, Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền đã đưa luật hôn nhân đồng giớira nghị viện sau làn sóng phản đối của công chúng xung quanh cái chết của giáo sư Jacques Picoux - một giáo sư hàng đầu Đài Loan và là người đồng tính. Dự luật này được thông qua bước đầu vào tháng 11 cùng với sự ủng hộ của bàTsai Ing-wen, Tổng thống Đài Loan. Hiện nay,các cặp đôi đồng tính chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi. Luật mới sẽ khắc phục điều này. Không chỉ vậy, những người dị tính cũng được hưởng quyền lợi như những người khác, bao gồm quyền kết hôn, quyền làm cha mẹ và quyền được nhận con nuôi.

Theo một cuộc khảo sát vào năm ngoái, 71% người dân Đài Loan ủng hộ hôn nhân đồng giới.

15. Lần đầu tiên sau Brokeback Mountain có một bộ phim LGBT được đánh giá là "ứng viên nặng ký nhất" cho giải Oscar

Moonlight kể về cuộc đời của Chiron, một người đồng tính nam da màu sinh sống tại thành phố Miami (Mỹ). Cuộc đấu tranh của Chiron với những tệ nạn trên đường phố cùng hành trình khám phá xu hướng tính dục của bản thân đã thuyết phục được những nhà phê bình nghệ thuật nghiêm khắc nhất. Trên trang Rotten Tomatoes, Moonlight hiện đang nắm giữ số điểm cao ngất ngưởng là 98% dựa trên phê bình của 180 chuyên gia. Còn trên Metacritic thì là 99/100, số điểm cao thứ 4 trong lịch sử của trang.

Các giải thưởng tiền Oscar như Critic's Choice Awards, Golden Globe hay Screen Actor Guild đều trao cho Moonlight đề cử tại những hạng mục quan trọng nhất. Nhiều chuyên gia tin rằng việc Brokeback Mountain của Lý An bị hụt giải "Phim hay nhất" tại Oscar 2006 sẽ được phục thù bằng Moonlight.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cộng đồng LGBT trong năm 2016