Qua nhiều lần hoãn phiên tòa do bị cáo nhiều lần ngất xỉu, đến hôm nay (28.12.2015) TAND TP.Hà Nội mới mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Tạ Thị Hợi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

15 năm tù cho bị cáo từng nhiều lần ngất xỉu tại tòa

Một Thế Giới | 28/12/2015, 14:20

Qua nhiều lần hoãn phiên tòa do bị cáo nhiều lần ngất xỉu, đến hôm nay (28.12.2015) TAND TP.Hà Nội mới mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Tạ Thị Hợi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Tạ Thị Hợi (SN 1959, trú tại phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã lợi dụng lòng tin của chủ nợ, dùng các “sổ đỏ” giả để vay tiền và chiếm đoạt đến nhiều tỉ đồng của họ.

Theo nội dung cáo trạng, chồng Tạ Thị Hợi qua đời (năm 1995) và để lại cho bị cáo cùng các con mảnh đất 400m2 (tại thôn Thái Bình, Thạch Thất, Hà Nội). Đến giữa năm 2010, Hợi tình cờ phát hiện có tổng cộng 4 giấy tờ nhà đất nhưng chỉ có duy nhất 1 bộ là thật.

Mặc dù biết rõ nhưng vì cần tiền, Hợi dùng 1 bộ giấy tờ nhà đất giả mang tới thế chấp cho chị Phương ở cùng xã để vay 200 triệu đồng. Sau hơn 1 năm không trả được đồng nào, chị Phương và Hợi đã lập giấy tờ chốt nợ là 350 triệu đồng. Ít ngày sau, người phụ nữ cho vay tiền đã làm thủ tục “sang tên” đối với mảnh đất được thế chấp thì lúc này mới ngã ngửa khi biết giấy tờ nhận cầm cố là giả mạo.

Cũng với thủ đoạn cũ, cuối năm 2011, Hợi tiếp tục mang 1 bộ giấy tờ nhà đất khác thế chấp cho chị Thành ở cùng xã lấy 400 triệu đồng. Vẫn không thể trả được khoản vay này nên buộc chốt nợ là 560 triệu đồng. Điều đáng nói, cả 2 chủ nợ đều rất sốc khi phát hiện ra “sổ đỏ” thế chấp là giấy tờ giả mạo và được bị cáo thực hiện như thật.

Trong khoảng thời gian vay mượn tiền của 2 người phụ nữ ở cùng xã, Hợi đã nhiều lần vay tiền của vợ chồng anh Giang, tổng số tiền lên tới hơn 2 tỉ đồng. Dù đã yêu cầu Hợi phải bàn giao giấy tờ nhà đất nhưng anh Giang cũng không thể nào dự tính được giấy tờ đó là giả.

Theo tài liệu điều tra, những lần Hợi ký nhận vay nợ của vợ chồng anh Giang lần lượt là ngày 9.12.2011 vay 500 triệu đồng, ngày 11.12.2011 vay 500 triệu đồng và ngày 1.4.2012 vay hơn 1 tỷ đồng. 

Trong những phiên tòa đã hoãn trước đó và ngay cả hôm nay, bị cáo luôn khai nhận rằng không hề cố ý chiếm đoạt tài sản mà chỉ vay mượn tiền để làm ăn nhưng do thua lỗ nên chưa trả được.

Còn về giấy tờ giả, Hợi khai do chồng quá cố đã làm chúng, khi phát hiện ra cũng không biết cái nào thật, cái nào giả.

Được biết, ở những phiên tòa hoãn trước đó, cứ hễ khi nghe VKS luận tội, bị cáo lại lăn đùng ra ngất xỉu. Tại phiên tòa ngày hôm nay, anh Giang - người bị hại cho rằng lời khai của bị cáo vẫn cứ loanh quanh. Mặc dù gia đình người bị hại có đề xuất với tòa giảm một phần tiền bồi thường cho bị cáo nhưng nếu Hợi vẫn không nhận tội thì anh Giang cũng không yêu cầu giảm.

Trước lời đề nghị giảm khoản tiền bồi thường của người bị hại, HĐXX hỏi: “Bị cáo có thể trả cho gia đình anh Giang được bao nhiêu?” thì Hợi trả lời: “Tôi chỉ có thể trả 350 triệu đồng”.

Không chấp nhận con số bồi thường nêu trên của bị cáo, anh Giang đã bàn bạc cùng với vợ ngay tại phiên tòa và đưa ra quyết định buộc Hợi phải hoàn trả số tiền 1,5 tỉ đồng (trong tổng số hơn 2 tỉ đã vay trước đó). Bị cáo khăng khăng nói: “Tôi không vay số tiền ấy nhưng nếu anh Giang yêu cầu vậy thì tôi cũng chấp nhận”.

Những nười bị hại còn lại có mặt tại phiên tòa cũng không hề mong muốn bị cáo phải ngồi tù nhưng theo lời một người bị hại thì có vay phải có trả, còn trả được bao nhiêu là tùy vào hoàn cảnh của bị cáo. 
“Nhưng ít ra người nhà cũng phải có người đứng ra lên tiếng về khoản tiền bồi thường cho chúng tôi chứ!”, chị Phương- người bị hại trong vụ án bức xúc nói.

Đại diện VKS cũng cho rằng, hành vi của bị cáo đã được chuẩn bị kỹ càng, trong lời khai chưa có sự thành khẩn. Bị cáo lấy lý do là người cũng có tuổi, mang bệnh tật trong người, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cũng đề nghị HĐXX xem xét.

Tại phiên tòa hôm 28.12, khi bước vào phần tranh luận tòa đã phải tạm dừng cho bị cáo nghỉ ngơi, lấy lại sức. Trong lúc chờ nghị án, con gái bị cáo cũng rưng rưng nước mắt chia sẻ:  “Mẹ em quanh năm chỉ làm nội trợ, có biết buôn bán gì đâu. Từ khi bố mất, mẹ còn suýt bị trầm cảm, bây giờ còn bệnh tật đầy người, hết tim lại đến huyết áp”.

Qua quá trình điều tra, xét hỏi làm rõ các tình tiết có trong vụ án, HĐXX tuyên bị cáo Tạ Thị Hợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 năm tù cho bị cáo từng nhiều lần ngất xỉu tại tòa