2 tháng sau vụ cháy 8 căn nhà tại quận 1, cảnh tượng đổ nát, dây điện chằng chịt đã không còn. Thay vào đó là những căn nhà xây kiên cố, hoặc gia cố lại thêm phần chắc chắn. 

2 tháng sau vụ cháy 8 căn nhà ở cầu Ông Lãnh, người dân đón một cái Tết bình yên

Một Thế Giới | 12/02/2016, 11:33

 2 tháng sau vụ cháy 8 căn nhà tại quận 1, cảnh tượng đổ nát, dây điện chằng chịt đã không còn. Thay vào đó là những căn nhà xây kiên cố, hoặc gia cố lại thêm phần chắc chắn. 


Đầu tháng 12.2015, một trận hỏa hoạn đã làm thiêu rụi hơn chục căn nhà ở khu xóm Gạo, xóm Gà trên đường Võ Văn Kiệt, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM. Vụ hỏa hoạn làm đảo lộn toàn bộ sinh hoạt của những người dân nơi đây. Theo UBND phường Cầu Ông Lãnh, những hộ dân trong khu vực cháy thuộc diện nghèo của khu vực này, sống trong khu chợ. Nhà người dân khu này được hình thành từ những sạp chợ, xây dựng tạm để sinh sống, diện tích nhỏ từ 4-12m², chủ yếu vật liệu bằng gỗ.
Sau 2 tháng, vào những ngày Tết, PV báo điện tử Một Thế Giới có dịp trở lại nơi này. Cảnh tượng đổ nát, dây điện chằng chịt không còn, thay vào đó là những căn nhà xây kiên cố, hoặc gia cố lại thêm phần chắc chắn. Mặc dù có nhà mới, thế nhưng vẫn còn đó những khó khăn trước mắt với nhiều khoản vay nợ mà người dân nơi đây cố gắng xoay xở cho cuộc sống của mình.
2 thang sau vu chay 8 can nha: don mot cai Tet binh yen-hinh-anh-1
Một số công nhân đang gấp rút xây dựng lại căn nhà sau vụ cháy (Ảnh: PD) 
Bà Hoa, một người dân có nhà bị cháy rụi hoàn toàn cho biết, chính quyền và mạnh thường quân đã quyên góp, hỗ trợ cho mỗi nhà bị cháy gần 100 triệu đồng để ổn định lại cuộc sống. Còn với những nhà bị cháy xém thì phần hỗ trợ ít hơn, chỉ khoảng vài ba chục triệu.
Với số tiền này, người dân đã dùng để xây dựng lại căn nhà của mình và mua lại đồ đạc vật dụng. Đa số người dân đều phải vay mượn thêm tiền hoặc được người thân hỗ trợ mới đủ tiền xây dựng lại ngôi nhà.
2 thang sau vu chay 8 can nha: don mot cai Tet binh yen-hinh-anh-2
Bà Hoa cho biết đã có một cái tết đầm ấm trong căn nhà mới xây sau khi bị cháy rụi (Ảnh: PD) 
"Số tiền dù ít dù nhiều trong hoàn cảnh này thì lớn lao thật. Nhưng tiền vô nhà khó như gió vô nhà trống, thật sự không thấm tháp là bao", bà Hoa nói.
Bà Hoa vừa kể vừa chỉ vào một vài món đồ đạc, vật dụng trong nhà, bà nói đa số đều được mạnh thường quân tặng.
"Cái tủ này được người ta cho nè, cái ti vi cũ, rồi cái nồi cơm điện nữa, đồ tui đang mặc trên người cũng là của người ta cho. Họ cho nhiều lắm, mấy chị em trong nhà phân ra xem ai mặc được cái nào thì lấy...", bà Hoa vừa kể vừa sắp xếp lại mớ giấy tiền vàng bạc mới mua sáng nay dùng để cúng đầu năm.
2 thang sau vu chay 8 can nha: don mot cai Tet binh yen-hinh-anh-3
Lối đi giữa các căn nhà cũng được làm lại (Ảnh: PD) 
Đang nói chuyện với bà Hoa thì chúng tôi tình cờ gặp lại bà Võ Thị Phương, người đã được đề cập trong bài trước của báo điện tử Một Thế Giới. Trái với sự buồn rầu trong lần đầu tiên gặp, bà Phương bây giờ đã vui vẻ, cười nhiều hơn.
Chỉ vào ngôi nhà mới xây xong bà nói cũng may ổn định trước Tết để kịp có cái nhà đón Tết. Căn nhà hơn 10m2 được xây 2 lầu nhưng tới gần 10 người ở. Dù chật chội thế nhưng với những người trong nhà thì căn nhà  được vậy là quá tốt và chắc chắn rồi.
2 thang sau vu chay 8 can nha: don mot cai Tet binh yen-hinh-anh-4
 Một người dân đang chuẩn bị đồ ăn trong căn nhà mới xây (Ảnh: PD)
Đối diện nhà bà Phương là nhà ông Lê Hồng Đỏ, bán tạp hoá. Đây là căn nhà được xác định là nơi phát hỏa trong trận hỏa họan 2 tháng trước. Giờ đây, cuộc sống của gia đình ông đã gần như ổn định trở lại. Một phần mặt tiền được kê tủ, bày biện hàng tạp hóa. Ông Đỏ nói rằng đã mượn thêm tiền để sửa sang căn nhà, mua sắm lại vật dụng đã bị cháy. 
"Cũng nhờ Ủy ban và những mạnh thường quân, rồi bà con người quen giúp đỡ, cho mượn thêm tiền mới đủ để trang trải. Trước mắt vậy cũng ổn. Qua Tết kiếm tiền trả nợ lại sau", ông Đỏ chia sẻ.
2 thang sau vu chay 8 can nha: don mot cai Tet binh yen-hinh-anh-5
 Ông Lê Hồng Đỏ bên hàng tạp hóa của mình (Ảnh PD)
Theo những người dân nơi đây, chỉ cách đây hơn 1 tháng, khu này nhộn nhịp công nhân xây dựng ra vào, nhà nhà đều xây. Nhà nào có điều kiện thì kêu công ty, đội thầu tới làm. Nhà nào không có điều kiện thì huy động người quen, người nhà đến làm cho tiết kiệm, chứ không đủ tiền để thuê các đội cai, thầu như vài nhà khác.
2 thang sau vu chay 8 can nha: don mot cai Tet binh yen-hinh-anh-6
 
Một người dân sinh sống trong khu này cho biết: "nhà tôi may mắn không bị cháy như những nhà kia. Lúc những nhà này xây dựng lại nhà tôi thấy cũng vui lây. Chưa từng thấy lúc nào mà nhiều nhà xây cùng lúc như lúc đó".
2 thang sau vu chay 8 can nha: don mot cai Tet binh yen-hinh-anh-7
 Cuộc sống của người dân tại xóm Gà, xóm Gạo đã ổn định hơn sau vụ cháy (Ảnh PD)
Một mùa xuân nữa lại về, ước mong sao những người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống, trả dần những món nợ còn thiếu trong lúc xây dựng lại nhà để đón một mùa Tết bình yên.
Thảo Hương – Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 tháng sau vụ cháy 8 căn nhà ở cầu Ông Lãnh, người dân đón một cái Tết bình yên