Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2019, cơ quan này đề ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn thành phố. Việc này nhằm di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên, ven kênh, rạch cũng như cải tạo sửa chữa và xây dựng mới thay thế chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp.

2019: TP.HCM vẫn loay hoay tìm giải pháp chỉnh trang đô thị

07/01/2019, 11:53

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2019, cơ quan này đề ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn thành phố. Việc này nhằm di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên, ven kênh, rạch cũng như cải tạo sửa chữa và xây dựng mới thay thế chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp.

TP.HCM thiếu vốn để thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị - Ảnh: Phan Diệu

Theo đó, về di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh, rạch, trong năm 2019, Sở Xây dựng sẽ hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 9 dự án (716 căn) đang thực hiện dở dang, không để chuyển tiếp qua năm 2020.

Song song đó là phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 19 dự án (7.685 căn) đã có chủ trương đầu tư trong năm 2019. Tiến hành thực hiện bồi thường, chi trả cho người dân; phê duyệt dự án bồi thường và phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 24 dự án (5.349 căn) chưa có chủ trương đầu tư trước ngày 31.10.2019 để đảm bảo điều kiện ghi vốn bồi thường đợt 1 năm 2020.

Cơ quan này cũng tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án rạch Xuyên Tâm. Tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư 2 dự án gồm khu nhà ở cao tầng dọc rạch Hiệp Ân (phường 5, quận 8), khu trung tâm thương mại, công viên phía Bắc đường Tạ Quang Bửu (Phường 4, Quận 8).

Về cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới thay thế chung cư cũ, trong năm 2019, Sở Xây dựng sẽ khởi công và thi công xây dựng 9 chung cư với quy mô dự kiến 1.902 căn hộ. Hoàn thành tháo dỡ 6 chung cư với quy mô 22.318 m2 sàn; hoàn thành việc di dời 597 hộ dân của 8 chung cư.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Sở Xây dựng nói rằng trong năm 2019 sẽ triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, về di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh, rạch, Sở đề xuất UBND TP.HCM ưu tiên tạm ứng vốn hoặc ghi vốn khởi công mới cho 19 dự án. Nhu cầu vốn cho những dự án này khoảng 11.353 tỉ đồng được tạm ứng vốn hoặc ghi vốn khởi công mới tại kỳ giao kế hoạch vốn đầu tư công của năm 2019, ngay sau khi dự án bồi thường được phê duyệt.

Đồng thời, ưu tiên giải quyết sớm và rút ngắn 1/3 thời gian thực hiện quy trình, thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án bồi thường, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất đối với các dự án di dời và tổ chức lại cuộc sống cho các hộ dân sống trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố.

Đối với các dự án thực hiện bằng phương thức đối tác công tư PPP, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 160 ngày 28.12.2018 về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao. Do đó, thành phố sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết trên để phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của thành phố.

Trong đó, thành phố tập trung hoàn tất các bước chuẩn bị đầu tư như phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt thiết kế và dự toán để tiến hành tổ chức đấu thầu vào năm 2019. Trọng tâm là dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, phấn đấu đến năm 2020, nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án tiến hành nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khai thác quỹ đất ven rạch Xuyên Tâm.

Về cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới thay thế chung cư cũ, thành phố sẽ ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và tái định cư của các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm trên địa bàn để các quận có cơ sở chủ động triển khai thực hiện.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã tham mưu, trình UBND TP.HCM dự thảo quy định với phương thức thực hiện dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của người dân có nơi ở mới tái định cư tại vị trí cũ tốt hơn nơi ở cũ. Nhà đầu tư chỉ tập trung đầu tư xây dựng, bàn giao quỹ nhà tái định cư và Nhà nước thuận lợi trong quản lý và triển khai thực hiện.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2019: TP.HCM vẫn loay hoay tìm giải pháp chỉnh trang đô thị