Tuân thủ 21 chiêu bảo mật sau đây, bạn có thể tăng cường khả năng tự vệ cũng như hạn chế khả năng bị theo dõi khi  chơi game, lướt web,  kiểm tra email, vào mạng xã hội.

21 chiêu giúp bạn tăng cường bảo mật khi online, Kỳ 4

Một Thế Giới | 14/03/2015, 22:02

  Tuân thủ 21 chiêu bảo mật sau đây, bạn có thể tăng cường khả năng tự vệ cũng như hạn chế khả năng bị theo dõi khi  chơi game, lướt web,  kiểm tra email, vào mạng xã hội.

16. Sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu

21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online, Ky 4-hinh-anh-1

Nếu bạn có một mật khẩu mà có thể dễ dàng bị đoán được, bị bẻ khoá hoặc bị đánh cắp thì bạn đó là một điều không hay chút nào. Đặc biệt là khi bạn sử dụng một mật khẩu chung nhất cho mọi thứ, từ các trang mạng đến các dịch vụ khác nhau. Một cách để cải thiện điều này là sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu, ví dụ như LastPass. Phần mềm này cho phép bạn lưu tất cả mật khẩu của mình và chỉ buộc bạn phải nhớ một mật khẩu chính, giúp bạn dễ dàng quản lý hơn, từ đó cải thiện tính bảo mật và đảm bảo tính ẩn danh của bạn.

17. Sử dụng Hệ điều hành bảo mật

21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online, Ky 4-hinh-anh-2

Đã có rồi những nhà cung cấp dịch vụ mail bảo mật, những chiếc điện thoại thông minh bảo mật và những trình duyệt bảo mật, nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến việc sử dụng một hệ điều hành bảo mật chưa? Nếu có, Whonix là thứ bạn cần – một hệ điều hành mã nguồn mở tập trung tính năng bảo mật, ẩn danh, và riêng tư. Whonix hoạt động thành hai phầ, “một phần chạy Tor và hoạt động như một cổng kết nối … Phần còn lại là một mạng hoàn toàn cô lập. Chỉ có những kết nối thông qua Tor là khả dụng. Bạn có thể tải Whonix miễn phí trên whonix.org

18. Sử dụng tiền ảo trong giao dịch trực tuyến
21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online, Ky 4-hinh-anh-3

Darkcoin là một loại tiền kỹ thuật số mã nguồn mở được mã hoá dựa trên phần mềm Bitcoin. Nó được tạo ra với tiêu chí bảo mật hơn Bitcoin (luôn tự hào về tính minh bạch của nó) và tuyên bố sẽ là đồng tiền mã hoá ẩn dánh đầu tiên của thế giới. Thường khá khó khăn để tìm kiếm các nhà bán hàng chấp nhận Darkcoin (có danh mục riêng các nhà bán hàng chấp nhận Darkcoin mà bạn có thể truy cập tại trang http://tinyurl.com/qzo398u), khi bạn đã tìm được rồi thì giao dịch trực tuyến của bạn sẽ được bảo mật, theo lý thuyết, là hoàn toàn ẩn danh.

19. Sử dụng các bộ máy ảo

Sử dụng một máy tính ảo là một cách tuyệt vời để làm việc với những tài liệu nhạy cảm (hoặc để mở những tệp tin không rõ nguồn gốc) mà không phải lo sợ bị theo dõi trực tuyến hay tiềm tàng khả năng lây nhiễm cho máy tính của bạn. Về cơ bản, máy tính ảo giống như máy tính thứ hai của bạn nhưng “ảo” và được cài đặt trên máy tính của bạn như một ứng dụng. Ví dụ như bạn muốn tải một tệp ảnh JPG từ đính kèm email, nhưng bạn lo lắng rằng nó được cài keylogger hoặc các vi-rút máy tính khác có thể thu thập các thông tin cá nhân của bạn. Trước hết, nếu đây là điều bạn nghi ngờ thì tốt hơn hết bạn không nên tải tệp tin đó về. Nhưng có một phương pháp để kiểm tra một cách an toàn hơn nếu bạn bắt buộc phải tải tệp tin đó về là dùng một phần mềm như Virtual Box để cài máy tính ảo lên máy của bạn. Tốt nhất là bạn nên sử dụng một HĐH có tính bảo mật cao cho việc này, một HĐH chạy trên mã nguồn mở Linux càng tốt. Bạn có thể tải tệp ảnh đó về máy tính ảo trước khi tắt mạng internet trên máy tính ảo đó đi và mở tệp ảnh ra. Sau khi bạn đã xong việc của mình, bạn có thể xoá nó đi cùng mới máy tính ảo của bạn và không để lại chút dấu vết nào.

20. Tránh sử dụng JavaScript

21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online, Ky 4-hinh-anh-4

JavaScript được sử dụng ở trên khắp internet và có thể cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống của bạn cho bất kì website nào sử dụng nó. Điều này hầu hết là hoàn toàn vô hại và thường được dùng để cải thiện trải nghiệm duyệt web của bạn hoặc cho ra những mẫu quảng cáo phù hợp thị hiếu hơn. Tuy nhiên, một số thông tin cá nhân hoặc hệ thống có thể và đã từng bị rò rỉ trong quá khứ. Vô hiệu hoá hoàn toàn JavaScript không phải là một biện pháp khả thi vì phần lớn các trang web yêu cầu bạn chấp nhận JavaSript để có thể hiển thị chính xác. Tuy nhiên, bạn có thể cài đặt extension cho trình duyệt của mình, cho phép bạn quyết định các hoạt động JavaScript nào được đưa vào danh sách trắng hay bị liệt vào danh sách đen, giúp bạn kiểm soát được cách thức và nơi chốn mà các thông tin cá nhân của bạn được sử dụng. NoScipt và SriptSafe là hai lựa chọn phổ biến và dễ sử dụng.

21. Xoá bỏ mọi thứ liên quan đến công nghệ và sống trong hang động
21 chieu giup ban tang cuong bao mat khi online, Ky 4-hinh-anh-5
Cuối cùng, cách duy nhất để thực sự ẩn danh trực tuyến là không bao giờ hoạt động trực tuyến ngay từ đầu. Nếu bạn đã sử dụng internet (và đó là lý do bạn biết đến bài viết này), hãy xoá tất cả mọi tài khoản trực tuyến mà bạn đã tạo ra, tắt máy tính đi và tiêu huỷ nó. Bạn sẽ vẫn để lại một dấu vết nào đó ở đâu đó trên internet nhưng hãy hi vọng là nó không ảnh hưởng nhiều đến danh tính của bạn. 
Nếu bạn dự định sẽ thực hiện biện pháp cực đoan này, bạn cũng nên phá huỷ luôn điện thoại thông mình, máy tình bảng, và TV thông minh của mình. Sau khi đã thanh trừng mọi thiết bị công nghệ kết nối bạn với thế giới đầy công nghệ, bạn nên tìm cho mình một nơi hoàn toàn không có công nghệ để sống, có lẽ là trong một hang động chẳng hạn. Chỉ có như thế bạn mới không bị cám dỗ quay lại với thế giới trực tuyến. Đừng nói với ai về điều này và bạn sẽ thành công trong việc ẩn danh hoàn toàn. Chắc chắn là như thế!
Ailita Nguyễn (theo The Guardian)

Bài liên quan
Gặp hàng loạt vấn đề bảo mật, Microsoft cố giành lại niềm tin của khách hàng
Nhiều năm gặp vấn đề bảo mật và những lời chỉ trích ngày càng gia tăng khiến Microsoft cần phải cải tổ lại hệ thống an ninh mạng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
21 chiêu giúp bạn tăng cường bảo mật khi online, Kỳ 4