Ngoài thống kê trên, NCSC còn báo sự gia tăng của các cuộc tấn công Botnet Mirai cùng các biến thể khác của nó.

275 cuộc tấn công vào các trang thông tin điện tử của Việt Nam tuần qua

Thu Anh | 08/07/2021, 12:46

Ngoài thống kê trên, NCSC còn báo sự gia tăng của các cuộc tấn công Botnet Mirai cùng các biến thể khác của nó.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) ảnh báo tình hình giám sát an toàn, an ninh mạng Việt Nam tuần qua.

Theo thống kê nguy cơ, các cuộc tấn công tại Việt Nam trong tuần qua có 275 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Trong đó, có 5 trường hợp tấn công thay đổi giao diện, 70 trường hợp tấn công lừa đảo, 200 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

Trung tâm NCSC cảnh báo sự gia tăng của các cuộc tấn công Botnet Mirai và các biến thể khác của nó. Botnet Mirai luôn là mối đe dọa bảo mật IoT khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016. Theo báo cáo quý đầu tiên năm 2021 của McAfee, phần mềm độc hại và một số biến thể của Botnet Mirai đã làm gia tăng các cuộc tấn công vào các hệ thống IoT (55%) và Linux (38%).

gia-tang-cua-cac-cuoc-tan-cong-botnet-mirai.jpg
Các tính năng và cách khai thác mới liên tục được bổ sung - Ảnh: Internet

Theo nhận định từ các chuyên gia, mặc dù các tính năng và cách khai thác mới liên tục được bổ sung bởi các tác nhân đe dọa khác nhau, nhưng mục tiêu của các chiến dịch vẫn giữ nguyên.

Ngoài ra, Trung tâm NCSC còn cảnh báo chiến dịch tấn công APT IndigoZebra nhằm mục tiêu vào chính phủ Afghanistan Linux. Theo đó, các nhà nghiên cứu an ninh mạng cảnh báo về cuộc tấn công diễn ra được cho là từ nhóm tấn công APT IndigoZebra của Trung Quốc, đây như một phần của chiến dịch gián điệp có thể đã bắt đầu từ năm 2014.

Trong chiến dịch lần này, kẻ tấn công đã sử dụng Dropbox – dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến để xâm nhập vào Hội đồng An ninh quốc gia Afghanistan.

Bài liên quan
Nguy cơ tấn công mạng trên diện rộng trong phần mềm WinRAR
Theo đánh giá sơ bộ, đây là lỗ hổng có phạm vi ảnh hưởng tương đối lớn, do WinRAR được sử dụng phổ biến hiện nay trong các cơ quan tổ chức cũng như người dùng cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
275 cuộc tấn công vào các trang thông tin điện tử của Việt Nam tuần qua