Sau những bê bối nâng điểm sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD- ĐT đã tăng cường nhân lực tối đa cho kỳ thi năm 2019.

4.000 cán bộ thanh tra giám sát kỳ thi THPT Quốc gia 2019

nguyentuyet | 15/05/2019, 19:08

Sau những bê bối nâng điểm sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD- ĐT đã tăng cường nhân lực tối đa cho kỳ thi năm 2019.

Nhằm tăng cường giám sát các khâu, chủ động phát hiện, ngăn ngừa các hành vi gian lận như đã từng xảy ra ở một số địa phương trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, năm nay, Bộ GD-ĐTdự kiến huy động nhiều cán bộ thanh tra kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

4.000 cán bộ thanh tra giám sát kỳ thi THPT Quốc gia 2019 là con số mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.

Theo ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, để bảo đảm cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, kết quả thực chất, Bộ sẽ chú trọng thanh tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi, kể cả khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ kỳ thi ở các địa phương.

Nhân lực sẽ được Bộ GD-ĐT tập trung tối đa cho kỳ thi này bằng cách Bộ sẽ thành lập các đoàn thanh tra đến các địa phương, trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện tổ chức kỳ thi và phương án bảo đảm an toàn tại các điểm thi.

Bộ GD-ĐT cho biết hoạt động của các thanh tra giám sát kỳ thi sẽ “đa năng''hơn, thay vì mỗi điểm thi có tối đa 2 cán bộ thanh tra như năm 2018, nay nay con số 2 người được điều chỉnh thành tối thiểu, điều đó có nghĩa là mỗi điểm thi có thể có từ 2 thanh tra trở lên. Cũng theo quy định, trong kỳ thi năm nay cán bộ thanh tra phải chịu trách nhiệm liên đới khi điểm thi nơi mình phụ trách xảy ra sự cố.

Nhiều cán bộ ngành GD bị khởi tố trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Thế nhưng trước các hành vi gian lận trong thi cử ngày càng tinh vi và có tổ chức, những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục vẫn không khỏi lo lắng. Câu hỏi được đặt ra là liệu cán bộ thanh tra được tăng lên thì tiêu cực trong thi cử có giảm hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Tại hội nghị trực tuyến về kỳ thi THPT Quốc gia 2019 và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2019 vào ngày 14.5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra nhận định rằngdù đã chuẩn bị chu đáo đến mấy cũng tuyệt đối không được chủ quan.

Theo ông Nhạ, ngoàikhâu kiểm tra, khâuthanh tra phải được hết sức chútrọng,đây là khâu không thể thiếu được trong tất cả các quy trình. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu 3 nhóm việc phải được đặc biệt lưu ý, đó là: nhận diện rất rõ công việc phải làm; phân công đúng người, đúng việc và từng người phải biết trách nhiệm, yêu cầu công việc của mình; từng việc phải có quy trình.

“3 nhóm việc trên đều phải tăng cường thanh kiểm tra để khi phát hiện sơ hở, thiếu sót, từ đó nhanh chóng khắc phục. Cùng với đó, lưu ý lựa chọn nhân sự tham gia thi, không chỉ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn mà cả phẩm chất đạo đức”. Ông Nhạ nói.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27.6, cả nước có hơn 887.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4.000 cán bộ thanh tra giám sát kỳ thi THPT Quốc gia 2019