Vượt qua nhiều định kiến của xã hội dành cho người LGBT, họ là những người sống sót và thành công trong lĩnh vực nghệ thuật - giải trí.

4 nghệ sĩ là người LGBT có sức ảnh hưởng nhất trong showbiz Việt

Một Thế Giới | 25/05/2015, 15:18

Vượt qua nhiều định kiến của xã hội dành cho người LGBT, họ là những người sống sót và thành công trong lĩnh vực nghệ thuật - giải trí.

Nhiều người cho rằng lĩnh vực nghệ thuật - giải trí tràn ngập sự hiện diện của người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) và không có bất kỳ sự kỳ thị nào giành cho họ. Điều này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Do đặc thù về hoàn cảnh sống, người LGBT thường bộc lộ khả năng nổi trội trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng họ vẫn phải chịu rất nhiều áp lực nếu như công khai xu hướng tính dục và bản dạng giới thật của mình. Điển hình nhất có thể kể đến mảng diễn viên và ca sĩ. 
Nếu một diễn viên công khai đồng tính, người ấy sẽ bị đóng khuôn cho tuyến vai đồng tính và bị khước từ cho các vai diễn dị tính. Còn nếu một ca sĩ công khai đồng tính thì khán giả sẽ cho rằng bài hát của người đó toàn nói về tình yêu đồng tính, không phải dành cho mình. Xét lợi và hại, không công khai vẫn là sự lựa chọn an toàn nhất cho sự nghiệp của các nghệ sĩ LGBT.
Mặc dù vậy, 4 nghệ sĩ dưới đây đã dám dũng cảm công khai trong bối cảnh xã hội vẫn còn nhiều định kiến và kỳ thị dành cho người LGBT. Vượt qua mọi khó khăn và thử thách, họ đã đứng vững và thành công. Điều khiến cho 4 nghệ sĩ này trở nên đặc biệt chính là ảnh hưởng tích cực mà họ đã đem đến cho cộng đồng LGBT Việt.
Cindy Thái Tài
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
 Cindy Thái Tài trước và sau khi chuyển giới
Sinh năm 1981 với giới tính sinh học là nam, Cindy Thái Tài có tên thật là Nguyễn Thái Tài. Ban đầu, cô tham gia vào lĩnh vực giải trí với vai trò nghệ sĩ trang điểm và làm tóc. Sau một thời gian dài kiên trì và phấn đấu, cô đã đạt được những thành công nhất định và tiếp tục cho ra mắt một cửa hàng đồ cưới mang tên mình. Năm 2000, Thái Tài sang Thái Lan để bắt đầu quá trình chuyển đổi giới tính. Sau 2 năm điều trị, cô đã chính thức trở thành phụ nữ với một cái tên mới khá nữ tính: Cindy.
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
Vào thời điểm ấy, hành động của Cindy Thái Tài đã vấp phải rất nhiều sự phản đối từ dư luận. Nhiều người cho rằng đó là một hành động cổ xúy giới trẻ đáng xấu hổ. Tuy nhiên, xét theo một khía cạnh khác, việc hình ảnh của cô xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã góp phần đưa khái niệm "chuyển giới" đến với những tỉnh thành xa, nơi thiếu kiến thức về người LGBT trầm trọng. Nhiều người chuyển giới trẻ sau này cho biết Cindy Thái Tài chính là điều đầu tiên mà họ biết về "chuyển giới", rằng cũng có những người giống như họ ở ngoài kia.
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
Phi Long - một người chuyển giới nữ tại Trà Vinh hiện đang làm việc ở TP.HCM, cho biết: "Cách đây nhiều năm, có một lần tôi vô tình đọc một bài báo về chị Cindy Thái Tài. Đó là lần đầu tôi nhận ra cơ hội để thực sự trở thành con gái. Khi đó mình cảm thấy hạnh phúc và có thêm hi vọng vì biết rằng ước mơ hoàn toàn cơ sở để thực hiện".  
Hiện nay, Cindy Thái Tài còn dấn thân vào nghề ca sĩ nhưng lại không gặt hái được nhiều thành tích đáng kể. Mặc dù nhiều năm đã trôi qua, sự đóng góp của cô cho những người chuyển giới trẻ vào đầu thập niên 2000 là không ai có thể phủ nhận. Sống thật rõ ràng là một hành động truyền cảm hứng rất tốt.
Thái Thịnh
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
 Nhạc sĩ Thái Thịnh
Từ nhỏ, Thái Thịnh đã tham gia ca đoàn Nhà thờ và theo học nhạc với Thầy Đinh Thanh Liêm, trường Quốc gia Âm nhạc (nay là Nhạc viện thành phố). Năm 1986, anh thành lập ban nhạc Hoa Nắng, gầy dựng phong trào nhạc trẻ tại Biên Hoà và bắt đầu sáng tác. 
Có thể nói, Thái Thịnh chính là một trong những nhạc sĩ tiên phong và nổi bật trong thị trường nhạc trẻ những năm 90. Anh sở hữu khá nhiều bài hit như Giọt nước mắt muộn màng, Để nhớ một thời ta đã yêu, Không phải em, Tình tuyệt vọng, Giới hạn nào cho chúng ta… góp phần làm nên tên tuổi cho những ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên... 
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
Có lẽ cũng hiếm có một nhạc sĩ nào lại có nhiều bài hit do chính những ca sĩ nổi bật trong làng nhạc trẻ thể hiện như nhạc sĩ Thái Thịnh. Sáng tác của anh luôn được chọn lựa bởi ca từ được trau chuốt nhưng vẫn mềm mại, dễ hiểu và sâu sắc. Phần giai điệu dễ nghe nhưng vẫn sang, trữ tình đi vào lòng khán giả một cách nhanh nhất.
Năm 2006, ở độ tuổi 40, Thái Thịnh đã mạnh dạn công khai xu hướng tính dục đồng tính của mình. Phát ngôn "Tôi đồng tính" của anh khi đó đã gây sốc cho không ít người, thế nhưng bản thân anh lại hoàn toàn bình tâm trước những dò xét của dư luận trong suốt những năm tháng về sau.
Đến nay, cuộc sống của Thái Thịnh khá bình yên với công việc sáng tác và một cửa hàng làm nail (móng tay) nhỏ.
Hương Giang Idol
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
 Hương Giang
Sau khi có thể sống với giới tính thật của mình, cái mà người chuyển giới cần nhất chính là sự thành công trong nghề nghiệp và tình cảm đôi lứa. Tuy nhiên, việc Cindy Thái Tài không thành công ở mảng ca sĩ đã khiến không ít người chuyển giới nghi ngờ. Họ cho rằng sau khi chuyển giới thì khó có con đường tiến thân trong làng showbiz vì sự kỳ thị nặng nề vẫn còn đó. Thế nhưng mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi Hương Giang xuất hiện.
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
Sinh năm 1991 tại Hà Nội, Hương Giang bắt đầu quá trình chuyển đổi giới tính từ rất sớm. Năm 2012, cô tham gia cuộc thi Vietnam Idol và ngay lập tức thu hút được sự chú ý đặc biệt từ giới truyền thông thông qua khuôn mặt đẹp khả ái của mình. Mặc dù không chiến thắng thế nhưng cuộc thi cũng đã trở thành bàn đạp để Hương Giang có thể tiếp tục sự nghiệp ca hát. Chính lúc này, mọi ánh mắt của người chuyển giới đều dồn về phía cô với cùng một câu hỏi: "Liệu Hương Giang có thành công hay không?".
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
Trên thực tế, rất khó để có thể đánh giá liệu Hương Giang có phải là một ca sĩ thành công hay không. Tuy nhiên, với khả năng khéo léo trong việc lựa chọn hướng đi, sau 3 năm, Hương Giang vẫn được xem là một ngôi sao nổi bật trong làng showbiz Việt. Đặc biệt, mối quan hệ của cô với anh chàng dị tính Criss Lai đã được cộng đồng LGBT bình chọn là "Cặp đôi của năm".
Bản thân Hương Giang trong một bài phỏng vấn cũng cho biết cô không muốn mọi người quá quan tâm đến việc chuyển đổi giới tính của mình. 
"Tôi đã qua thời mọi người tò mò về câu chuyện của mình. Ở thời điểm tôi mới nổi lên với câu chuyện cô gái chuyển giới, có hoàn cảnh khốn khổ, nhiều người chú ý tới tôi. Sau hơn 2 năm làm nghệ thuật, mình tỏ ra là người bình thường, không có gì đáng để mọi người thương hại, họ cũng bớt yêu mến. Người Việt luôn thế, luôn thích những cái gì đáng thương", Hương Giang nói. 
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
 Cùng với người bạn trai hiện tại - Criss Lai
"Tôi lại không có gương mặt thân thiện, thậm chí, dễ mang lại cảm giác chảnh chọe. Tôi không thể mãi mãi là cô bé đáng thương được. Nếu các bạn xem Võ Tắc Thiên dễ dàng nhận thấy, khi vai diễn Phạm Băng Băng mãi chưa ác, mọi người khó chịu cũng như mình làm nghề 2, 3 năm mà cứ tỏ ra khốn khổ, họ còn ghét hơn. Vì thế, thà tôi cứ tỏ ra có cuộc sống hết sức bình thường. Bởi vì thực tế, kinh tế, tình cảm, công việc của tôi không bất hạnh. Do đó, tôi không cần diễn kịch. Tôi muốn khán giả thay đổi cái nhìn với mình", cô nói thêm.
Sự tự tin của Hương Giang đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người chuyển giới. Họ đã bắt đầu tin rằng một người chuyển giới vẫn có thể sở hữu một cuộc sống bình thường như bao người khác, cả về mặt giới tính, tình cảm và công việc. Tất nhiên, ngay từ đầu, nó vốn vẫn luôn là một điều có thật nhưng họ lại cần một ví dụ để có thể chứng minh.
John Huy Trần
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
 John Huy Trần
John Huy Trần là thế hệ Việt kiều thứ hai, sinh ra và lớn lên ở Canada. Anh tốt nghiệp cùng một lúc hai trường: Nghệ thuật quốc gia Canada (National Dance) và Học viện Randolph Canada về nhảy, múa, hát và diễn xuất. Năm 2007, John Huy Trần về Việt Nam thăm gia đình và bất ngờ quyết định phát triển sự nghiệp tại đây. 
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
John bắt đầu bằng cách tìm đến những đơn vị đơn vị tổ chức nghệ thuật và tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế liên quan đến bộ môn nhảy như Bước nhảy Xì-tin, Hợp ca tranh tài, Vietnam Idol, Vietnam Got Talent… Bên cạnh đó, anh còn nổi tiếng với vai trò biên đạo múa cho các ca sĩ hàng đầu như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Phương Vy…Có thể nói, John Huy Trần chính là đại diện điển hình cho thế hệ thanh niên Việt Nam tràn đầy nhiệt huyết và dám can đảm theo đuổi đam mê.
Năm 2013, sau khi xuất hiện nhiều tin đồn về xu hướng tính dục thật, John bất ngờ công khai đồng tính. Chia sẻ với báo giới khi ấy, anh cho rằng mình sống khá thoáng và không lo ngại người khác nghĩ gì về mình. Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, anh đã phải trải qua không ít sóng gió.
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
John nhận ra sự khác biệt của mình vào năm 16 tuổi khi việc hẹn hò với các cô gái bị thất bại. Đây là quãng thời gian không dễ dàng để John từng bước chấp nhận bản thân mình với sự đồng cảm và chia sẻ từ chính người bạn thân mà trước đó anh đã thổ lộ tình cảm nhưng không thành. Năm 19 tuổi, anh chuyển đến Toronto và gặp mối tình đầu. Họ quyết định sống chung với nhau sau một năm, cùng thời điểm John quyết định công khai đồng tính với cha mẹ mình.
Anh nhớ lại cuộc đối thoại khó khăn lúc đó, với người cha mà anh luôn tự hào. "I have to tell you, I’m gay!” (Con phải nói cho cha biết, con là gay). John nói rằng đây khoảnh khắc mà anh không bao giờ quên, nhớ từng chữ mà ba nói, nhớ cảm xúc của chính mình lúc ấy, xúc động và nghẹn ngào. "Ba chỉ buồn nếu như con không hạnh phúc trong cuộc sống. Ba ủng hộ khi con dám sống hết mình với hạnh phúc. Ba thương con và không bao giờ thất vọng về con".
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
John hơi trầm tư khi nhắc về mẹ. Anh nói cứ nghĩ nói với mẹ thì dễ hơn, nhưng anh đã sai. Bà đã nói trước khi anh kịp mở lời: "Mẹ biết nhưng mẹ không muốn chấp nhận. Mẹ sợ cái ngày con nói với mẹ. Con là con của mẹ, mẹ ủng hộ và thương con. Nhưng điều này không dễ, không đơn giản, nên mẹ cần thời gian". Bà chỉ thông suốt hẳn trong một dịp lễ Tạ ơn khi John cùng người yêu về thăm gia đình. Câu chuyện về người bạn của anh bị gia đình chối bỏ khi công khai với họ đã làm bà thật sự xúc động. Từ thời điểm đó, John biết mình đã có sự ủng hộ của gia đình. Anh như trút được hòn đá tảng trên lưng, thật sự nhẹ nhõm.
Sao Viet la nguoi dong tinh, chuyen gioi, LGBT
Nhiều người cho rằng đối với người đồng tính thì việc sống thật và thành công trong công việc là hai phạm trù rất khó có thể đi chung với nhau. Phải, điều đó rất khó. Thế nhưng không có nghĩa là không thực hiện được. 
Trăn trở, công khai với gia đình để rồi có thể sống thật và sống tốt. John Huy Trần chính là tấm gương cho rất nhiều bạn đồng tính trẻ - những ai đã và đang băn khoăn về xu hướng tính dục của mình. 

Mai Thảo (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 nghệ sĩ là người LGBT có sức ảnh hưởng nhất trong showbiz Việt