Quy định mới về đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước phải công bố thông tin định kỳ, miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài... là những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 11.2015.

5 đạo Luật quan trọng có hiệu lực từ tháng 11.2015

Một Thế Giới | 31/10/2015, 09:00

Quy định mới về đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước phải công bố thông tin định kỳ, miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài... là những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 11.2015.

Dưới đây là chính sách 5 đạo Luật quan trọng sẽ có hiệu lực từ tháng 11.2015:
1. Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản
Kể từ ngày 1.11.2015, Nghị định số 76 của Chính phủ ban hành ngày 10.9.2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực.
Theo đó, Nghị định quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Kinh doanh bất động sản, như: các nội dung về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản; về các loại hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản...
Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định về chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn; về chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và về thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.
2. Quy định mới về đăng ký doanh nghiệp
Nghị  định số 78 của Chính phủ ban hành ngày 14.9.2015 quy định về đăng ký doanh nghiệp sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.11.2015.
Nghị định này được ban hành để hướng dẫn chi tiết các điều, khoản liên quan đến đăng ký doanh nghiệp quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014; sửa đổi, bổ sung những hạn chế tại Nghị định số 43 và Nghị  định số 05 của Chính phủ.
Theo đó, Nghị định này sẽ cụ thể hóa những đổi mới, cải cách trong công tác đăng ký doanh nghiệp đã được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khâu gia nhập, hoạt động và rút khỏi thị trường.
3. Công bố định kỳ thông tin của doanh nghiệp Nhà nước
Kể từ ngày 5.11.2015, Nghị định số 81của Chính phủ về công bố thông tin của doanh nghiệp Nhà nước sẽ có hiệu lực.
Theo đó, Nghị định quy định về: yêu cầu thực hiện công bố thông tin; phương tiện và hình thức công bố thông tin; ngôn ngữ công bố thông tin; tạm hoãn công bố thông tin; điều chỉnh nội dung công bố thông tin; bảo quản, lưu giữ thông tin; công bố thông tin định kỳ của doanh nghiệp.
Đồng thời, các doanh nghiệp Nhà nước cũng phải công bố thông tin bất thường của doanh nghiệp; tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành.
4. Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Nghị định số 82 của Chính phủ ban hành ngày 24.9.2015 quy định miễn thị thực cho người Việt Nam định cư  ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam sẽ có hiệu lực từ ngày 15.11.2015.
Theo đó, người Việt Nam định cư  ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam muốn được miễn thị thực sẽ phải đảm bảo một số điều kiện. 
Cụ thể: có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất 1 năm; có giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam; không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh quy định tại Điều 21 và Điều 28 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
5. Hành khách được mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đến Việt Nam
Kể từ ngày 1.11.2015, Quyết định 39 của Thủ tướng ban hành ngày 11.9.2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành sẽ có hiệu lực.
Theo đó, hành khách trên tàu bay đang thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam ngoài được mua hàng miễn thuế trên tàu bay khi xuất cảnh, theo quy định mới còn được mua hàng miễn thuế trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.
Thụy Miên

Bài liên quan
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
    một giờ trước Theo dòng thời sự
    Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
  • Công an thông tin vụ 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng ma túy
    một giờ trước Sự kiện
    Chiều 8.5, Công an Hà Tĩnh cho biết vừa phát hiện, bắt giữ 10 người tổ sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có 5 cầu thủ đang đá cho CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
  • Phát triển đồng bằng sông Hồng: Phải thoát tư duy cũ, chú trọng đổi mới sáng tạo
    2 giờ trước Nhịp đập khoa học
    Phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của vùng.
  • 'Du lịch chậm' vẫn đang có xu hướng tăng
    2 giờ trước Du lịch
    Theo dữ liệu từ Google Trends, lượt tìm kiếm về "du lịch chậm" đã tăng gấp ba lần trong suốt 5 năm vừa qua. Xu hướng du lịch mới này khuyến khích du khách dành nhiều thời gian hơn tại các điểm đến để khám phá, tạo ra cơ hội để họ hòa mình vào văn hóa địa phương, kết nối sâu sắc hơn với cộng đồng, từ đó, du khách trải nghiệm được nhiều giá trị văn hóa độc đáo.
  • Bàn về quốc hoa Việt Nam
    2 giờ trước Văn hóa
    Sau rất nhiều đề xuất và ý kiến chất vấn của Đại biểu Quốc hội về quốc hoa Việt Nam, chúng ta vẫn chưa có một quyết định cuối cùng về việc lựa chọn loài hoa nào làm quốc hoa Việt Nam. Trong thời gian qua, đã có nhiều đề xuất các “ứng cử viên” cho quốc hoa, từ hoa mai, đào, lúa.. đến hoa sen. Tuy nhiên, đề xuất chọn hoa sen làm quốc hoa có vẻ được nhiều ý kiến tán đồng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 đạo Luật quan trọng có hiệu lực từ tháng 11.2015