Mùa xuân là Tết trồng cây, vậy nên để trang trí cho căn bếp nhà mình cũng như có thêm một số loại rau gia vị sử dụng trong các món ăn thường ngày, bạn còn chần chừ gì mà không bắt tay ngay vào việc trồng những chậu rau thơm xinh xắn trong nhà.

5 loại rau thơm dễ trồng và làm đẹp ngôi nhà

Danviet | 02/02/2017, 11:48

Mùa xuân là Tết trồng cây, vậy nên để trang trí cho căn bếp nhà mình cũng như có thêm một số loại rau gia vị sử dụng trong các món ăn thường ngày, bạn còn chần chừ gì mà không bắt tay ngay vào việc trồng những chậu rau thơm xinh xắn trong nhà.

Chỉ cần một khoảng không gian ít ỏi cũng đủ để bạn có thể tự trồng những chậu cây gia vị nhỏ xinh ngay tại nhà của mình. Việc trồng rau gia vị tại nhà vừa giúp bạn có nguồn rau ổn định vừa có tác dụng thanh lọc không khí.

Khi lựa chọn loại cây gia vị để trồng, bạn nên tìm hiểu xem loại nào dễ trồng, dễ chăm sóc mà gia đình lại có nhu cầu sử dụng nhiều nhé. Ví dụ như các loại: bạc hà, húng quế, rau mùi ta, cần tây, húng bạc hà... mà Ngon - Sạch - Lạ gợi ý dưới đây:

1. Bạc hà

Bạc hà là một loại thảo mộc phát triển mạnh dù thiếu ánh sáng. Thậm chí, đôi khi nó còn phát triển quá tốt và bạn sẽ phải để nó tránh xa ánh nắng mặt trời một chút. Các vị trí như trên quầy bếp, cạnh chậu rửa bát hoặc trên bàn ăn đều thích hợp để trồng bạc hà.

Ở miền Bắc có 2 vụ: trồng tháng 2, 3 thu hoạch tháng 6, 7; trồng tháng 8, 9 thu hoạch tháng 2, 3. Trong khi đó ở miền Nam, bạc hà có thể trồng được quanh năm. Toàn bộ thời gian sinh trưởng mất khoảng 110 ngày.

Cây bạc hà có thể trồng trên nhiều loại đất như đất thịt, đất cát, đất xám… nhưng không bị phèn hoặc mặn, phải cao ráo, thoát nước. Bạn chú ý cày bừa kỹ phần đất trồng, phơi ải, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ. Bạn có thể mua các loại đất sạch, đất phù hợp với loại cây cần trồng ở các cửa hàng bán cây cảnh.

Đặc biệt trời mưa, ẩm của mùa xuân là thời điểm thích hợp của các loại côn trùng như muỗi, gián phát triển. Thay vì phải sử dụng các loại hóa chất độc hại để xua đuổi chúng, trồng cây bạc hà cũng là một giải pháp tự nhiên tuyệt vời đấy bạn nhé.

2. Húng quế

Húng quế rất dễ trồng, không chỉ trồng trên đất mà còn có thể áp dụng cả phương pháp thủy canh nữa. Chính vì vậy, nó rất thích hợp cho những gia đình không có nhiều diện tích sân vườn. Vẻ tươi xanh của húng quế khi được trồng trong cốc nước còn có thể trang trí cho góc bếp nhỏ của các bà nội trợ thêm xinh xắn.

Húng quế trồng bằng phương pháp thủy canh rất đơn giản, chỉ cần cung cấp đầy đủ ánh sáng, nước và đảm bảo độ sạch sẽ của bát/cốc nước thì cây sẽ phát triển nhanh chóng.

Nếu được, bạn hãy đầu tư những chiếc lọ thật đẹp với chất liệu thủy tinh trong suốt cùng màu sắc nổi bật. Vậy là căn bếp của bạn lúc nào cũng có loại thảo mộc thú vị này để các bà nội trợ ngắm nhìn và sử dụng khi cần đúng không nào?

3. Rau mùi ta

Mùa xuân là mùa thích hợp nhất để trồng rau mùi ta. Bạn có thể mua hạt giống ở một số cơ sở uy tín về rồi giã nhẹ cho phần vỏ tách ra, giúp hạt dễ nảy mầm.

Ngâm hạt qua đêm trong nước hơi ấm rồi ủ trong một miếng vải ẩm trong vài ngày, nhưng nhớ thường xuyên kiểm tra để vải không bị khô. Khi thấy hạt có mầm trắng là có thể mang ra gieo xuống đất tơi và xốp.

Mùi ta ưa nước nên cần giữ cho đất ẩm thường xuyên. Khoảng 3 tuần sau khi gieo là đã bắt đầu thu hoạch được rồi. Rau mùi sử dụng trong rất nhiều món ăn. Bạn có thể ăn kèm bánh mỳ, dùng trong món salad, ăn rau sống hoặc làm gia vị cho bát canh.

4. Cần tây

Thay vì vứt bỏ phần gốc của những cây cần tây đã sử dụng, bạn hãy giữ lại, rửa sạch và đặt chúng vào trong một chiếc cốc hoặc bát, rồi để gần hoặc trên cửa sổ đầy đủ ánh nắng. Vừa tiết kiệm, vừa dễ dàng để bạn có cần tây xanh sạch ăn quanh năm phải không nào?

Rau cần tây được xem như một loại rau sạch, thơm ngon. Trong tiết trời mùa rét, cần tây càng lên nhanh và giòn. Ở Việt Nam, cần tây được ưa chuộng khi làm món thịt bò xào hay dùng trong hủ tíu.

Cần tây không đòi hỏi nhiều ánh sáng nên thích hợp để trồng trong nhà. Nếu gieo hạt, bạn cần khoảng hai tuần mới có thể biết hạt có nảy mầm không nhưng chỉ một lần trồng cần tây sẽ sống rất lâu. Cũng chính vì giai đoạn đầu phát triển chậm, nên bạn phải gieo hạt giống ít nhất 6 tháng trước khi muốn thu hoạch.

5. Hẹ

Trong số các loại rau gia vị thì hẹ được coi là một trong những loại rau gia vị dễ trồng nhất. Bạn có thể bỏ quên, nhưng loại rau này gần như không bao giờ bị chết.

Đây là loại rau thảo mộc dễ trồng nhất trong nhà vì chúng không đòi hỏi nhiều ánh sáng và cực dễ để sinh trưởng. Hẹ trồng dễ nhất bằng cây.

Bạn có thể mua cây hẹ có cả rễ rồi trồng trong chậu nhỏ với đất cao nửa thân chậu. Sau đó vun đất ở gốc cao hơn một chút và cắt một phần ba chiều dài của lá để kích thích mầm mới. Nên trồng cách nhau khoảng 10cm để cây tăng trưởng tối đa.

Theo Dân Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 loại rau thơm dễ trồng và làm đẹp ngôi nhà