Những khó khăn ngăn cản một nghệ sĩ đồng tính công khai xu hướng tính dục đôi khi không chỉ đến từ định kiến của xã hội mà còn đến từ chính cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới).

6 ngộ nhận phổ biến về những nghệ sĩ đồng tính

Một Thế Giới | 31/03/2015, 17:42

Những khó khăn ngăn cản một nghệ sĩ đồng tính công khai xu hướng tính dục đôi khi không chỉ đến từ định kiến của xã hội mà còn đến từ chính cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới).

Cách đây không lâu, khi Sam Smith chia sẻ mình không thích sử dụng những trang kết bạn như Tinder hay Grindr, anh đã gặp không ít rắc rối. Trang Gawker cho rằng anh làm như thế là vì không muốn bị nhận xét là "quá đồng tính" với mục đích có thể bán được album.
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 Sam Smith tại lễ trao giải Grammy 2015
Ngoài ra, chàng ca sĩ 23 tuổi này từng một lần đổi lời bài hát để nó hài hòa hơn về mặt giới tính và ngay lập tức đã vấp phải phản đối với lời nhận xét "không đủ gay". Các trang như GawkerThought Catalog… thay phiên nhau chỉ trích anh bằng những từ ngữ rất kỳ thị như "Smith đang cố gắng để ít gay hơn dù vẫn thích cậu bé hay Sam Smith là một người ích kỉ…". Mặc dù vậy, Sam Smith cũng đã nhiều lần khẳng định bản thân chưa bao giờ muốn trở thành một người đại diện cho cộng đồng LGBT. Và anh cũng không buộc phải làm như vậy. 
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
Các nghệ sĩ đồng tính thường là đối tượng bị dòm ngó và bó hẹp trong một số phạm vi cụ thể. Từ báo giới chính thống đến chính cộng đồng LGBT đều có chung một tư tưởng: Với các nghệ sĩ đồng tính, điều quan trọng đầu tiên là xu hướng tính dục của họ, điều thứ hai mới là về âm nhạc. Rapper Le1f đã từng mệt mỏi vì bị gọi là “rapper đồng tính” đến nỗi anh phải giải nghệ sớm, chỉ sau khi nổi danh được một thời gian ngắn. 
Cuộc chiến vì quyền đồng tính là cuộc chiến giành bình quyền cũng có nghĩa xu hướng tính dục nên được xem là một chú thích chứ không phải một định nghĩa. Cách thức nghệ sĩ LGBT đối diện với xu hướng tính dục của họ hoàn toàn do họ quyết định.
Dưới đây là 7 định kiến về các nghệ sĩ LGBT nên được từ bỏ:
1. Âm nhạc của nghệ sĩ LGBT chỉ nói về xu hướng tính dục của họ
Xu hướng tính dục không định nghĩa một nghệ sĩ LGBT bởi vì họ không phải lúc nào cũng làm nhạc về chủ đề đó. Ví dụ điển hình là ca sĩ chính Kele Okereke của các nhóm rock độc lập Bloc Party
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 Nhóm nhạc rock độc lập Bloc Party
"Khi Bloc Party ra đời, nhiều người nói với chúng tôi rằng sẽ rất khó khăn vì thế giới rock độc lập vốn chỉ dành riêng cho các ca sĩ nam da trắng", Okereke nói. "Tôi đã gặp không ít khó khăn giải thích về xu hướng tính dục của mình cho báo giới".
Âm nhạc của Bloc Party chưa bao giờ xoay quanh vấn đề đồng tính của Kele. Một fan hâm mộ bình thường sẽ khó có thể đoán được việc anh là người đồng tính. Thế nhưng điều đó cũng chẳng có gì quan trọng.
2. Công khai xu hướng là khoảnh khắc quyết định sự nghiệp của một nghệ sĩ LGBT
Khi nam ca sĩ R&B Frank Ocean công khai xu hướng tính dục song tính của mình trước khi phát hành album Channel Orange, nhiều người đã lo lắng rằng sự nghiệp của anh sẽ gặp ảnh hưởng xấu. 
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 Frank Ocean
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ không lâu sau khi công khai trên blog cá nhân của mình, phóng viên đã hỏi Frank Ocean, "Liệu anh có lo ngại việc công khai sẽ khiến sự nghiệp của anh lệch hướng không?" Anh trả lời: "Tôi có nỗi sợ đó". 
"Tôi theo đuổi sự nghiệp này là vì tôi muốn có thể được sáng tạo. Tôi sẽ không đặt nặng vấn đề đó… Tôi không bán tình dục cho khán giả. Mọi người nên chú tâm đến những gì được viết trong thư: Tôi không cần nhãn mác. Bởi vì mọi người sẽ nhận ra những điều tôi muốn nói hoàn toàn đại chúng, bởi vì khi nói đến tình yêu, ai cũng có cùng một cảm nhận giống hệt nhau. Là một nhạc sĩ, một người sáng tạo, tôi mang đến cho khán giả những trải nghiệm của bản thân. Nhưng hãy chỉ lấy những điều tôi muốn mang đến. Bạn sẽ không thể lấy thêm điều gì nữa đâu", anh nói thêm.
3. Nghệ sĩ đồng tính không thể chơi hard rock. 
Khi ca sĩ chính của nhóm nhạc rock Against Me! công khai mình là người chuyển giới vào năm 2012, cả thế giới rock đã chấn động. Không lâu sau khi Tom Gabel công khai bản dạng giới mới của mình với hình ảnh một phụ nữ tên Laura Jane Grace, một phóng viên của tờ Hitfix đã viết, "Một người trước đây là nam nhưng trên thực tế giờ là một phụ nữ hát trong một band nhạc rock, điều này là một cú đấm thẳng vào hệ thống hard rock".
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 Laura Jane Grace
Chia sẻ trên tờ Rolling Stone, Laura Jane Grace nói: "Đặc biệt là với band nhạc, tôi luôn cảm thấy mình đang diễn. Tôi như bị ép đóng trọn vai một anh chàng da trắng nổi loạn của một band nhạc punk". Nhưng Grace đã cho cả cộng đồng đồng tính lẫn cộng đồng punk rock thấy rõ những hạn chế xã hội hoàn toàn có thể thay đổi được. Xu hướng tính dục và bản dạng giới của một nghệ sĩ không mảy may ảnh hưởng đến thể loại nhạc mà họ biểu diễn.
4. Các nghệ sĩ đồng tính nam luôn bóng bẩy và diêm dúa. 
Khi nói về nghệ sĩ đồng tính, không ít người sẽ nghĩ ngay đến những cái tên như Elton John, Adam Lambert hay Boy George. Đó là những nghệ sĩ đồng tính tuyệt vời với ngoại hình khá bóng bẩy. Nhưng điều đó không có nghĩa là các nghệ sĩ đồng tính khác cũng có phong cách và phục trang tương tự vậy. Không chỉ vậy, việc quy kết một nghệ sĩ là đồng tính vì cách ăn mặc của anh ta là hoàn toàn không có cơ sở. 
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 Elton John
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 Boy George
Nếu chúng ta nhìn lại quá khứ của dòng nhạc rock thì những nghệ sĩ dị tính như George Clinton, Alice Cooper, Steven Tyler, Elvis Presley và các thành viên của ban nhạc Kiss đều ăn mặc khá diêm dúa. 
5. Các nghệ sĩ đồng tính nữ luôn nam tính
Tương tự như các nghệ sĩ đồng tính nam, các đồng nghiệp đồng tính nữ của họ cũng phải đối diện với định kiến rằng họ lúc nào cũng phải nam tính. Các nghệ sĩ như Tracy Chapman, k.d. lang và Melissa Etheridge có thể đi theo trường phái đó nhưng với nhiều nghệ sĩ đồng tính nữ khác, điều đó không hoàn toàn chính xác. 
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 Nhóm Tegan and Sara
Nhóm song sinh đồng tính công khai Tegan and Sara chỉ hát các thể loạt nhạc pop vui tươi hay ballad nữ tính. Chẳng hạn như ca khúc Everything Is Awesome trong nhạc phim Lego Movie từng được đề cử Oscar cho hạng mục "Ca khúc nhạc phim hay nhất". Họ là những người tiên phong cho thấy nghệ sĩ đồng tính nữ không nhất thiết phải mạnh mẽ hay nam tính. Tuy vậy, họ cũng gặp không ít khó khăn khi cân bằng giữa âm nhạc và xu hướng tính dục của mình. 
"Tôi không thể chối rằng trong 12 năm qua, đã nhiều lần tôi ước mình đã không công khai chúng tôi là đồng tính. Điều đó đã làm mờ âm nhạc của chúng tôi", Tegan chia sẻ cùng Dallas Voice. "Mặc dù vậy, cũng đã có nhiều người tìm được sự an ủi, cảm hứng cũng như sức mạnh trong bản thân chúng tôi".
6. Các bài hát của nghệ sĩ LGBT không thể cộng hưởng cùng khán giả dị tính
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài BBC vào năm 2014, George Michael đã kể về những khó khăn mà ông gặp phải sau khi quyết định công khai đồng tính. "Vì một vài lý do kỳ lạ nào đó mà cuộc sống của tôi đã không còn dễ dàng như trước khi công khai nữa, Báo giới tập trung vào chuyện tôi có một ‘lượng khán giả dị tính’ và không giấu được mong muốn phá hủy điều đó".
Ngo nhan ve nghe si LGBT, dong tinh, am nhac, Elton John, George Michael
 George Michael
Khi bài Freedom ra đời vào năm 1990, George Michal vẫn còn đang che dấu xu hướng tính dục của mình. Tuy nhiên, nếu nghe kỹ lời của bài hát, khán giả có thể cảm nhận được thông điệp công khai của anh. "Tôi hy vọng bạn hiểu, đôi khi quần áo không làm nên một người đàn ông". Bài hát này được khán giả đón nhận nồng nhiệt, nằm trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 suốt 16 tuần liên tiếp. Vậy mà khi Michael vô tình công khai mình là người đồng tính vào năm 1998, ai cũng ngạc nhiên.
George Michael còn cho biết mình là người đồng tính từ lâu nhưng do luôn lo sợ những hậu quả mà không dám công khai điều đó. Michael từng là một biểu tượng tình dục cho nhiều cô gái trẻ. Freedom chỉ là một trong những bài hát ví dụ cho thấy các bài hát của nghệ sĩ đồng tính hoàn toàn có thể chinh phục được khán giả dị tính. Và việc anh công khai xu hướng tính dục của mình không nên gây ảnh hưởng đến điều đó. 
Toàn Tăng (Theo Mic)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
16 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 ngộ nhận phổ biến về những nghệ sĩ đồng tính