Những điểm đến này không phải là chữ nóng trong ngoặc kép với những cô gái mặc bikini hay các chàng trai bụng 6 múi như bạn nghĩ mà đó thật sự là những nơi nhiệt độ trung bình luôn trên 40 độ C. 

7 điểm đến nóng nhất thế giới trong 2014

Một Thế Giới | 30/09/2014, 14:00

Những điểm đến này không phải là chữ nóng trong ngoặc kép với những cô gái mặc bikini hay các chàng trai bụng 6 múi như bạn nghĩ mà đó thật sự là những nơi nhiệt độ trung bình luôn trên 40 độ C. 

1. Death Valley, Mỹ

Cái tên Death Valley – thung lũng chết đã nói lên nét đặc biệt của vùng đất này. Nhiệt độ cao nhất từ đo được là 56.7 độ C vào ngày 10 tháng 7 năm 1913 và thông thường du khách sẽ phải đối diện với cái nóng trung bình 45 độ vào tháng 7 và tháng 8.

Vị trí và hoàn cảnh địa lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên Thung Lũng Chết khi nó bị bao xung quanh bởi sa mạc và sau đó là những rặng núi, ngoài ra điểm thấp nhất trong thung lũng nằm dưới mực nước biển đến 86m.

Du khách có thể đến Death Valley thông qua khu công viên quốc gia Death Valley National Park để trải nghiệm cảnh giác nóng như thiêu đốt. Trong công viên còn có khu vực thung lũng Furnace, nơi tọa lạc Furnace Creek Resort khá lý tưởng để bạn thử sức chịu đựng sức nóng của mình.  Website: http://www.nps.gov/deva/index.htm.
7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
Thung lũng chết, nắng nóng và bị bao quanh bởi sa mạc cùng núi non đầy khắc nghiệt - Ảnh smh.co.au
2. Al-Aziziyah, Libya

Thung Lũng Chết – Death Valley có thể là đối thủ cạnh tranh về nhiệt độ với Zaziziya ở Libia nơi năm 1922 người ta đo được 57.8 độ C trên thiết bị đo. Thị trấn nhỏ cách thủ đô Libya Tripoli chỉ 40km dường như không xuất hiện trên bản đồ của những du khách thông thường. Tuy vậy hiện tại vẫn có một số người đang tạm trú nơi đây do tình hình chiến sự phức tạp.

3. Lut Desert, Iran

Sự nóng lên toàn cầu có thể là một phần khiến cho các hố sa mạc trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết theo nghĩa đen của nó. Các hệ thống đo nhiệt độ của hiệp hội khảo sát địa lý Mỹ có thể cho ra các thông số nhiệt độ trên bề mặt sa mạc ra sao. Trong khi các nhà nghiên cứu tại đại học Montana đã phân tích các dữ liệu trên vệ tinh và phát hiện ra rằng nhiệt độ của sa mạc Lut ở Tây Nam Iran từng đạt kỉ lục 70.7 độ C trên mặt cát.

Sẽ không phải là ý tưởng hay nếu đi chân trần qua các đụn cát của sa mạc. Nếu bạn vẫn muốn khao khát một lần được trải nghiệp sa mạc Lut, hãy thử Parsagad Tours, hành trình đưa du khách khám phá một trong những sa mạc nóng nhất hành tinh. Website: www.pasargad-tours.com/our-travel-tours/9/Desert-and-Safari-Tours/default.aspx

7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
 Sa mạc Lut, nơi không dành cho những đôi chân trần - Ảnh smh.co.au

3. Dallol, Ethiopia

Ít nhất là bạn sẽ cảm nhận Dallol ở Ethiopia giống như Thung Lũng Chết nhờ thi thoảng có các “quãng nghỉ” khi nhiệt độ hạ xuống thấp hơn 35 độ C. Nằm ở độ sâu 116m so với mặt nước biển, bạn chỉ có thể đến khu vực này bằng những chiếc xe 4 bánh hai cầu khỏe mạnh. Mọi thứ xung quanh như một thị trấn ma, nhiệt độ trung bình hàng năm là 34.4 độ C.

Du khách cũng cần có lòng gan dạ và máu khám phá để đến đây nhưng phần thưởng sẽ cực kỳ xứng đáng với hình ảnh của các suối nước lưu huỳnh, bề mặt đá nhiều màu sắc, hồ muối và ngọn núi lửa Dabbahu vẫn còn hoạt động. Imagine Ethiopia là một trong những công ty lữ hành chuyên về khu vực Dallol sẽ đưa bạn chu du trong hành trình đầy cảm xúc. Website: http://www.ethiopiatraveltours.com/6_days_dallol_erta_ale.html

7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
 
7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
Ở độ sâu hơn 100m so với mặt nước biển, lòng chảo Danaki Depression là nơi nóng nhất trên thế giới từng có người sinh sống  - Reuters
 

4. Bangkok, Thailand

Với những ghi nhận về nhiệt độ đo được trong các thành phố thì các đô thị như Kuwait city và Timbuktu ở Mali trường lên đến 50 độ vào những tháng mùa hè. Những không có thành phố nào lại “đẫm mồ hôi” như Bangkok nơi nhiệt độ trung bình luôn ở mức 28 độ C. Thủ đô của Thái Lan thường bị phủ trong một làn khói tỏa sức nóng trung bình 34 độ C từ tháng 3 đến tháng 5 và độ ẩm lên đến 90% khiến không phải ai cũng cảm thấy dễ chịu.

Hãy nghĩ đơn giản rằng Bangkok sẽ chẳng bao giờ mát và điều đó làm cho bạn có thể đến đây bất cứ mùa nào tháng nào trong năm. Cũng không cần quá ép mình lang thang ngoài đường dưới trời nắng nóng quá nhiều, hãy khám phá thành phố vào lúc chiều mát và chắc rằng khách sạn của bạn sẽ có hồ bơi để giải nhiệt.
7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
Bangkok là đô thị luôn có nhiệt độ cùng độ ẩm cao do thời tiết và cả các phương tiện giao thông tạo nên  - Ảnh: iStock
7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
Lễ hội té nước Songkran là một trong những dịp tốt để hạ nhiệt cho cả thành phố  - Ảnh: Reuters

5. Volcan Pacaya, Guatemala

Nhiệt độ trong không khí ở vùng cao nguyên của đất nước Guatemala có thể không quá cao như những điểm đến trên đây nhưng nếu bạn đi nhầm vào khu núi lửa Pacaya thì nhiệt độ sẽ có thể nóng hơn rất rất nhiều bởi dòng dung nhảm tuôn trào và chảy xuống theo sườn núi Pacaya. Sức nóng lan tỏa sẽ có thể khiến các đôi giầy đi bộ chuyên dụng sớm bốc khói và mùi khét vì nóng nếu bạn không cẩn trọng.

Du khách có thể đến thật gần “cánh cửa địa ngục” qua hành trình của công ty Outdoor Excursions với tour đi bộ về trong ngày. Trên đường đi, bạn thậm chí còn có thể nghe và cảm nhận tiếng dung nham chảy qua xèo xèo trên bề mặt.

7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
Cẩn thận với những đôi giầy đi bộ sẽ bốc khói nếu bạn bước nhầm lên dòng nham thạch chưa kịp khô - Ảnh: iStock

6. The Boiling Lake, Dominica

Cái tên Boiling Lake - Hồ Sôi có lẽ đã nói hết tất cả về ý nghĩa của mặt hồ nổi tiếng ở cộng hòa Dominica.  Bạn có thể đến nơi đây sau 3 tiếng leo bộ lên đỉnh núi, qua khu rừng nhiệt đới và những dòng suối. Bất cứ ai có ý định muốn bơi sẽ phải nghĩ lại khi thấy những làn khói bốc lên nghi ngút trên bề mặt nước.

Không ai đo được chính xác nhiệt độ ngay chính giữa hồ là bao nhiêu (ở tại miệng lỗ phun khí nóng) nhưng nhiệt độ tại mép hồ thường giao động từ 82 đến 92 độ C. Để đến đó, hãy thỏa thuận với người hướng dẫn bản địa đưa bạn từ làng Laudat hoặc đồng hành cùng Ken s Hinterland Adventure Tours. Website: http://www.khattstours.com/boilinglake.html

7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
 

Hồ sôi ở Guatemala luôn làm du khách thích thú pha lẫn ớn lạnh vì sức nóng mà nó lan tỏa trên bề mặt - Ảnh: iStock

7. CERN, Geneva, Thụy Sĩ

Một khi các nhà khoa học tập trung thì nhiệt độ sa mạc, núi lửa và những hồ nước sôi sẽ trở nên tầm thường. Nhiệt độ từng được tạo ra cao nhất trong điều kiện môi trường phòng thí nghiệm là vào năm 2012. Một nhóm những nhà khoa học của tổ chức nghiên cứu nguyên tử châu Âu viết tắt là CERN có trụ sở ở Geneva đã tạo ra nhiệt độ khoảng 5.5 ngàn tỉ độ C.

Thí nghiệm ALICE của CERN với máy gia tốc LHC của họ đã tạo ra nhiệt độ kỉ lục này. Đây cũng là con số cao gấp 1,38 lần so với kỷ lục cũ 4000 tỷ độ C mà dự án va chạm ion nặng tương đối tính RHIC (thuộc phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven, Mỹ) thực hiện từ năm 2005.

Tất nhiên là các nhà khoa học không thể để du khách chứng kiến toàn bộ quá trình này nhưng du khách vẫn có thể tham gia vào hành trình để tìm hiểu về các thông tin xoay quanh CERN tại khu trưng bày Microcosm tại trụ sở CERN.

Website: http://outreach.web.cern.ch/outreach/expos_cern/microcosm.html

7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
 Nhiệt độ cao nhất từng được tạo ra trong phòng thí nghiệm là tại trụ sở của CERN, Geneva – Ảnh: iStock

7 diem den nong nhat the gioi trong 2014
CERN cũng là nơi có máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện đại và mạnh nhất thế giới - Ảnh AFP
An Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 điểm đến nóng nhất thế giới trong 2014