Một làn sóng từ những “ông lớn” đã và đang ồ ạt đầu tư vào các tỉnh, thành phố miền Trung với số vốn hàng chục ngàn tỉ đồng là tin vui trong những ngày đầu năm mới ở khu vực này.

7 tỉnh, thành miền Trung thu hút vốn đầu tư hơn 36 ngàn tỉ đồng

17/02/2019, 11:12

Một làn sóng từ những “ông lớn” đã và đang ồ ạt đầu tư vào các tỉnh, thành phố miền Trung với số vốn hàng chục ngàn tỉ đồng là tin vui trong những ngày đầu năm mới ở khu vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chứng kiến nhiều doanh nghiệp lớn “đổ vốn” đầu tư vào các tỉnh, thành phố miền Trung

Thông tin từ Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cho hay, nhân hội nghị phát triển du lịch các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vừa diễn ra tại Huế ngày 16.2; lãnh đạo 7 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Bình Định và Ninh Thuận đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho gần 19 dự án với vốn đăng ký đầu tư hơn 36 ngàn tỉ đồng.

Trong số các tỉnh, thành “hút” vốn đăng ký đầu tư dịp này, Quảng Bình dẫn đầu bảng với hơn 7.714 tỉ đồng. Kế đến là Thừa Thiên – Huế với 7.234 tỉ đồng, Ninh Thuận 5.559 tỉ đồng, Bình Định 5.493 tỉ đồng… Việc trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện một số bộ, ngành trung ương, ngoại giao đoàn.

Khu vực giao nhau giữa hai xã Lộc Bình và Vinh Hiền (H.Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) – nơi đang thu hút vốn đầu tư phát triển hơn 3.000 tỉ đồng - Ảnh: Nhật Lam

Trong số các dự án đầu tư nói trên, đáng kể có những dự án lớn như, đầu tư cho khu du lịch sinh thái đầm Thị Nại (Thi Nai ecobay) ở Bình Định với tống vốn đăng ký đầu tư 4.105,5 tỉ đồng (do Công Ty CP Thị Nại Ecobay đầu tư); Công ty cổ phần Toàn cầu TMS đầu tư cho dự án TMS Quảng Bình Resort (Quảng Bình) với tổng vốn đăng ký đầu tư 4.882 tỉ đồng; 2.103,3 tỉ đồng của Công ty CP Tập đoàn T&T đầu tư cho công viên nông nghiệp công nghệ cao điện hòa tại xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Tập đoàn BRG đầu tư 4.168 tỉ đồng cho Khu du lịch vui chơi giải trí tổng hợp tại xã Vinh Thanh, Vinh Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế; Tập đoàn Văn Phú đầu tư 3.066 tỉ đồng cho dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển thể chất kết hợp vui chơi, thể thao Lộc Bình tại xã Vinh Hiền và xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế…

Đặc biệt, một số nhà đầu tư cũng đã mạnh dạn đầu tư vào một số vùng đất khó khăn, vùng cao, vùng sâu nhưng không kém tiềm năng phát triển như Công ty cổ phần khu du lịch sinh thái Hang Gợp đầu tư cho khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang tại huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam với tổng vốn đăng ký đầu tư 400,88 tỉ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn AE đầu tư cho khu đô thị sinh thái biển Ae Resort - Cửa Tùng, Quảng Trị tại xã Vĩnh Thạc và thị trấn Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng vốn đăng ký đầu tư 492,6 tỉ đồng.

Hầu hết các dự án này đều tập trung vào lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái biển, đầm phá, một số dự án khác đầu tư vào khách sạn, khu thương mại, căn hộ cao cấp.

Quảng Bình thu hút vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho các dự án ngay đầu năm - Ảnh: Nhật Lam

Theo TS.Trần Du Lịch thì để miền Trung – Tây nguyên cất cánh rất cần những doanh nghiệp là “sếu đầu đàn” cũng như đề cao vai trò kinh tế tư nhân, thậm chí khuyến khích tư nhân đầu tư và khai thác các dự án giao thông ở Tây nguyên – như đề xuất của PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch.

Trước đó, tại hội nghị phát triển du lịch miền Trung – Tây nguyên, Thủ tướng kêu gọi sự đồng hành của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn chung tay với Chính phủ, các địa phương miền Trung – Tây nguyên đưa vùng đất này phát triển, phát huy hiệu quả các tiềm năng. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cương quyết đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành nơi đây phải dẹp những nhà đầu tư “dìm” đất để chờ cơ hội bán, chuyển nhượng.

Tin, ảnh: Nhật Lam

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 tỉnh, thành miền Trung thu hút vốn đầu tư hơn 36 ngàn tỉ đồng