Để luôn có sức khỏe tốt, việc tập thể dục là điều không thể thiếu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ tập thế nào là hiệu quả, tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 8 thói quen sai lầm phổ biến gây hại sức khỏe của nhiều người khi tập thể dục.

8 sai lầm gây hại sức khỏe khi tập thể dục

La Hường | 09/04/2019, 20:28

Để luôn có sức khỏe tốt, việc tập thể dục là điều không thể thiếu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ tập thế nào là hiệu quả, tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 8 thói quen sai lầm phổ biến gây hại sức khỏe của nhiều người khi tập thể dục.

Tập thể dục quá sức

Bạn ham mê với môn thể thao nào đó nên bạn tập quá hăng say. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ vì lo sợ tăng cân nên đã tập luyện quá sức mỗi ngày. Dù do bất kỳ lý do nào, tập luyện quá sức có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn…

Tập thể dục khi đói

TheoMind Body Green, bạn có thể ăn nhẹ với một bữa sáng giàu chất xơ và canxi trước khi tập luyện. Bởi vì tập thể dục khi bụng quá đói sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu, có hại cho sức khỏe.

Tập thể dục khi ăn quá no

Tập thể dục với cái bụng đói không tốt nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể ăn nhiều trước khi tập. Ăn quá nhiều trước khi tập có thể khiến cơ thể bị rối loạn, làm cả 2 việc là tiêu hóa và luyện tập. Lâu dài điều này sẽ gây ra các vấn đề về dạ dày. Chính vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy tập thể dục sau khi ăn khoảng 45 phút.

Không khởi động

Việc khởi động trước mỗi bài tập thường dễ bị quên. Điều này có thể khiến bạn bị giãn cơ, dễ chấn thương, thậm chí ngất xỉu, đột quỵ khi luyện tập. Trong thời gian dài, điều này làm mất hiệu quả của việc luyện tập, đồng thời gây hại sức khỏe. Vì vậy, hãy tạo thói quen khởi động trước bất cứ bài tập nào.

Tập thể dục khi quá muộn

Nhiều bạn có thói quen tập thể dục trước khi đi ngủ, nhưng thực tế tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ khiến thân nhiệt bạn tăng lên, nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn làm cho bạn khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc. Do vậy, không nên tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Tập thể dục không đều đặn

Tập thể dục không thường xuyên sẽ khiến cho hiệu quả tập luyện bị giảm sút, cơ thể mệt mỏi, không làm tiêu hao mỡ thừa, dễ gây chấn thương.

Tiêu thụ đồ uống năng lượng

TheoBody Building, một trong những sai lầm phổ biến khi luyện tập của nhiều người là bổ sung đồ uống năng lượng. Tuy nhiên, đồ uống năng lượng lại chứa nhiều calo, đường và hóa chất. Vì vậy, thay vào đó, bạn nên uống nước.

Uống nước quá nhiều

Cơ thể mất nước khi tập luyện, nên bạn cần phải uống nước. Nhưng uống quá nhiều nước lại giống như tiêu thụ một bữa ăn đầy đủ, có thể gây chuột rút, buồn nôn. Bạn nên uống tối đa 2 ly nước trước khi tập luyện và có thể uống từ từ từng ngụm trong khi tập.

Những người không nên tập thể dục

Suy tim nặng: Do tim không cung cấp “đủ” máu một cách tương đối cho các hoạt động của cơ thể nên thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Tập thể dục cũng là một cố gắng “quá sức” buộc tim phải “đập” nhiều hơn, điều này dễ gây tình trạng suy tim.

Hen suyễn nặng: Những người bị hen suyễn nặng thường bị nghẽn thông khí nên không khí đủ trong quá trình luyện tập. Mặt khác tình trạng thở nhanh, kích thích giao cảm do mệt cũng có thể làm tăng thể tích “khí cặn” cũng như làm trầm trọng thêm tình trạng hen suyễn.

Viêm khớp nặng: Trường hợp này không chống chỉ định tuyệt đối vì bệnh nhân sau khi được điều trị qua đợt cấp thì có thể tập thể dục, đương nhiên là bài tập thể dục phải phù hợp và tập dần dần từ nhẹ đến tăng dần.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 sai lầm gây hại sức khỏe khi tập thể dục