6 cơ quan bộ, ngành từng vào cuộc (gồm bộ Nông nghiệp và PTNT, bộ Khoa học-Công nghệ, bộ Tư pháp, bộ Công Thương, Viện KSND Tối cao...) để đi tới một kết luận thực nghiêm túc, khẳng định đây thực chất là phân bón giả chứ không chỉ kém chất lượng. Ấy vậy mà đã 2 năm qua, câu chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.

Ai bao che cho 'củi tươi' Thuận Phong?

26/09/2017, 06:30

6 cơ quan bộ, ngành từng vào cuộc (gồm bộ Nông nghiệp và PTNT, bộ Khoa học-Công nghệ, bộ Tư pháp, bộ Công Thương, Viện KSND Tối cao...) để đi tới một kết luận thực nghiêm túc, khẳng định đây thực chất là phân bón giả chứ không chỉ kém chất lượng. Ấy vậy mà đã 2 năm qua, câu chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.

Kho của Công ty Thuận Phong - Ảnh: Dân Việt

Chúng ta đã chứng kiến trong hơn một năm qua, công tác kiểm tra của Đảng trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và chống mọi biểu hiện suy thoái đạo đức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo thật quyết liệt và không hề ngơi nghỉ. Nhiều cán bộ cao cấp nay dù đã nghỉ hưu vẫn chưa thể ngon giấc nếu từng mắc sai phạm. Tuy nhiên, ở lĩnh vực doanh nghiệp, hình như Đảng, nhà nước vẫn chưa có thời gian để ý nhiều, nhằm phát hiện ra những quan chức nào bao che để các doanh nghiệp làm ăn thiếu minh bạch và đã để những vi phạm pháp luật lộng hành đến vậy.

Có lẽ một trong điển hình tiêu biểu nhất cần phải nhắc đến trong lúc này, đó là doanh nghiệp sản xuất phân bón Thuận Phong, trụ sở chính đặt tại Đồng Nai. Họ đã bị các cơ quan chức năng phát hiện sản xuất phân bón trong nước nhưng dán nhãn xuất xứ tại Hoa Kỳ được đóng gói tại Việt Nam rồi tung ra thị trường lừa dân ít chữ.

6 cơ quan bộ, ngành từng vào cuộc (gồm bộ Nông nghiệp và PTNT, bộ Khoa học-Công nghệ, bộ Tư pháp, bộ Công Thương,Viện KSND Tối cao...) để đi tới một kết luận thực nghiêm túc, khẳng định đây thực chất là phân bón giả chứ không chỉ kém chất lượng. Ấy vậy mà đã 2 năm qua, câu chuyện vẫn giậm chân tại chỗ. Thủ tướng, các Phó thủ tướng trong 2 nhiệm kì vừa qua cũng chỉ đạo liên tục mà sao vẫn chưa ra nổi một kết luận hợp lòng dân? Liệu có ai là người "chống lưng" cho họ mà ghê gớm vậy?

Tôi vừa được thông tin của một người bạn cho biết rằng vào ngày 27.9 tới, tại Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (cơ quan Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cấp quốc gia) sẽ họp lần cuối cùng dưới sự chủ trì của Uỷ viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình để đi tới kết luận sản phẩm phân bón mà Ban 389 Quốc gia bắt được quả tang của Công ty Thuận Phong ngày đó có phải là phân giả hay chỉ là phân kém chất lượng?

Dù chưa biết kết quả sẽ ra sao nhưng tôi tin rằng Phó thủ tướng Trương Hoà Bình sẽ kết luận thấu đáo, không thể có chuyện Chính phủ và các bộ, ngành đã thống nhất kết luận đó là phân bón giả mà lại phải chịu thua ông Công an tỉnh Đồng Nai vốn không có chuyên môn khoa học nông nghiệp!

Chỉ một vụ cỏn con như vậy mà nếu sự nghiêm minh của pháp luật không được thực hiện thì 60 triệu người nông dân Việt Nam sẽ chịu thiệt thòi đến mức nào! Nếu không xử lý thoả đáng để sẽ trở thành một tiền lệ xấu thì nhiều chục năm nữa, nông thôn nghèo vẫn hoàn nghèo, không thể ngóc đầu dậy được. Cần biết, hậu quả của việc dùng phân bón giả trong nông nghiệp và với người làm nghề nông lớn đến mức khiến nhiều người sẽ phải tan cửa nát nhà. Những bất ổn xã hội sẽ nảy sinh khi nông dân không có tiền trả nợ...

Chúng tôi, những nhà báo từng phản ánh vụ việc cũng sẽ cay đắng nhận ra mình cũng đang bất lực trước các thế lực lớn, các nhóm lợi ích đã chà đạp cả luật pháp và quên hết lương tâm trước số phận của trên 60 triệu nông dân Việt Nam để bảo vệ cho sự tàn ác lộng hành. Nói như một triết gia Phương Tây: "Nếu công lý chỉ là một từ suông thì cuộc sống không còn nghĩa lý gì!".

Kết quả giám định lần 1 của Trung tâm Kỹ thuật đo lường 3: trong 19/29 mẫu sản phẩm phân bón của Công ty Thuận Phong có kết quả không phù hợp, không đủ 70% chỉ tiêu thành phần được công bố trên bao bì. Công ty Thuận Phong khiếu nại giám định lại và thật lạ kỳ: kết quả giám định lần 2 lại còn thấp hơn cả tiêu chuẩn so với lần 1 giám định. Theo quy định tỷ lệ này dưới 70% được xác định là hàng giả, đủ căn cứ khởi tố theo các Điều 156, Điều 158 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan liên ngành gồm 6 bộ, ban ngành và kết luận giám định đã thống nhất đây là phân bón giả.

Khi vụ Thuận Phong rơi vào bế tắc dù đã có 6 bộ, ngành kết luận đó là phân bón giả mà Công an Đồng Nai vẫn không chịu ra văn bản đề nghị Viện KSND tỉnh phê duyệt khởi tố điều tra vụ án, tôi quá bức xúc nên đánh liều nhắn tin kêu đến tận Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhưng thực lòng cũng không hy vọng được ông trả lời vì tôi biết Thủ tướng thì quá bộn bề công việc, làm sao trả lời kiểu đó với các nhà báo như tôi được. Ấy vậy mà, thật cảm động, đêm hôm đó Thủ tướng đã nhắn tin hồi âm rất chu đáo: "Tôi đã biết việc này và đã có chỉ đạo các cơ quan làm rõ...".

Dù hy vọng cũng mới chỉ là hy vọng song tôi vẫn tin rằng, với một Chính phủ “hành động, liêm chính, kiến tạo” thì những việc cần làm đến cùng như vụ Thuận Phong có lẽ rất cần quan tâm, giải quyết. Tôi tin rằng qua câu chuyện này, các cơ quan chức năng của nhà nước sẽ có thể tìm ra tận gốc và đưa ra ánh sáng các con "sâu chúa" lâu nay đang bao che cho Thuận Phong. Khi đó, dù "sâu chúa" là ai đi nữa, có “tươi" đến mấy, "khoẻ" đến mấy thì cũng bị cái lò lửa hừng hực kia thiêu rụi...

Quốc Phong

Đọc thêm bài viết cùng tác giả đề cập đến nguy hại của phân bón giả:

Một nước có tới hơn 7.000 loại phân bón, nông dân không hoa mắt mới lạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai bao che cho 'củi tươi' Thuận Phong?