Thương vụ có thể giúp nhà bán lẻ trực tuyến này quyền khai thác hơn 500 cửa hàng của Aditya Birla Retail
Amazon.comInc. đã đổ thêm tiền vào trận chiến vớiWalmartIncở Ấn Độ, bằng cách hợp tác với một công ty cổ phần tư nhân địa phương mua lại một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất tại quốc gia Nam Á với hơn 500 triệu đôla.
Thương vụ này có thể giúp Amazon khai thác hơn 500 cửa hàng của Aditya Birla Retail, đơn vị đang điều hành chuỗi các siêu thị và đại siêu thị More. Chỉ vài tháng sau khi Walmart trả 16 tỷ đôla cho 77% cổ phần trong Flipkart, một trong những trang web thương mại điện tử hàng đầu của Ấn Độ.
Amazon cho biết họ đã cùng với Samara Capital có trụ sở tại Ấn Độ đầu tư vào Witzig Advisory Services Pvt., một công ty tập trung vào đào tạo và cung cấp nhân viên cơ sở.
Witzig, được kiểm soát bởi Samara, đã mua 99,99% cổ phần Aditya Birla Retail, theo một thông báo tại Sở giao dịch chứng khoán Mumbai hôm thứ tư. Một nguồn tin thân cận cho biết thỏa thuận này có giá trị doanh nghiệp khoảng 42 tỷ rupee (583 triệu đôla).
Phát ngôn viên của Amazon cho biết trong một tuyên bố: “Cả Samara và Amazon đều thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực hỗ trợ và quản lý cơ sở vật chất và các dịch vụ giá trị gia tăng trong những năm tới”.
Phát ngôn viên của Amazon từ chối bình luận về các điều khoản tài chính của thỏa thuận hoặc cách công ty sẽ làm việc với các siêu thị More.
Các quy định của địa phương sẽ hạn chế Amazon sở hữu từ trên 51% một nhà bán lẻ địa phương.
Thỏa thuận này có thể cung cấp cho Amazon một vị thế quan trọng ở một trong những thị trường bán lẻ chưa được khai thác lớn nhất thế giới. Quyền truy cập vào khách hàng, dữ liệu và cửa hàng của More có thể giúp họ hiểu và phân phối tốt hơn tới khoảng 1,3 tỷ người dân số của Ấn Độ.
Thị trường thương mại điện tử Ấn Độ được cho là sẽ vượt 100 tỷ đôla vào năm 2022, theo một báo cáo từ PwC Ấn Độ và Hiệp hội quốc gia các công ty phần mềm và dịch vụ. Trong thị trường tạp hóa, các công ty thương mại điện tử phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các chuỗi siêu thị lớn khác của Ấn Độ cũng như hàng triệu cửa hàng gia đình nhỏ lẻ mà hầu hết người Ấn Độ sử dụng cho nhu cầu hàng ngày của mình.
Doanh thu của Aditya Birla Retail là 41,94 tỷ rupee cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2017, tăng từ 35,09 tỷ rupee của một năm trước đó, theo bảng cân đối kế toán mới nhất được nộp cho Bộ Doanh nghiệp của nước này. Công ty đã lỗ 990 triệu rupee trong thời gian đó, so với mức lỗ 1,68 tỷ rupee một năm trước đó.
Giám đốc điều hành Samara đã từ chối hoặc không trả lời yêu cầu đưa ra bình luận.
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đã cam kết sẽ đầu tư 5 tỷ đôla vào Ấn Độ và công ty dường như bắt đầu quyết định đối đầu với Walmart cả trực tuyến và cửa hàng truyền thống.
Khoản đầu tư vào công ty đã mua Aditya Birla Retail có thể cung cấp cho Amazon không gian hữu hình rất cần thiết và tiếp cận với một chuỗi cung ứng đã được thiết lập. Điều này cũng bổ sung 5% cổ phần mà công ty có trụ sở tại Seattle nhận được trong chuỗi cửa hàng bách hóa của Ấn Độ, Shoppers Stop Ltd.
“Amazon sẽ được đi vào tất cả các cơ hội bán lẻ ở Ấn Độ, ”Abneesh Roy, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán Edelweiss ở Mumbai cho biết. “Đây là một phần của chiến lược omnichannel của Amazon.”
Mặc dù dân số lớn và tầng lớp trung lưu đang phát triển, Ấn Độ từ lâu đã được biết đến là một nơi khó kiếm tiền đối với các nhà bán lẻ toàn cầu. Những hạn chế của chính phủ, cơ sở hạ tầng quá tải và giá thuê bán lẻ đắt kinh ngạc khiến cho những người khổng lồ bán lẻ ở đây cũng gặp khó khăn.
Các công ty đầu tư vào Ấn Độ – ví dụ như IKEA vừa mở cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng trước – xem đó như đặt cược dài hạn về khả năng nổi lên của tầng lớp người tiêu dùng mới và không gian phát triển trong việc chấp nhận di động và bán lẻ trực tuyến.
Ngân Giang(theo WSJ)