Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không nên mù quáng tin theo những hình thức liên quan đến tâm linh trên mạng xã hội
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), vào dịp đầu năm mới, lợi dụng yếu tố tâm linh và nhiều người mong muốn có một năm mới bình an và phát tài, nhiều kẻ lừa đảo đã dẫn dụ nạn nhân xem bói online. Nhiều hội nhóm xem bói online trên mạng xã hội có tới hàng trăm nghìn thành viên tham gia.
Không những thế, chúng còn dùng lời lẽ đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi và mong muốn được giải hạn. Thực tế, đã có nhiều người phải bỏ ra những khoản tiền lớn để cúng giải hạn hoặc cầu cúng vật chất.
Để phòng tránh chiêu trò lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không nên tin theo những hình thức liên quan đến tâm linh trên mạng xã hội.
Ngoài ra, người dân cũng cần tìm hiểu kỹ và xác minh chính xác danh tính trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch nào trên mạng xã hội.
Gọi điện giả mạo nhân viên nhà mạng để lừa chiếm đoạt tài sản
Theo Cục An toàn thông tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lớn tuổi ít hiểu biết về mạng xã hội và công nghệ, kẻ lừa đảo gọi điện đe dọa kiện tụng, khiến cho nhiều người dân đã bị lừa mất từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Thủ đoạn chung của chúng là giả danh nhân viên nhà mạng, gọi điện thông báo nạn nhân đang nợ cước viễn thông với số tiền lớn. Chúng yêu cầu nạn nhân thanh toán ngay khoản nợ, nếu không sẽ khóa số thuê bao, tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.
Khi khách hàng phản đối, kẻ xấu sẽ xin địa chỉ, tài khoản cá nhân với lý do để kiểm tra lại nhằm thu thập các thông tin cá nhân của khách hàng, phục vụ cho việc thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau vài ngày, chúng sẽ gọi lại và thông báo tài khoản cá nhân của chủ thuê bao điện thoại trên bị sử dụng để làm những việc phi pháp và yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản để điều tra hoặc chúng sẽ gọi điện để đe dọa và tống tiền các chủ thuê bao.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo trên.
Khi gặp các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ của các nhà mạng, người dân cần liên hệ đường dây nóng của nhà mạng hoặc đến các phòng giao dịch để được tư vấn, giải quyết kịp thời.
Đặc biệt, người dân không nên chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy lừa đảo của kẻ xấu.
Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.