Ngày hôm nay (1.5), người dân từ các tỉnh miền Tây trở về các tỉnh miền Đông và TP.HCM để làm việc, học tập sau khi nghỉ lễ khiến tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ khu vực cầu Rạch Miễu tái diễn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị chủ đầu tư lập kế hoạch, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ 3 tháng, hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vào dịp Quốc khánh 2025.
Ngày 5.2 (tức 26 Tết), người dân đi làm ở TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ bắt đầu đổ xô về miền Tây. Lượng phương tiện qua cầu Rạch Miễu tăng cao chưa từng có, vượt công suất thiết kế gần 5 lần.
Gần đây, khi nhiều tỉnh thượng nguồn sông Cửu Long như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ngưng khai thác cát, mặt hàng cát trong vùng ĐBSCL bắt đầu khan hiếm.
Liên quan đến bài viết trên Một Thế Giới về việc khó khăn trong vận chuyển vật tư thi công cầu Rạch Miễu 2, ngày 12.6 Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang đã có công văn về việc hỗ trợ các đơn vị thi công vận chuyển vật tư. Tuy nhiên, các nhà thầu thi công vẫn than khó.
Hiện nay, dự án cầu Rạch Miễu 2 (nối 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre) thi công chưa đạt tiến độ đề ra. Đặc biệt, tại các gói thầu ở cồn Thới Sơn (Tiền Giang) đang gặp khó khăn nên nhà thầu chỉ thi công cầm chừng, chờ hướng giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Sau 4 ngày nghỉ lễ, chiều 2.5, rất nhiều người dân miền Tây đổ về TP.HCM và các tỉnh miền Đông làm việc sau lễ nên đã xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ tại các tuyến đường trọng điểm.
Để ngăn chặn tình trạng bơm hút cát trái phép, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang áp dụng các biện pháp chế tài mạnh tay. Cụ thể khởi tố hình sự các đối tượng vi phạm lĩnh vực này.
Sau thời gian tạm lắng, gần đây tái diễn tình trạng các phương tiện bơm hút cát trái phép gần chân cầu Rạch Miễu. Hành vi này kéo dài có nguy cơ đe dọa sự an toàn của công trình này.
Đến hết chiều 23.1, tình hình ùn ứ giao thông khu vực cầu Rạch Miễu địa bàn tỉnh Bến Tre và Tiền Giang vẫn kéo dài. Tình trạng này tiếp diễn, du lịch Tết ở Bến Tre bị thiệt hại nặng.
Sự cố bé trai ở tỉnh Đồng Tháp lọt xuống ống bê tông dẫn đến tử vong là hồi chuông cảnh báo vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động tại các công trường. Tuy vậy, vấn đề này tại một số công trình xây dựng lại chưa được quan tâm, thực hiện nghiêm túc.
Hiện nay, vật liệu cát xây dựng giá cao, khan hiếm nên tại khu vực ĐBSCL đã xảy ra nhiều trường hợp vi phạm hợp đồng, cung cấp hàng hóa không đạt chất lượng. Giải pháp căn cơ là cần kích hoạt các mỏ cát để phục vụ nhu cầu của xây dựng.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét xả trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu trong các dịp lễ, tết để khắc phục tình trạng kẹt xe.