Một bé sơ sinh (22 ngày tuổi) ở Hà Tĩnh bị thủy đậu toàn thân, vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng suy hô hấp, phổi hai bên thông khí kém, da toàn thân nhiều mụn nước.
Thông tin Y học

Cứu sống trẻ sơ sinh mắc thủy đậu biến chứng nguy kịch

Bình Hà 05/06/2024 18:40

Một bé sơ sinh (22 ngày tuổi) ở Hà Tĩnh bị thủy đậu toàn thân, vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng suy hô hấp, phổi hai bên thông khí kém, da toàn thân nhiều mụn nước.

Chiều 5.6, Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết vừa cứu sống một bé sơ sinh nhập viện trong tình trạng nguy kịch do mắc thủy đậu biến chứng suy hô hấp.

Bệnh nhi là cháu P.T.M (22 ngày tuổi, ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Theo người nhà bệnh nhi, mẹ bé mắc thủy đậu từ ngày thứ 10 sau khi sinh và trong thời gian này bé vẫn ở cùng mẹ. Khi 21 ngày tuổi, trẻ xuất hiện mụn phỏng nước ở tay và chân, đi khám được kê su bạc về bôi. Ngày hôm sau thấy bỏng nước lan ra toàn thân, bé ho và quấy khóc nhiều nên gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

tuy-dau-222.jpg
Ảnh minh họa

Cháu M. nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, phổi hai bên thông khí kém, da toàn thân nhiều mụn nước. Sau khi thăm khám, bé được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, thủy đậu biến chứng viêm phổi nặng.

Bệnh nhi được được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh điều trị tích cực. Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng cho bé thở máy để hỗ trợ hô hấp, điều trị Acyclovir đường tĩnh mạch và cho bé sử dụng kháng sinh đường tĩnh mạch.

Sau 12 ngày được các y bác sĩ tận tình chăm sóc và điều trị, hiện tình trạng của bé M. đã dần ổn định. Cháu tỉnh, tự thở, môi hồng, bú tốt, phổi 2 bên thông khí đều, trương lực cơ bình thường, các nốt trên da đã bong vảy.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Trúc, Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, thủy đậu ở trẻ sơ sinh là một bệnh nặng (nặng hơn so với thủy đậu trẻ em hoặc người lớn) với nguy cơ tử vong cao lên đến 30% do tổn thương đa cơ quan. Nếu không được điều trị bệnh kịp thời và đúng phác đồ thì trẻ có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, bội nhiễm vi khuẩn; các biến chứng về thần kinh như: viêm màng não, viêm tủy, viêm dây thần kinh thị giác, viêm đa dây thần kinh. Có thể xảy ra một số biến chứng khác như: suy thượng thận, viêm cầu thận, tổn thương mắt, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ Trúc khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh, bố mẹ nên lên kế hoạch tiêm phòng đầy đủ. Nếu mẹ mắc thủy đậu phải được cách ly với trẻ cho đến khi không còn khả năng lây nhiễm bệnh cho con (thường 2 - 3 tuần). Đặc biệt, khi trẻ sơ sinh có những dấu hiệu mắc thủy đậu, bố mẹ không nên tự điều trị tại nhà mà cần đưa con đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng gây nguy hiểm cho trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống trẻ sơ sinh mắc thủy đậu biến chứng nguy kịch