Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những nhóm giải pháp, nhiệm vụ quan trọng tại Chỉ thị 30 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo dòng thời sự

Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Lam Thanh 20:25 25/11/2024

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những nhóm giải pháp, nhiệm vụ quan trọng tại Chỉ thị 30 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đây là nhận định trong báo cáo kết quả 3 năm triển khai Chỉ thị 30 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương công bố.

Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền

Chỉ thị số 30-CT/TW yêu cầu các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; đa dạng hóa, đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế; nâng cao đạo đức kinh doanh và hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, văn minh, lành mạnh và phát triển bền vững...

Theo báo cáo, 3 năm triển khai Chị thị số 30-CT/TW của Ban Cán sự Bộ Công Thương, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có chuyển biến mạnh mẽ ở các cơ quan.

Cụ thể, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đưa vào nội dung giao ban tại cuộc họp của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT-TT, Đài Truyền hình Việt Nam; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Trong giai đoạn năm 2020 – 2021, đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, diễn biến khó lường, tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn tiến hành đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền.

Bên cạnh các hình thức truyền thống, Bộ đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để tuyên truyền trên các nền tảng số như xây dựng các Youtube, các đoạn phim, các clip ngắn đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các báo điện tử.

Sự kiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là sự kiện đầu tiên ứng dụng thành công và hiệu quả hình thức tuyên truyền trực tiếp và trực tuyến. Bộ Công Thương đã linh hoạt phối hợp với 4 địa phương (Hà Nội, Thái Bình, Nghệ An, Bình Dương) tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15.3, với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.

Trong năm 2023, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức giải chạy vì người tiêu dùng và hội chợ vì người tiêu dùng để phát động nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

Bộ TT-TT cũng đã ban hành Quyết định số 477/QĐ-BTTT ngày 12 tháng 4 năm 2021 ban hành kế hoạch triển khai Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030; chỉ đạo, quán triệt các cơ quan báo chí bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, bộ ngành, địa phương đẩy mạnh thông tin, truyền thông để đạt được mục tiêu của Nghị quyết số 82/NQ-CP…

Bộ GD-ĐT đã lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chương trình ngoại khóa, các môn tự chọn của học sinh sinh viên, nhân ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhiều địa phương cũng tổ chức giới thiệu kiến thức pháp luật cho học sinh.

ntd.jpeg
Đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

UBND các tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn.

Một số tỉnh đã đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ (Phú Yên, Sơn La, Vĩnh Long, Điện Biên, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Lai Châu…); hầu hết các tỉnh đã có kế hoạch và triển khai thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15.3) tại địa phương và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động...

Vẫn còn nhiều hạn chế

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng cần tăng cường hoạt động tuyên truyền tại các bộ chuyên ngành, cần đẩy mạnh việc nêu gương tốt, doanh nghiệp tốt vì người tiêu dùng, đồng thời nghiêm khắc xử lý những doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đặc biệt là các vụ việc vi phạm quyền lợi của nhiều người tiêu dùng.

Các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, học sinh, sinh viên) bước đầu đã được Bộ Công Thương và một số địa phương triển khai. Tuy vậy các hoạt động này chưa được nhiều, chưa phủ sóng được các địa phương.

Theo đó, cần sự nỗ lực hơn nữa của các bộ ngành và các địa phương, đặc biệt mở rộng đối tượng đến người tiêu dùng là người già, phụ nữ, công nhân nghèo, khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa...

Cũng theo báo cáo, việc công khai, minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đã được Bộ Công Thương và các bộ ngành, địa phương triển khai. Tuy nhiên vẫn còn chưa đầy đủ các vụ việc xảy ra trên thị trường, đôi khi chưa đa dạng các hình thức chuyển tải thông tin thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng thương mại điện tử.

Ngoài ra, báo cáo cũng nhìn nhận, việc nâng cao đạo đức kinh doanh và hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, văn minh, lành mạnh và phát triển bền vững đã được Bộ Công Thương thực hiện thông qua Bộ quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử và Đề án chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.

Tuy nhiên mọi hoạt động mới chỉ là khởi đầu và mới chỉ ở một số lĩnh vực, trong thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai ở nhiều ngành hàng, nhiều lĩnh vực trên phạm vi cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
một giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng