Trong quá trình xây dựng dự án nghỉ dưỡng cao câp, chủ đầu đã đốn hạ gần 3.000m2 rừng phòng hộ và xây dựng 17/18 công trình sai nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế.

Đình chỉ dự án nghỉ dưỡng cao cấp xâm hại di tích quốc gia tại Đà Lạt

16/03/2020, 16:27

Trong quá trình xây dựng dự án nghỉ dưỡng cao câp, chủ đầu đã đốn hạ gần 3.000m2 rừng phòng hộ và xây dựng 17/18 công trình sai nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế.

Dự án Khu điều dưỡng, nghỉ dưỡng và an dưỡng Hồng Đức đã xâm hại đến di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm

Ngày 15.3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản đình chỉ thi công dự án Khu điều dưỡng, nghỉ dưỡng và an dưỡng Hồng Đức. Đây là dự án do Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Hồng Đức (Công ty Hồng Đức) làm chủ đầu tư. Dự án nằm tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và cũng là di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Hồng Đức phải nghiêm túc chấp hành việc đình chỉ thi công dự án, đồng thời khẩn trương tháo dỡ các công trình, hạng mục công trình đã đầu tư, xây dựng không phù hợp với giấy phép đã cấp. Ngoài ra, Công ty Hồng Đức cũng phải bồi thường giá trị tài nguyên rừng đối với số lâm sản đã chặt hạ trái phép.

Trước đó, UBND TP.Đà Lạt cũng đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng đối với Công ty Hồng Đức vì đã thi công 17/18 công trình sai nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong khuôn khổ dự án.

Ngoài việc xử phạt hành chính, UBND TP.Đà Lạt cũng yêu cầu Công ty Hồng Đức ngừng thi công công trình. Trong thời hạn 60 ngày công ty phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế theo quy định. Trường hợp cơ quan chức năng từ chối cấp phép, doanh nghiệp phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm theo giấy phép xây dựng và thiết kế được duyệt.

Dự án Khu điều dưỡng, nghỉ dưỡng và an dưỡng Hồng Đức đã chặt, đốn hạ cây với diện tích gần 3.000m2 rừng phòng hộ - Ảnh: Internet.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt đã kiểm tra và phát hiện Công ty Hồng Đức cho san ủi làm biến dạng địa hình, chặt phá cây rừng trên diện tích hơn 4.200m2 rừng phòng hộ. Trong khi đó, diện tích mà công ty được cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng 5 biệt thự chỉ có 1.300m2.

Cụ thể, cây bị triệt hạ có đường kính gốc từ 6 - 18cm, dài từ 5 - 12m. Căn cứ hiện trạng rừng liền kề, cây tạp hỗn giao với rừng thông bị san ủi có mật độ khoảng 1.700 cây/ha.

Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung khí hậu đang nóng lên qua các năm, mà nhiều nhận định cho rằng chính việc mật độ xây dưng tăng cao, lượng cây bị đốn hạ ngày càng nhiều là một nguyên nhân. Dù rằng số lượng thông được trồng thêm trong những năm qua khá lớn, tuy nhiên những mảng xanh trước đó của Đà Lạt đang dần ít đi.

Tại văn bản số 1298/ UBND-VX2 của UBND tỉnh Lâm Đồng còn bắt chủ đầu tư vi phạm bồi thường giá trị tài nguyên rừng đối với lâm sản đã chặt hạ trái phép theo đúng quy định. Ngoài ra, Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Hồng Đức còn phải hoàn chỉnh hồ sơ gửi sở, ngành thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án cho phù hợp với quyết định trước đó của UBND tỉnh vào năm 2016 liên quan đến dự án.

Dạ Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
17 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đình chỉ dự án nghỉ dưỡng cao cấp xâm hại di tích quốc gia tại Đà Lạt