Chiều 28.2, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban, đã khảo sát thực tế tại tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và làm việc với UBND TP.Cần Thơ, phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Sự kiện

Dự kiến khởi công dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030

Hòa Lộc 01/03/2025 08:05

Chiều 28.2, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban, đã khảo sát thực tế tại tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và làm việc với UBND TP.Cần Thơ, phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

qh-3.jpg
Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần có tuyến đường sắt

Dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Đồng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 175km.

Tuyến đường sắt nối Cần Thơ - TP.HCM có 13 nhà ga. Trong đó, điểm đầu dự án tại ga An Bình (tỉnh Bình Dương), qua các tỉnh thành gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và kết thúc tại TP.Cần Thơ (ga cuối).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 205.085 tỉ đồng (khoảng 8,57 tỉ USD).

quang-canh-2.jpg
Quang cảnh buổi họp - Ảnh: N.H

Trên địa bàn Cần Thơ, dự án có chiều dài hơn 7km, thuộc phường Phú Thứ (quận Cái Răng). Trong đó, diện tích nhà ga hơn 60ha, được bố trí song song tiếp giáp phía bắc đường vành đai phía tây TP.Cần Thơ (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến nút giao IC4 của quốc lộ 1), cách nút giao IC2 của đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 2km.

Quy hoạch quỹ đất dự kiến phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) có diện tích khoảng 150ha tại khu vực tiếp giáp nhà ga về phía bắc; 1.000ha tại khu vực xung quanh nhà ga về phía nam.

qh-5.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu - Ảnh: L.A

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề xuất Bộ GTVT tiếp tục chủ trì, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để đề xuất phương án, hình thức đầu tư và cơ chế, chính sách đặc thù dành riêng cho dự án.

Sau đó, cần giao cho các tỉnh có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản đối với phần dự án trên địa bàn của mình để triển khai đầu tư xây dựng tương tự như việc triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo Sở GTVT TP.Cần Thơ, dự án có quy mô lớn, hiện đại, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao. Trong khi đó, các địa phương chưa có kinh nghiệm trong quản lý, đầu tư, khai thác, cũng như bảo trì.

Từ đó, Sở GTVT Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT chủ trì lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. UBND TP.Cần Thơ sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đối với Luật Đường sắt (sửa đổi), tại khoản 5 điều 25, tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt vùng, chính quyền địa phương cấp tỉnh giữ lại 50%, Cần Thơ kiến nghị sửa đổi, được giữ lại 100%.

qh-6.jpg
Ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội phát biểu - Ảnh: L.A

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, ông Trần Văn Khải, đại biểu quốc hội chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường nói giao thông đồng bằng sông Cửu Long hiện chủ yếu dựa vào đường bộ và đường thủy, đã không đáp ứng được nhu cầu, trở thành điểm nghẽn lớn nhất cản trở phát triển vùng.

Ông Khải đề nghị địa phương bổ sung, làm rõ cơ chế đặc thù cho những dự án trọng điểm qua địa bàn; có kiến nghị về khung pháp lý hoặc hỗ trợ triển khai đối với 3 tuyến đường sắt đô thị kết nối ga trung tâm mà địa phương đã quy hoạch. Đồng thời, cần phân định rõ vai trò của trung ương và địa phương khi Bộ GTVT chủ trì thực hiện dự án hoặc phân chia dự án thành các dự án thành phần và giao cho các địa phương triển khai thực hiện...

Song song đó, phải chuẩn bị nguồn lực, lên kế hoạch ngân sách cho giải phóng mặt bằng, tái định cư và hạ tầng kết nối (đường vào ga, bến xe buýt...) để sẵn sàng khi dự án khởi công. Từ đó, phát triển giao thông kết nối, đầu tư các tuyến xe buýt trung chuyển từ ga vào trung tâm, bãi đỗ xe công cộng quanh ga.

Đặc biệt, nâng cao năng lực quản lý, thành lập bộ phận phụ trách đường sắt (thuộc Sở GTVT) để học hỏi kinh nghiệm quản lý, vận hành

Ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường đề nghị Cần Thơ phối hợp với Bộ GTVT, trực tiếp là Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức hội thảo lấy ý kiến sở ban ngành, chuyên gia góp ý dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao. Trên cơ sở tổng hợp những ý kiến, sớm có báo cáo Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường.

qh-1.jpg
Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường của Quốc hội khảo sát dự án - Ảnh: L.A

Riêng với TP.Cần Thơ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường đề nghị cần chủ động, nỗ lực triển khai những phần việc trong phạm vi được giao, góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai dự án đường sắt.

Đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), ông Tạ Đình Thi đề nghị Cần Thơ tiếp tục hoàn thiện đóng góp ý kiến, trước ngày 10.3 có báo cáo về Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường để tổng hợp, hoàn thiện phục vụ quá trình thẩm tra dự thảo luật trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
17 phút trước Theo dòng thời sự
Một số nghị định về cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành sau sắp xếp; Bộ Công an tiếp nhận 5 nhóm nhiệm vụ... là những chính sách nổi bật có hiệu lực kể từ tháng 3.2025.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự kiến khởi công dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030