Hơn 500 tỉ đồng này sẽ được đưa vào tổng mức đầu tư dự án. Đó là thông tin từ ông Lê Trung Duy – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ Tiền Giang trong buổi họp báo chiều 5.10 về việc BOT Cai Lậy thu phí trở lại.

Gần 5 năm dừng thu phí, BOT Cai Lậy gánh hơn 500 tỉ đồng lãi vay

Nguyên Việt | 05/10/2022, 17:30

Hơn 500 tỉ đồng này sẽ được đưa vào tổng mức đầu tư dự án. Đó là thông tin từ ông Lê Trung Duy – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ Tiền Giang trong buổi họp báo chiều 5.10 về việc BOT Cai Lậy thu phí trở lại.

Ông Duy cho biết thêm, dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn từ Km1987+560 đến Km2014 (BOT Cai Lậy) có tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu 210 tỉ đồng và vốn vay 1.178 tỉ đồng.

Dự án BOT Cai Lậy được khởi công xây dựng vào tháng 2.2015, tổ chức thu phí hoàn vốn từ ngày 1.8.2017, nhưng đã tạm dừng từ ngày 4.12.2017. Dự án có tổng chiều dài hơn 38km, trong đó tuyến tránh dài hơn 12km và phần cải tạo tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài hơn 26km.

310658878_1170848963468277_142986259247134400_n.jpg
BOT Cai Lậy trong ngày thu phí thử - Ảnh: Nguyên Việt

Theo ông Duy, sau gần 5 năm dự án tạm ngưng thu phí từ cuối năm 2017, công ty vẫn phải trả lãi vay hằng tháng cho ngân hàng với tổng số tiền phát sinh hơn 500 tỉ đồng. Để xử lý số lãi phát sinh này, sau khi được thu phí trở lại, doanh nghiệp sẽ làm việc với các cơ quan, ban ngành để đưa vào tổng mức đầu tư của dự án.

Như vậy, nếu cộng cả chí phí xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh và chi phí lãi vay phát sinh, thì tổng mức đầu tư của dự án BOT Cai Lậy hiện vào khoảng 1.958 tỉ đồng.

BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí trở lại từ 7 giờ sáng ngày 7.10 tới. Dự án được xây dựng 2 trạm thu phí để thực hiện thu phí hoàn vốn, trong đó trạm thu phí trên tuyến tránh có mức giá thấp nhất là 24.000 đồng/xe và cao nhất là 137.000 đồng/xe; trạm thu phí trên quốc lộ 1 có mức giá thấp nhất là 14.000 đồng/xe và cao nhất là 118.000 đồng/xe.

Theo ông Duy, sau thời gian thu phí thử nghiệm, lưu lượng xe lưu thông qua dự án đạt khoảng 20.000 lượt/ngày đêm, trong đó lượng xe qua trạm trên quốc lộ 1 là 17.000 lượt/ngày đêm và trạm trên tuyến tránh là 3.000 lượt/ngày đêm.

Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn theo hợp đồng ban đầu là 6 năm 4 tháng 29 ngày, tuy nhiên, với việc thực hiện chính sách miễn giảm giá vé cho xe ở khu vực xung quanh trạm; điều chỉnh giảm giá vé; phân chia lưu lượng với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… nên thời gian thu phí hoàn vốn mới chưa được xác định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 5 năm dừng thu phí, BOT Cai Lậy gánh hơn 500 tỉ đồng lãi vay