Đây là trận đấu giữa những cầu thủ trẻ có "giá trị thật", khác biệt với 6 trận còn lại ở vòng 2 V-League 2024-2025.
Thể thao

HAGL - SLNA: Sức hút của trận đấu 'giá trị thật'!

Đặng Hoàng 20/09/2024 14:45

Đây là trận đấu giữa những cầu thủ trẻ có "giá trị thật", khác biệt với 6 trận còn lại ở vòng 2 V-League 2024-2025.

hagl-slna.jpg
HAGL và SLNA có lò đào tạo trẻ chất lượng

Câu lạc bộ HAGL có nhiều lợi thế khi thi đấu trên sân nhà cùng tâm lý hưng phấn sau trận thắng tuyệt đối 4-0 trước Quảng Nam ở lượt trận đầu tiên của mùa bóng. Đặc biệt, trận thắng của HAGL càng ấn tượng hơn khi tác giả bàn ấn định tỷ số chung cuộc là cầu thủ 16 tuổi Trần Gia Bảo.

Trái lại, SLNA vừa phải chia điểm trên sân nhà trước tân binh SHB Đà Nẵng. Trong trận hòa 0-0 này, SLNA còn mất người khi hậu vệ Eduardo bị thẻ đỏ do lỗi tranh cướp bóng thô bạo. Điều này có nghĩa là khi đá trên sân Pleiku, SLNA chỉ có thể sử dụng 2 cầu thủ nước ngoài - một mất mát không nhỏ và ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng phòng thủ của đội.

Không thể đánh giá thấp SLNA

Dù là đội bóng có tuổi bình quân trẻ nhất V-League (21,9 tuổi), nhưng từ chuyên môn cho đến tâm lý thi đấu, đặc biệt là ý chí sắt đá, không bao giờ buông xuôi khi trọng tài chưa thổi còi kết thúc trận đấu, thì các chiến binh SLNA không thua kém bất kỳ đội bóng nào.

Chứng minh rõ nhất là trong mùa rồi, với vị trí cuối bảng, nếu muốn tránh vé play-off với một đội hạng Nhất để trụ hạng, SLNA buộc phải thắng trên sân đội mạnh Viettel, đồng thời chờ đợi kết quả thuận lợi từ hai trận HAGL - Hải Phòng và Hà Tĩnh - Thanh Hóa.

Ở trận đấu tự quyết, SLNA vẫn tự tin tung đội hình xuất phát với 7 cầu thủ tuổi từ 17 - 22 và chỉ có duy nhất hậu vệ kỳ cựu Trần Đình Hoàng 29 tuổi cùng 3 ngoại binh.

Kết quả SLNA thắng 2-0 với đội hình trẻ cùng 2 bàn thắng của trung phong 28 tuổi Olaha. Đây là chân sút rất nguy hiểm của SLNA khi mùa rồi anh ghi được 13 bàn cùng 4 đường chuyền thành bàn. Tổng cộng từ năm 2022 đến nay, Olaha đã đá cho SLNA được 106 trận, ghi 28 bàn cùng 18 đường chuyền thành bàn. Kết quả này đã góp công lớn giúp SLNA trụ hạng thành công.

Chất trẻ nhưng không tự ti, không run sợ của SLNA còn thể hiện trong trận hòa 0-0 với SHB Đà Nẵng hôm 15.9 vừa qua. Dù phải chơi thiếu người từ phút 65, nhưng các cầu thủ SLNA vẫn bảo vệ được khung thành nguyên vẹn, qua đó chứng tỏ họ dù trẻ tuổi đời nhưng không thiếu kinh nghiệm khi sớm được trui rèn ở môi trường đỉnh cao V-League.

HAGL bùng nổ trên sân nhà?

Không trẻ bằng SLNA, nhưng HAGL được đánh giá là câu lạc bộ sử dụng các cầu thủ trẻ rất hiệu quả. Kể từ khi ông Vũ Tiến Thành về làm việc ở phố núi với vai trò Giám đốc Học viện bóng đá LPBank HAGL kiêm Giám đốc kỹ thuật và HLV HAGL từ cuối năm 2023, sau 8 tháng với sự thay đổi quyết liệt, toàn diện, CLB HAGL đã lột xác.

Các cầu thủ trẻ đã được tin dùng nhiều hơn, được ra sân thi đấu nhiều hơn. Ngoài ra, để chuẩn bị mùa giải mới V-League 2024-2025, HAGL còn có chuyến tập huấn ở Thái Lan và sau đó đoạt chức vô địch Cúp tứ hùng tại TP.HCM.

Khi bước vào giải, ông Thành tiến cử ông Lê Quang Trãi làm HLV HAGL để giảm tải áp lực công việc. HLV Quang Trãi đã tiếp nối chính sách, chiến lược tuyển người, dùng người - ưu tiên cầu thủ trẻ tài năng - của ông Thành.

Đó là lý do HAGL không tuyển thêm bất kỳ thủ môn nào cho dù Bùi Tiến Dũng ra đi. Thay vào đó, HAGL tin dùng Nguyễn Trung Kiên, 21 tuổi và cao 1m91. Kiên đã không phụ lòng sự tin tưởng của ban huấn luyện khi trưởng thành thấy rõ và cùng đội U21 HAGL vô địch U21 quốc gia 2024. Kiên cũng đã thể hiện được tài năng qua chuyến tập huấn ở Thái Lan cũng như là tại Cúp tứ hùng trong tháng 8 vừa qua.

Một phát hiện mới nữa của ông Vũ Tiến Thành đó là trung vệ 21 tuổi Lý Đức. Cầu thủ này đã chơi xuất sắc trong trận thắng Quảng Nam vừa qua. Trong trận đấu này, Đức không chỉ phối hợp ăn ý trong phòng ngự với trung vệ kỳ cựu Jairo, mà còn luôn có mặt ở điểm nóng ngăn chặn các đợt tấn công rất nguy hiểm của các chân sút Quảng Nam.

Cũng trong trận thắng đầu mùa, HAGL còn giới thiệu những cầu thủ tuổi 23 tuy cũ nhưng ít được tin dùng trước đó như Phan Du Học, Trần Bảo Toàn. Và chính Toàn đã có hai đường chuyền rất đẹp cho Silva ghi hai bàn.

Cuối cùng, giữ đúng lời hứa khi phát biểu trước trận đấu, HAGL đã tung vào sân cầu thủ 16 tuổi Trần Gia Bảo vào thời điểm thích hợp khi đã dẫn 3-0. Với 20 phút trên sân, Bảo không chỉ vượt ngoài mong đợi ghi một bàn thắng thể hiện phẩm chất của một cầu thủ sở hữu kỹ thuật khéo léo, mà còn di chuyển liên tục cũng như tranh cướp bóng quyết liệt suốt chiều dài biên phải.

***

Với những gì đã thể hiện, HAGL và SLNA giống nhau khi tin dùng các cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo. Chính sách dùng “cây nhà lá vườn”, không chạy đua vũ trang mua sắm cầu thủ “giá ảo” bằng mọi giá của HAGL và SLNA chính là điểm nhấn của trận đấu đáng xem nhất của vòng 2 V-League 2024-2025. Liệu HAGL sẽ tiếp tục bùng nổ để có thêm quà tặng cho người hâm mộ sau trận thắng ấn tượng 4-0 trước Quảng Nam, hay SLNA sẽ vượt qua được áp lực để không bị rơi vào vòng xoáy nguy hiểm như mùa trước?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hình ảnh nhà dân ở Quảng Bình bị ngập sâu do mưa lũ
43 phút trước Theo dòng thời sự
Do ảnh hưởng của bão số 4, Quảng Bình có mưa lớn trên diện rộng gây ra lũ trên các sông. Đến trưa 20.9, vẫn còn hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong nước lũ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HAGL - SLNA: Sức hút của trận đấu 'giá trị thật'!