Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng tin tưởng vào làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam.
Nhịp đập khoa học

Kỳ vọng khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam

Lam Thanh 01/10/2024 11:26

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng tin tưởng vào làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam.

Sáng 1.10, tại Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng chặng đường 5 năm qua, NIC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thành lập, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đáng chú ý, NIC đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, đưa Việt Nam trở thành các đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới như SK Hàn Quốc, Google, NVIDIA, Meta, Samsung…

Ngoài ra, là việc hoàn thành hai cơ sở hoạt động của trung tâm tại Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc với tổng diện tích trên 30.000m2 trở thành các cơ sở thúc đẩy đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam và khu vực; thành lập 10 mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ với hơn 2.000 thành viên là các chuyên gia, trí thức.

nic-289-2.jpg
Cảnh sự kiện

NIC cũng hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận toàn diện với trình độ chuyên môn và chất lượng cao các nguồn lực về tài chính, đầu tư, truyền thông, công nghệ, chuyển đổi số; ươm tạo hơn 1.000 startup, kết nối hơn 1.500 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hơn 10.000 cá nhân đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; triển khai chương trình Phát triển nhân tài số cung cấp hơn 60.000 suất học bổng cho các nhân tài số.

Đặc biệt, trung tâm đã chủ động triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực bán dẫn, xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhiều đối tác bán dẫn hàng đầu thế giới (Qorvo, ARM, Marvell, Cadence, Synosyps, NVIDIA, Siemens... ) và là đầu mối chủ trì chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đào tạo 1.300 giảng viên và 50.000 kỹ sư trong ngành bán dẫn; xây dựng 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 phòng thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn.

“NIC đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới”, ông Dũng nói và cho biết những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua.

Theo lãnh đạo Bộ KH-ĐT, thời gian tới, NIC sẽ không chỉ là nơi kết nối các nguồn lực, mà còn là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 nhằm xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng vào năm 2045.

nic-2.jpg
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ

Ông Dũng cho hay trước mắt là những cơ hội lớn, nhưng thách thức cũng không nhỏ. Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội và chỉ có thể vượt qua những thách thức đó khi dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Bộ KH-ĐT sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Với chủ trương, định hướng của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng, chúng ta có thể tin tưởng vào một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, vào một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, cộng đồng đổi mới sáng tạo khu vực, thế giới sẽ đề cập ngay đến Việt Nam và NIC”, ông Dũng nhấn mạnh”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Dũng cũng tin tưởng và chắc chắn rằng, thông qua các hoạt động trong chương trình này, các doanh nghiệp công nghệ, cộng đồng đổi mới sáng tạo kết nối được với nhau, đóng góp và chia sẻ các giá trị của đổi mới sáng tạo, cùng tham gia các hoạt động để “cùng làm cùng hưởng” những thành quả tốt đẹp từ đổi mới sáng tạo…

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC khẳng định: “Đổi mới sáng tạo chính là động lực để cách mạng hóa mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Lễ kỷ niệm 5 năm của chúng tôi không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được mà còn là bước đệm để tạo ra những đột phá trong tương lai, định hình nên bức tranh công nghệ của Việt Nam”.

Bài liên quan
Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia: Đổi mới không ngừng, kết nối sáng tạo
Theo NIC, trung tâm phát triển cùng xu hướng toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng bắt kịp, tiến cùng và vượt lên về KH-CN và kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kỳ vọng khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng tin tưởng vào làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam