Hai bệnh nhân tại bệnh viện ở bang Oregon (Mỹ) đã nhiễm Candida auris, loại nấm men gây bệnh hiếm gặp và có khả năng kháng lại các loại thuốc chống nấm.

‘Nấm siêu kháng thuốc khiến 30-60% bệnh nhân tử vong, là mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng toàn cầu’

Sơn Vân | 30/12/2021, 11:21

Hai bệnh nhân tại bệnh viện ở bang Oregon (Mỹ) đã nhiễm Candida auris, loại nấm men gây bệnh hiếm gặp và có khả năng kháng lại các loại thuốc chống nấm.

Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại Salem Health (hệ thống y tế thuộc bang Oregon) vào ngày 11.12. Người thứ hai được xác nhận vào ngày 17.12 có "những lần tiếp xúc với dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc tế gần đây".

Hai bệnh nhân đã nhập viện sau đó vào ngày 23.12 và ngày 27.12.

Salem Health và Cơ quan Y tế Oregon (OHA) đang làm việc để thông báo cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe đã tiếp nhận bệnh nhân được chuyển đến từ các đơn vị bị ảnh hưởng tại Salem Health.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nấm Candida auris có thể gây nhiễm trùng vết thương hoặc đường máu và nguy hiểm nhất với bệnh nhân ở bệnh viện hoặc viện dưỡng lão, những người có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc có các ống, đường xâm nhập vào cơ thể của họ.

Nguy cơ lây nhiễm cho những người khỏe mạnh khác là cực kỳ thấp.

nam-sieu-khang-thuoc-khien-30-60-benh-nhan-tu-vong.jpg
CDC cảnh báo Candida auris là mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng toàn cầu

Kể từ năm 2013, khoảng 1.150 trường hợp lâm sàng của Candida auris đã được xác định ở Mỹ. CDC mô tả nó là "mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng toàn cầu".

Candida auris là một mầm bệnh mới đáng lo ngại vì nó có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt ở những người có vấn đề y tế nghiêm trọng và có thể kháng các loại thuốc chống nấm mà chúng tôi dùng để điều trị”, Rebecca Pierce, Giám đốc Chương trình Nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe của OHA, cho biết.

Rebecca Pierce nói tiếp rằng các bệnh nhân Candida auris tại Salem Health đang đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện có.

OHA, CDC và Salem Health đang phát triển và thực hiện kế hoạch ngăn chặn sự lây lan Candida auris tại bệnh viện, theo Jasmin Chaudhary, Giám đốc Y tế phòng chống nhiễm trùng tại Salem Health.

Các biện pháp được đưa vào áp dụng bao gồm đảm bảo khử trùng thường xuyên môi trường chăm sóc sức khỏe người bệnh; sử dụng các biện pháp phòng ngừa dựa trên lây truyền ở những người nhiễm Candida auris; tuân thủ các quy trình rửa tay.

Candida auris là gì?

Một bệnh nấm lây lan trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, gây nhiễm trùng xâm lấn. Lần đầu tiên được xác định ở Nhật Bản vào năm 2009, Candida auris bắt đầu xuất hiện tại Mỹ năm 2015.

CDC đặc biệt lo ngại Candida auris vì nó rất khó chẩn đoán, đòi hỏi phải làm việc trong phòng thí nghiệm chuyên biệt và cần phải có hành động nhanh chóng để ngăn chặn nó lây lan. Ngoài ra, hầu hết các chủng của Candida auris đã được chứng minh là có khả năng kháng ít nhất một loại thuốc chống nấm.

Candida auris ảnh hưởng đến ai?

Candida auris thường tấn công những bệnh nhân có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn hại, đặc biệt là những người có các ống hoặc đường xâm nhập vào cơ thể của họ.

Những người khỏe mạnh thường không nhiễm Candida auris, nhưng họ nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khi tiếp xúc với bệnh nhân này, các bề mặt hoặc thiết bị trong phòng.

CDC cho biết 30-60% những người nhiễm Candida auris đã chết, nhưng cũng chỉ ra rằng nhiều người trong số họ tăng nguy cơ tử vong vì các bệnh nghiêm trọng khác.

Các triệu chứng như thế nào?

Các triệu chứng khác nhau, nhưng những phổ biến nhất là sốt và ớn lạnh, không đáp ứng với thuốc kháng sinh. Trong những trường hợp đó, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm chuyên biệt được yêu cầu để xác định xem tình trạng bệnh có phải nhiễm Candida auris không. Bệnh thường gây nhiễm trùng máu, tai hoặc vết thương.

Điều trị như thế nào?

CDC nói phần lớn các trường hợp nhiễm Candida auris đáp ứng với điều trị bằng một nhóm thuốc chống nấm được gọi là echinocandin. Thế nhưng, một số chủng vi khuẩn kháng lại cả ba loại thuốc chính, đòi hỏi phải dùng nhiều loại thuốc với liều lượng cao hơn.

Làm thế nào để tránh Candida auris?

Nếu ở gần bệnh nhân Candida auris, bạn hãy rửa tay sau đó. Bạn cũng đề nghị những người tiếp xúc với bệnh nhân Candida auris cũng làm vậy, kể cả nhân viên y tế.

CDC khuyến cáo rằng những bệnh nhân nhiễm Candida auris nên được đặt trong một phòng đơn, có thể vệ sinh thường xuyên bằng chất khử trùng cao cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nấm siêu kháng thuốc khiến 30-60% bệnh nhân tử vong, là mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng toàn cầu’