Giá như ngày đó mà ta có loại pháo chính xác với độ tản mát <10m như pháo tự hành bây giờ thì quân ta vừa xung phong, pháo binh vừa bắn yểm trợ và bộ binh ta tiếp cận chiến hào của địch có thể là 20m mà không vấp phải sự phản kháng mãnh liệt của hỏa lực địch thì sẽ tránh được tổn thất rất lớn.

​Nếu 30 năm trước có pháo tự hành bắn chính xác như bây giờ

Quốc Phong | 04/01/2017, 17:49

Giá như ngày đó mà ta có loại pháo chính xác với độ tản mát <10m như pháo tự hành bây giờ thì quân ta vừa xung phong, pháo binh vừa bắn yểm trợ và bộ binh ta tiếp cận chiến hào của địch có thể là 20m mà không vấp phải sự phản kháng mãnh liệt của hỏa lực địch thì sẽ tránh được tổn thất rất lớn.

Tôi có hỏi một chuyên gia quân sự chuyên về pháo binh về lý do vì sao cả hai phía hồi trận chiến Vị Xuyên 30 năm trước đều bị tổn thất nặng về lực lượngđến vậy thì được biết: Thời kỳ này, pháo binh của quân đội ta khai hỏa vào vị trí của địch trên các cao điểm tại Vị Xuyên khi cơ bản tạm ổn thì bộ binh ta xung phong. Các chiến sĩ của ta với lòng dũng cảm vô song đã vấp phải hỏa lực mạnh mẽ của bộ binh địch nhưng vẫn xông lên. Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ của chúng ta đã hy sinh anh dũng. Tuy rằng pháo binh của ta cũng đã bắn dọn đường nhưng vì độ tản mát rất lớn nên khi bộ binh xung phong trong khoảng cách 300m thì pháo binh ta không thể bắn được nữa. Chính vì thế nên địch có thời gian từ nơi ẩn nấp là công sự vững chắc dùng hỏa lực bộ binh để bắn trở lại vào các chiến sĩ ta lúc đang xung phong.

Vị chuyên gia nọ còn nói: Giá như ngày đó mà ta có loại pháo chính xác với độ tản mát độ <10m như pháo tự hành bây giờ thì quân ta vừa xung phong, pháo binh vừa bắn yểm trợ và bộ binh ta sẽ tiếp cận chiến hào của địch có thể là 20m mà không vấp phải sự phản kháng mãnh liệt của hỏa lực bộ binh địch như ngày xưa thì sẽ tránh được tổn thất rất lớn.

PHÁO TỰ HÀNH CAESAR

Tháng 6.2008, khi Thái Lan và Campuchia có cuộc đụng độ lớn do tranh chấp ở biên giới, hai bên đã từng đấu pháo ác liệt và phần áp đảo đã thuộc về phía Thái Lan với pháo tự hành Caesar của Pháp. Pháo Caesar có thể bắn được xa 40km, với độ chính xác cực lớn mà độ tản mát lại rất thấp (<10m), tính cơ động cao (dễ di chuyển sau khi bắn vì xe pháo cũng là xe tải bánh lốp) và uy lực lớn. Nhiều nước khác thực ra cũng đã phát triển pháo tương tự, Israel với pháo Atmos, ThụyĐiển với pháo Archer, Trung Quốc với pháo SH1... nhưng các loại pháo nêu trên, trừ Caesar, chưa từng trải qua thực tế chiến đấu.

Tuy chiến tranh là thứ không ai trong mong muốn, nhưng nếu điều đó xảy ra, thì dù là bên thắng hay bại trận cũng không thể tránh hết được sự tổn thất sinh mạng. Chúng ta hy vọng và luôn mong mỏi đất nước luôn được bình yên, không có tiếng súng. Đành rằng đây là chuyện không của một phía, nhưngchúng ta phải có thực lực quân sự hiện đại, đủ mạnh để đối phương dè chừng, không dám khiêu khích và đe doạ. Quân đội chúng ta, nay đã có các vũ khí mang tính năng cực kỳ hiện đại như tầu ngầm Kilo của Hải quân, như tên lửa S.300 và máy bay SU30 của Phòng không và Không quân. Đó chính là xu hướng tất yếu trong thế trận phòng thủ đất nước, rất đáng tự hào cho Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Quốc Phong

Clip:

Giới thiệu chung về Caesar https://drive.google.com/file/d/0B2kqgKr2qNoaMXA1Zlo3R1l1M1k/view?usp=sharing

Caesar nã pháo trong đêm https://drive.google.com/file/d/0B2kqgKr2qNoaV1hYaThNdXQwclU/view?usp=sharing

Pháo kéo LG1https://drive.google.com/file/d/0B2kqgKr2qNoacXB2a3ZENE9UeDQ/view?usp=sharing

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
​Nếu 30 năm trước có pháo tự hành bắn chính xác như bây giờ