Khi nhắc đến xe điện (EV) mọi người thường nói về pin, quãng đường di chuyển được cùng hao mòn trên đường. Tuy nhiên, giới chuyên gia chỉ ra một vấn đề cũng quan trọng không kém: gánh nặng với cơ sở hạ tầng.
Theo giới chuyên gia, các bãi đỗ xe cao tầng đối mặt nguy cơ bị sụp vì EV nặng hơn xe chạy xăng hay diesel.
Lấy ví dụ nước Anh. Ước tính đảo quốc sương mù có khoảng 6.000 bãi đỗ xe cao tầng – đa số được xây dựng vào những năm 1960 và 1970, lượng EV gia tăng cộng thêm tình trạng hạ tầng xuống cấp hoàn toàn có thể khiến các bãi đỗ xe này sụp đổ.
Kỹ sư kết cấu Chris Whapples - chuyên gia tư vấn về bãi đỗ xe - cảnh báo: “Tôi không muốn tỏ ra quá hoảng hốt, nhưng chắc chắn có khả năng bãi đỗ xe tình trạng xấu sẽ bị sụp”.
EV nặng hơn xe chạy xăng hay diesel rất nhiều. Chẳng hạn chiếc Tesla Model 3 nặng đến 1.672kg – gấp đôi chiếc Ford Cortina Mark 1 nặng 768kg.
Giám đốc kỹ thuật công ty cung cấp vật liệu xây dựng Sika Steve Holmes cho biết nhiều bãi đỗ xe tồn tại khuyến khiết về cấu trúc. Khiếm khuyết ngày càng trở nên trầm trọng vì đơn vị sở hữu không đủ kinh phí bảo trì thời gian dài.
Nhằm đảm bảo hạ tầng phù hợp cho tương lai, kỹ sư Whapples cùng người đứng đầu nhóm cấu trúc Hiệp hội Bãi đỗ xe Anh Russell Simmons đưa ra hướng dẫn mới, đề xuất nâng trọng lượng chịu tải của sàn bê tông từ 2,5 kilonewton/m2 lên 3 kilonewton/m2.
Hiệp hội Bãi đỗ xe Anh cho biết, họ nhận thức được tình hình nhưng hiện tại chưa có gì đáng báo động. Các đơn vị vận hành bãi đỗ xe được khuyên nên tiến hành kiểm tra tải trọng hạ tầng cũng như đặt giới hạn trọng lượng nếu lo ngại khả năng giữ xe EV.
Nước Anh lên kế hoạch đến năm 2030 cấm hoàn toàn việc bán phương tiện không phải EV, do đó, xe điện sẽ ngày càng phổ biến – buộc các đơn vị vận hành bãi đỗ xe phải đảm bảo hạ tầng của mình chưa được phương tiện mới.