Năm 2018, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đón hơn 830.000 lượt khách. Dự đoán, đến năm 2020 sẽ đón 1,1 triệu, năm 2025 sẽ là 2,6 triệu và 2030 sẽ là 3,3 triệu hành khách.
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP.Cần Thơ bàn về một số vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông của thành phố. Tại buổi làm việc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ 2015 đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ tăng trưởng bình quân 25% mỗi năm. Mặc dù mức tăng trưởng khá nhưng vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của cảng hàng không này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2018 lượng hành khách vận chuyển qua Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ là hơn 830.000 lượt. Tính bình quân từ năm 2015 đến nay tăng trưởng bình quân hàng năm là 25%. Theo Cục Hàng không thì đến năm 2020, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ đón khoảng 1,1 triệu hành khách, đến năm 2025 đạt 2,6 triệu và đến 2030 sẽ đạt khoảng 3,3 triệu hành khách.
Hiện nay, có nhiều hãng Hàng không quốc tế đang quan tâm đầu tư đường bay đến Cần Thơ. Trong đó có hãng Hàng không của Thái Lan đã được Cục Hàng không cấp phép. Đến tháng 3.2019, hãng Hàng không của Thái Lan sẽ chính thức khai thác những chuyến bay đầu tiên tại Cần Thơ. Bên cạnh đó, có một số hãng Hàng không của Hàn Quốc, Trung Quốc cũng có những khảo sát đối với thị trường Cần Thơ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu trong buổi làm việc - Ảnh: Thanh Nguyên
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không - Bộ GTVT cho biết, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng mà Bộ GTVT đặt ra. Nguyên nhân, do lượng hành khách không ổn định, chưa có nhiều chính sách để thu hút các hãng hàng không nước ngoài khai thác.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Bộ mong muốn sân bay Cần Thơ phải là một sân bay nhộn nhịp, có nhiều chuyến bay đi Hà Nội, và trong khu vực. Phải để làm sao việc đi lại, kết nối ĐBSCL với cả nước được tốt hơn”.
Sắp tới đây, Cục Hàng không cũng sẽ trình Bộ GTVT một số cơ chế, chính sách để giảm các loại phí tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ để tiếp tục thu hút thêm nhiều chuyến bay. Để làm được điều này, Cục Hàng không mong muốn TP.Cần Thơ cần có những chính sách ưu đãi để thu hút các hãng Hàng không.
Cục trưởng Cục Hàng không lấy ví dụ, một số tỉnh, thành như Hải Phòng, Quảng Ninh và Lâm Đồng có những chính sách hỗ trợ cho việc quảng bá cho các hãng trên kênh truyền hình địa phương. Ngoài ra, có thể miễn phí một số điểm tham quan du lịch và đặc biệt là cần có sự kết nối hệ thông giao thông đến sân bay như xe buýt, khi đó mới phát huy được hết thế mạnh của sân bay Cần Thơ.
Thanh Nguyên