Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, TP.HCM có tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7km. Tuy nhiên, sau 12 năm lên kế hoạch thực hiện, đến nay thành phố vẫn chưa có tuyến nào trong số trên được đầu tư xây dựng trên thực tế.

Sau 12 năm triển khai, 5 tuyến đường trên cao vẫn ở... trên giấy

Phan Diệu | 15/04/2017, 15:00

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, TP.HCM có tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7km. Tuy nhiên, sau 12 năm lên kế hoạch thực hiện, đến nay thành phố vẫn chưa có tuyến nào trong số trên được đầu tư xây dựng trên thực tế.

17.500 tỉ xây tuyến trên cao số 1

UBND TP.HCM ngày 8.4đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây dựng đường trên cao số 1 theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để thực hiện đầu tư.

Cụ thể, việc xây dựng đường trên cao số 1 được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) bởi đây là dự án do nhà đầu tư đề xuất, có tính khả thi cao, mang lại lợi ích cho xã hội, lợi ích cho nhà nước.

Tuyến đường bộ trên cao sẽ đi qua 3 quận gồm quận Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh. Tuyến đi bộ trên cao số 1 có lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài).

Sau đó, tuyến này giao với đường Điện Biên Phủ và tuyến tách một nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.

Tuyến đường này có chiều dài 9,5km; bề rộng 4 làn xe (17,5m) với tổng mức đầu tư dự kiến là 17.500 tỉ đồng.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, TP.HCM có tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7km. Tuy nhiên, đến nay, thành phốchưa có tuyến nào được đầu tư.

Trong khi đó, các phương tiện lưu thông qua khu vực trung tâm thành phố, các tuyến trục, vành đai phải giao cắt với các tuyến đường giao thông đô thị nên dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các vị trí này.

Do đó, UBND TP.HCM cho rằng việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trên cao sẽ tăng diện tích mặt đường giao thông, giúp các phương tiện lưu thông từ các khu vực trong phạm vi trung tâm thành phố đến các khu vực cửa ngõ, kết nối liên vùng được xuyên suốt, giảm áp lực giao thông, ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông hiện hữu.

5 tuyến đường vẫn còn… nằm trên giấy

Năm 2005, TP.HCM đã đưa ý tưởng xây dựng đường trên cao vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020. Theo đó, TP.HCM dự định đến năm 2020 sẽ xây dựng xong 5 tuyến đường trên cao liên thông với nhau để giải quyết giao thông trực tuyến ở các trục có lưu lượng giao thông lớn.

Quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2007. Sau đó, TP.HCM đã công bố quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia kế hoạch xây dựng các tuyến đường trên cao này. TP.HCM đánh giá những tuyến đường trên cao sẽ giúp thành phốphát triển các khu vực, giải toả áp lực giao thông cho thành phố.

Về dự án đầu tư tuyến đường bộ trên cao số 1, trước đây thành phố đã giao cho Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác thu hồi vốn - chuyển giao). Thế nhưng, năm 2009, công ty này đã xin rút khỏi dự án do không thể triển khai.

Tiếp đến là Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới cũng đã đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án với thời gian thực hiện là 4 năm với 30% vốn nhà nước và 70% vốn từ nhà đầu tư. Mặc dù vậy, đến nay thì chủ đầu tư này cũng đã đề nghị chấm dứt tham gia dự án.

Còn tuyến số 2, năm 2008, UBND TP.HCM đã giao cho tập đoàn Wijaya Baru Global Berhad (Malaysia) nghiên cứu xây dựng. Trong khi đó, cùng năm này, UBND thành phốđã giao cho Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng tuyến số 4. Còn tuyến đường trên cao số 3 đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào xin được triển khai thực hiện.

Trong khi đó, về tuyến đường trên cao số 5, cuối tháng 12.2015, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND thành phố đồng ý cho liên danh gồm 4 nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng đường trên cao số 5 theo hình thức BOT. Tuyến số 5 được TP.HCM dự kiến triển khai xây dựng trong năm nay.

Như vậy, sau gần 12 năm ấp ủ ý tưởng, xây dựng quy hoạch, kêu gọi đầu tư… đến nay, 5 tuyến đường trên cao tại TP.HCM vẫn còn nằm trên giấy.

5 tuyến đường trên trên cao tại TP.HCM theo quy hoạch:

Tuyến số 1: Dự áy này có chiều dài 9,5km, bắt đầutừ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ. Tại đây, tuyến tách 1 nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.

Tuyến số 2có chiều dài gần 12km, giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - hẻm số 656 Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải - hẻm số 2 Thiên Phước - hẻm số 654 Âu Cơ - dọc theo công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - đường Chiến Lược - Hương lộ 2, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 (Vành đai 2).

Tuyến số 3 có chiềudài hơn 8km, giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

Tuyến số 4có chiều dài hơn 7km, bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật tại vị trí rạch Lăng và đường sắt Bắc Nam (tại khu vực cầu Đen) - đường Phan Chu Trinh quy hoạch kéo dài qua khu vực chung cư Mỹ Phước rồi nối vào đường Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

Tuyến số 5dài 34km, đi trùng đường Vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Lạc.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
9 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 12 năm triển khai, 5 tuyến đường trên cao vẫn ở... trên giấy