Tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam ngày 25.9, các đại biểu cho rằng với một dự án lớn như thế này cần phải "thắt lưng buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.
Hạ tầng và bất động sản

'Thắt lưng buộc bụng' để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tạo đòn bẩy phát triển

Lam Thanh 17:08 25/09/2024

Tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam ngày 25.9, các đại biểu cho rằng với một dự án lớn như thế này cần phải "thắt lưng buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 (tháng 9.2024), Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội: Tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TP.HCM: Ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TP.HCM).

thh-2.jpg
Các đại biểu báo cáo tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đề xuất: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng việc đầu tư một dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam cần "thắt lưng buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT tiếp thu, quán triệt chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, cũng như các ý kiến đóng góp tâm huyết của bộ ngành, chuyên gia và nhân dân; tiếp tục cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Quốc hội, tập trung vào những vấn đề có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Cụ thể là, ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP.Hà Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, cũng cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

"Bộ GTVT phải phân tích ưu điểm, lợi ích đầu tư toàn tuyến sẽ kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác so với đầu tư trước một số đoạn tuyến; đánh giá hiệu quả của đường sắt tốc độ cao chuyên vận chuyển hành khách (hoặc kết hợp vận tải hàng hóa khi cần thiết) đối với cả nền kinh tế, chứ không giới hạn trong ngành đường sắt", Phó thủ tướng nói.

thh-1.jpg
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu

Ngoài ra, báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350km/giờ "thẳng nhất có thể", "gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

Về hình thức triển khai đầu tư, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ rõ ưu điểm, nhược điểm trong trường hợp coi toàn tuyến là một dự án hay có nhiều dự án thành phần; đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về phân kỳ đầu tư, phân bổ nguồn vốn trung ương, địa phương một lần hay theo định kỳ 5 năm/lần, sử dụng trái phiếu, ODA và các nguồn hợp pháp khác, tận dụng dư địa mức trần nợ công.

Ngoài ra, Bộ GTVT cần kiến nghị giải pháp tăng cường phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho địa phương về chuẩn bị mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ga…, còn trung ương thống nhất quản lý quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành…

Phó thủ tướng cũng yêu cầu "phân công nhiệm vụ" cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài, từ quỹ đất hai bên tuyến đường sắt để giảm bớt chi phí, nguồn lực của nhà nước.

"Các cơ chế, chính sách đặc thù đã áp dụng cho đường sắt đô thị ở TP.Hà Nội, TP.HCM cần được xem xét áp dụng cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua", Phó thủ tướng nêu rõ và nhắc lại "trong dự án phải có cơ chế cho địa phương, doanh nghiệp tư nhân".

thh-3.jpg
Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa…

Phó thủ tướng nhấn mạnh "Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa… và các ngành công nghiệp khác phục vụ quốc kế, dân sinh".

Bộ GD-ĐT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và triển khai trước một bước công tác đào tạo nguồn nhân lực, để sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ, tự chủ công nghệ, thiết kế kỹ thuật, chế tạo trang thiết bị, vận hành, quản lý… trong ngành đường sắt.

Bài liên quan
Tàu hỏa bị lật ở Hà Tĩnh, đường sắt Bắc - Nam tê liệt
Sau cú va chạm với xe tải băng qua đường ray, tàu hàng SH62 di chuyển hướng nam - bắc bị lật nghiêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia các dự án trọng điểm của Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 4.3, tại cuộc tọa đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc mong muốn tham gia các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, điện hạt nhân… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • Có gì trong tổ hợp clubhouse trị liệu khoáng nóng lớn nhất Việt Nam?
    Tại Onsen village của Ecovillage Saigon River, cư dân được chủ động chăm sóc sức khỏe, hưởng lợi ích từ dòng khoáng nóng chảy vào từng căn biệt thự. Kế bên những căn biệt thự là tổ hợp resort clubhouse 3.700m2, onsen clubhouse 5.500m2 với nhiều tổ hợp thành phần giúp quá trình trị liệu trở nên hoàn hảo để cư dân có trải nghiệm vô giá.
  • Đà Nẵng - thành phố được người Mỹ tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 1
    một giờ trước Du lịch
    Với lượng tìm kiếm tăng đột biến, 1.538% so với cùng kỳ năm 2024, Đà Nẵng của Việt Nam vượt mặt Tokyo (Nhật Bản) và Bangkok (Thái Lan), trở thành thành phố được du khách Mỹ tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 1 trên Agoda.
  • Chế độ tối chưa chắc tiết kiệm pin
    1 giờ trước Khoa học - công nghệ
    Theo phòng nghiên cứu và phát triển của đài BBC, chuyển ứng dụng và trang web sang chế độ tối có thể làm hao pin hơn chế độ chuẩn vì khiến người dùng thiết bị tăng độ sáng.
  • Người Mỹ phân hóa về việc buộc Ukraine nhượng đất cho Nga để kết thúc chiến tranh
    3 giờ trước Quốc tế
    Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đang gây áp lực buộc Ukraine phải chấp nhận nhượng bộ với Nga nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến.
  • Đường vào thiền - Osho
    3 giờ trước Văn hóa
    Trong cuộc sống hiện đại đầy lo âu và căng thẳng, con người dường như ngày càng cảm thấy mất kết nối với chính mình. Người ta chạy theo những mục tiêu, nhưng đến khi đạt được lại thấy trống rỗng; có vô số phương tiện để giao tiếp, nhưng lại ngày càng cô đơn. Giữa vòng xoáy này, có lẽ, điều bạn cần không phải là một câu trả lời từ thế giới bên ngoài, mà là sự trở về với chính mình. Và thiền chính là con đường để trở về - một hành trình dẫn đến sự tĩnh lặng, nơi bạn có thể chạm vào bản thể sâu thẳm nhất của mình.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thắt lưng buộc bụng' để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tạo đòn bẩy phát triển