Hãng Reuters ghi nhận, trước cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, giới lãnh đạo nhiều quốc gia theo Hồi giáo Sunni tại Trung Đông lại lựa chọn im lặng, trái ngược với sự phẫn nộ từ một số nước khác với Israel.
Quốc tế

Thế giới Ả Rập phản ứng chia rẽ trước cái chết của thủ lĩnh Hezbollah

Cẩm Bình 30/09/2024 09:27

Hãng Reuters ghi nhận, trước cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, giới lãnh đạo nhiều quốc gia theo Hồi giáo Sunni tại Trung Đông lại lựa chọn im lặng, trái ngược với sự phẫn nộ từ một số nước khác với Israel.

Lãnh đạo một nhóm vũ trang hùng mạnh theo Hồi giáo Shi'ite suốt 32 năm, thủ lĩnh Nasrallah có không ít kẻ thù ở khu vực lẫn phương Tây. Các nước vùng Vịnh và Liên đoàn Ả Rập từng đưa Hezbollah vào danh sách tổ chức khủng bố vào năm 2016, đến đầu năm nay liên đoàn mới rút lại quyết định.

screenshot-2024-09-30-084219.png

Tối 29.9, Ả Rập Saudi theo Hồi giáo Sunni tuyên bố đang theo dõi tình hình Lebanon với sự quan ngại sâu sắc, đồng thời kêu gọi bảo vệ chủ quyền và an ninh của Lebanon. Họ không nhắc đến thủ lĩnh Nasrallah.

Tại Bahrain, đài truyền hình LuaLua đưa tin về cuộc tuần hành quy mô nhỏ để tưởng nhớ thủ lĩnh Nasrallah và cho biết giới chức nước này bắt giữ một số người tham gia. Trang Bahrain Mirror cũng đưa tin một giáo sĩ Shi'ite bị bắt vì chia buồn trước cái chết của thủ lĩnh Nasrallah.

Văn phòng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi thông báo trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Lebanon Najib Mikati, ông khẳng định lập trường phản đối mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Lebanon. Thông báo này cũng không nhắc đến thủ lĩnh Nasrallah.

Trong quá khứ Ai Cập từng chỉ trích mạnh mẽ Iran, nhưng giữa hai nước vẫn duy trì quan hệ phi chính thức. Thời gian qua, Ngoại trưởng Ai Cập từng vài lần gặp giới chức Iran.

Phát biểu trên sóng truyền hình ngày 29.9, Tổng thống al-Sisi cho biết khu vực đang trải qua tình cảnh khó khăn và Ai Cập sẽ hành xử theo cách bảo vệ đất nước lẫn khu vực khả thi nhất, cố gắng tránh bị kéo vào vấn đề ảnh hưởng an ninh lẫn sự ổn định của nước mình.

Trái ngược với 3 quốc gia trên, Syria cùng Iraq tuyên bố để quốc tang trong 3 ngày. Đại giáo sĩ Oman Sheikh Ahmed Bin Hamad al-Khalil tuyên bố đất nước của ông cảm thấy buồn bã trước sự ra đi của thủ lĩnh Nasrallah.

Nhà báo Omar AlJmmal ở Iraq viết trên mạng xã hội X rằng: “Nạn nhân của Nasrallah ở Syria lên tới hàng trăm nghìn người, ông ta có xứng đáng được người Hồi giáo thương xót không?”. Nhà báo Saif alDareei ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho biết người dân tỉnh Idlib (Syria) vui mừng trước thông tin thủ lĩnh Nasrallah thiệt mạng.

Còn theo người dẫn chương trình truyền hình Ai Cập Lamis Elhadidi: “Niềm vui và sự hả hê hiện đang đem lại chiến thắng cho kẻ thù, chia rẽ khối Ả Rập và phản bội người dân Lebanon và Gaza. Hãy gạt bỏ bất đồng cũng như quên Iran đi, đang có một quốc gia Ả Rập bị ném bom mỗi giờ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, sáng 30.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 30.9 đến ngày 7.10.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới Ả Rập phản ứng chia rẽ trước cái chết của thủ lĩnh Hezbollah